Quan tòa đòi bị cáo đưa tiền lẫn “tình”

Ông Châu Văn Mỹ (áo trắng), cựu phó chánh án tỉnh Bạc Liêu, bị bắt quả tang tại khách sạn – Ảnh cắt từ video của Thanh Niên

Một cựu phó chánh án Tòa án Bạc Liêu tham lam, đòi cả tình lẫn tiền của bị cáo đã bị người này tố cáo và bị bắt tại trận hồi Tháng Mười Một 2022.

Ngày 9 Tháng Bảy 2023, cung cấp thông tin cho báo chí, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Châu Văn Mỹ (53 tuổi, cựu Phó chánh án Tòa án Bạc Liêu) về hành vi “Nhận hối lộ” quy định tại điểm c, g khoản 2, điều 354 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng kết luận, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì động cơ vụ lợi cá nhân, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, Châu Văn Mỹ nhiều lần yêu cầu một bị cáo phải quan hệ tình dục với mình và đòi bị cáo phải đưa số tiền 100 triệu đồng để giúp được xử án treo.

Hồi Tháng Tám 2022, ông Châu Văn Mỹ là thẩm phán, Phó chánh án Tòa án tỉnh Bạc Liêu được phân công tham gia xét xử phúc thẩm vụ án “trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 3 Tháng Tư 2022, tại ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu.

Người bị xét xử là bà D.H.T. (ngụ phường 8, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), đã bị Tòa án huyện Hòa Bình xử sơ thẩm tuyên phạt 6 tháng tù giam. Ngày 26 Tháng Tám 2022, bà T. gửi đơn kháng án đến Tòa án tỉnh Bạc Liêu xin được hưởng án treo. Sau đó, bà T. có nhờ ông Lê Văn Quyền (ngụ TP. Bạc Liêu) giới thiệu gặp ông Mỹ để “chạy án”, từ án tù giam thành án treo.

Chân dung vị quan tham, lợi dụng chức quyền đòi cả tình lẫn tiền của bị cáo – Ảnh cắt từ video Thanh Niên

Tối ngày 29 Tháng Tám 2022, ông Mỹ hẹn T. ra quán ăn để trao đổi, với điều kiện T. phải đưa 50 triệu đồng và phải thực hiện theo yêu cầu của mình. Sau đó, ông Mỹ lấy xe hơi chở T. đến một nhà nghỉ ở phường 1 (TP. Bạc Liêu) yêu cầu T. cho quan hệ tình dục. T. sợ ông Mỹ không giúp đỡ sẽ bị đi tù, không có người nuôi con nên đã miễn cưỡng đồng ý.

Hai ngày sau, ông Mỹ tiếp tục điện thoại hẹn gặp T., sau đó đưa T. đến một nhà nghỉ yêu cầu cho quan hệ tình dục và đòi phải đưa 50 triệu đồng, nếu không đưa tiền thì chỉ giúp giảm được ba tháng tù giam.

Ngày 29 Tháng Chín 2022, ông Mỹ lại đưa T. đến một nhà nghỉ để quan hệ tình dục lần thứ ba và đòi T. phải đưa số tiền là 100 triệu đồng. Thấy ông Mỹ liên tục đòi quan hệ tình dục và yêu cầu phải đưa số tiền cao hơn nên T. đã dùng điện thoại chụp ảnh khỏa thân của ông Mỹ và ghi âm lại, làm bằng chứng tố cáo ông Mỹ.

Theo yêu cầu ông Mỹ, sau khi đã chuẩn bị được số tiền 80 triệu đồng, ngày 4 Tháng Mười Một 2022, T. hẹn gặp ông Mỹ để đưa tiền, ông này lại đưa T. đến trước cổng một khách sạn ở phường 1 (TP.Bạc Liêu) nhưng T. không đồng ý vào khách sạn mà đề nghị ông dừng xe để nhận tiền. Ông Mỹ nhận tiền bỏ vào cốp xe rồi yêu cầu T. nhớ phải đưa số 20 triệu đồng còn thiếu.

Ngày 8 Tháng Mười Một, ông Mỹ tham gia xét xử phúc thẩm vụ án D.H.T phạm tội “Trộm cắp tài sản” đã quyết định xử phạt T. Sáu tháng tù cho hưởng án treo. Sau khi phiên tòa kết thúc, ông Mỹ tiếp tục điện thoại yêu cầu T. đưa số tiền 20 triệu đồng.

Ngày 11 Tháng Mười Một 2022, T. điện thoại hẹn gặp ông Mỹ để đưa số tiền còn lại. Khoảng 20:40, ông Mỹ vẫn tiếp tục đưa T. đến một khách sạn ở phường 1 (TP.Bạc Liêu). Trong phòng khách sạn, T. đưa 20 triệu đồng cho ông Mỹ và đến 21:20, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ập vào bắt quả tang ông Mỹ không mặc quần áo, cùng tang vật 20 triệu đồng hối lộ.

Trước đó, T. đã gửi đơn tố cáo, cùng toàn bộ các tài liệu, vật chứng là file ghi âm nội dung các cuộc nói chuyện, ảnh chụp ông Mỹ không mặc quần áo…

Ông Mỹ bị cơ quan chức năng khám xét xe hơi ngày 11 Tháng Mười Một 2022 – Ảnh cắt từ video của Thanh Niên

Trả lời về vụ việc này, Thư Viện Pháp Luật ngày 15 Tháng Mười Một 2022 cho biết, việc phó chánh án Tòa án tỉnh nhận hối lộ 100 triệu đồng thì người này có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Đồng thời, người này còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng – 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, mức phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào kết luận của cơ quan điều tra và quyết định của Tòa án.

Còn người đưa hối lộ là bà T. thì sao? Trang web này trả lời: Người đưa 100 triệu hối lộ phó chánh án Tòa án tỉnh có thể bị phạt tù từ 02 năm – 07 năm. Tuy nhiên, người này có bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chịu mức phạt như thế nào thì phụ thuộc vào kết luận của cơ quan điều tra và quyết định của Tòa án, vì ngoài việc đưa hối lộ thì người này còn bị ông phó chánh án đương nhiệm ép buộc phải quan hệ tình dục!

Nếu chỉ nhận tiền thì có lẽ ông Mỹ không bị bắt khi bị chính người đưa hối lộ là bà T. tố cáo. Chắc bà T. cũng biết mình sẽ bị xử vì tội đưa hối lộ nhưng sự ép buộc tham lam của ông Mỹ đã đẩy bà vào thế không thể nhịn được nữa. Thật đáng đời cho vị quan tham!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: