Rằm Tháng Bảy, giành nhau, đánh nhau và tàn sát động vật

Hình ảnh đám đông chen lấn, xô đẩy rồi ùa vào bên trong nhận quà từ thiện tại bệnh viện Thẩm Mỹ JT Angel – đường An Dương Vương, quận 6 – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Giành nhau để nhận quà từ thiện, đánh nhau để giật đồ cúng và tàn sát chim/cá để bán cho người đi chùa ưa phóng sanh… là những tệ nạn quanh rằm Tháng Bảy ở Sài Gòn.

Trên mạng xã hội ngày 1 Tháng Chín 2023 lan truyền một đoạn video dài hơn ba phút quay cảnh hàng trăm người dân chen lấn, xô đẩy, phá vỡ cổng, giành giật nhau một túi gạo… tại một bệnh viện thẩm mỹ trên đường An Dương Vương, phường 13, quận 6 (Sài Gòn).

Nghe đồn trước đó là nhân dịp rằm Tháng Bảy, cơ sở này sẽ phát quà từ thiện vào trưa 31 Tháng Tám, mỗi người 5kg gạo và một phong bì 300,000 đồng ($12.4), thế là đám đông chầu chực từ sáng sớm.

Khi đến giờ, thay vì từng người vào theo trật tự, ai cũng sợ mất phần nên đồng loạt xô đẩy cửa kéo, leo rào… cùng túa vào như đàn ong vỡ tổ, đến mức có mặt lực lượng chức năng (công an, dân phòng địa phương) mà đành thúc thủ, mất kiểm soát, không làm gì được luôn.

Hậu quả là vài người bị ngất xỉu, nhiều người bị té ngã, bị thương, một số tài sản của bệnh viện bị hư hỏng, tuyến đường bị tắc nghẽn giao thông. Còn các bao gạo “dành cho người nghèo” thì bị đám đông hốt sạch trong vòng vài phút!

Sau đó, trên trang Facebook của bệnh viện này, ban lãnh đạo bệnh viện đã đăng thông báo gửi lời xin lỗi vì đã… không có phong bì tiền, vì tuân theo lời khuyên của nhà cầm quyền là “không nên phát tiền vì sẽ xảy ra lộn xộn”!

Chỉ vì “lời đồn” có tiền mà đám đông đã hoàn toàn hỗn loạn, thiếu điều giẫm đạp lên nhau!

Phá vỡ cổng rào của bệnh viện để ào vào vì sợ mất phần gạo và phong bì tiền, đám đông hoàn toàn mất kiểm soát, có người bị ngất xỉu – Ảnh cắt từ video trên Facebook

Xem video này không khỏi rùng mình, dân Sài Gòn sao giờ nhiều người nghèo đến thế, nghèo kiệt đến đánh mất luôn nhân cách và lòng tự trọng!

Cũng xảy ra ở Sài Gòn, một đám đông thanh niên chuyên nghề “giật cô hồn” rằm Tháng Bảy đã hỗn chiến với nhau, dẫn đến đến ba người bị thương.

Ngày 31 Tháng Tám 2023, theo VietnamNet, Công an quận 11, Sài Gòn đang tìm kiếm nhóm thanh niên gây ra vụ việc trên. Trước đó, vào buổi trưa cùng ngày, chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Nhỏ, phường 16, quận 11, tổ chức cúng rằm Tháng Bảy.

Một nhóm khoảng năm thanh niên đi trên nhiều xe gắn máy đã chực chờ sẵn, để giật đồ cúng theo phong tục.

Trong lúc chờ gia chủ cúng xong để xông vào “giật cô hồn”,  nhóm thanh niên cãi nhau với một tài xế xe ba gác đậu trên vỉa hè. Hai bên suýt ẩu đả với nhau nhưng những người xung quanh kịp thời can ngăn.

Nhóm thanh niên bỏ đi nhưng lúc sau quay lại với hung khí trên tay xông vào tấn công người tài xế xe ba gác. Hậu quả là cả chủ nhà vừa cúng xong cũng bị chém, cùng với ông tài xế xe ba gác và một người dân cư ngụ gần đó.

Nhóm thanh niên thản nhiên rời đi, còn ba nạn nhân được người dân đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5, Sài Gòn).

Công an quận 11 khi nhận tin báo đã phong toả hiện trường để khám nghiệm, lấy lời khai của các nhân chứng và người liên quan, đồng thời xem lại camera an ninh để nhận diện nhóm thanh niên “giật cô hồn” nói trên.

Mâm cúng rằm Tháng Bảy có thêm tiền thật là nguyên nhân gây ra cảnh giành giật, ẩu đả của các nhóm thanh niên ở Sài Gòn – Ảnh: VietnamNet

Ghi nhận của Người Lao Động hôm 31 Tháng Tám tại tuyến đường Nhiêu Tâm (quận 5, Sài Gòn) đã mô tả có hàng trăm thanh niên đã đến chờ “giật cô hồn” từ sớm trước những cửa hàng buôn bán của người Hoa.

Những thanh niên này mang theo vợt, mâm… thậm chí là chiếc dù to để hứng vật phẩm “giật cô hồn”.

Khi chủ cửa hàng buôn bán bắt đầu “nghi thức” rải tiền cũng là lúc những hình ảnh kinh hoàng xảy ra. Hàng trăm người chen chúc, xô đẩy nhau để “giật cô hồn”, thậm chí cãi cọ, ẩu đả.

Mặc dù lực lượng chức năng địa phương có mặt thì cũng không thể giải tán đám đông “giật cô hồn”.

Một người dân sống tại đường Nhiêu Tâm ngao ngán: “Năm nào cũng giật như vậy, rất mất trật tự. Tôi nghĩ chỉ nên cúng đồ ăn, không nên rải tiền, vì rất dễ xảy ra đánh nhau, giành giật gây nguy hiểm”.

Việc cúng rằm Tháng Bảy âm lịch đối với những gia đình có buôn bán, kinh doanh giống như một cách “trả lễ” nên họ thường chọn heo quay, gà quay, vịt quay… làm thức ăn cúng, cùng với tiền thật, hình thành nên hủ tục “giật cô hồn”, với niềm tin (sai) là càng có nhiều người đến tham gia giật đồ ăn và tiền thì gia chủ sẽ càng có nhiều lộc.

Trước đây, “giật cô hồn” thường là trò chơi của trẻ con. Vì vậy, trẻ con thường đợi khi gia chủ cúng xong, nhang tàn, sẽ tới giành đồ ăn. Theo quan niệm dân gian, nếu mâm cúng bị trẻ con “giật” sạch được xem là điều may mắn. Ngoài ra, nhiều người cho rằng, trẻ con ăn đồ cúng sẽ luôn mạnh khỏe, không ốm đau bệnh tật.

Tuy nhiên, theo thời gian, tục “giật cô hồn” ở Sài Gòn trở thành “nghề” của nhiều thanh niên thất nghiệp, gây ra hình ảnh bát nháo, hỗn loạn.

Các nhóm thanh niên “giật cô hồn” mang theo vợt và dù để đựng đồ cúng, giành nhau đến ẩu đả và gây tắt nghẽn giao thông ở quận 5, Sài Gòn – Ảnh: Người Lao Động

Ngoài thói xấu giành giật đồ cúng và đồ từ thiện, thói quen mua cá, chim… còn sống để phóng sanh nhân rằm Tháng Bảy của một số người Việt, khi tin rằng “phóng sanh là tạo phước” cũng là một cách hiểu sai đạo Phật.

Tuổi Trẻ ngày 31 Tháng Tám đưa lên một video ghi lại cảnh hỗn chiến giữa nhóm phóng sanh cá và nhóm chích điện bắt cá vừa phóng sanh trên bờ sông Sài Gòn, cạnh chùa Diệu Pháp (phường 13, quận Bình Thạnh)

Đoạn video mô tả cảnh một nhóm người thả cá phóng sanh tại đoạn sông Sài Gòn cạnh chùa. Ngay sau đó, một nhóm người khác đi thuyền đến chích điện, bắt số cá này. Một người đàn ông áo trắng sau đó xô xát với nhóm người chích điện bắt cá. Tiếp đó, một phụ nữ lội xuống sông, giật mái chèo của một người trong nhóm chích cá và có hành động đáp trả, giải vây cho người đàn ông áo trắng.

Một số người trên bờ cũng ném đá xuống sông để phản đối hành vi của nhóm người chích điện bắt cá.

Cảnh hỗn chiến trên sông giữa người chích điện bắt cá vừa được phóng sanh và nhóm người mua cá phóng sanh – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Nghĩa là con cá phóng sanh xuống bờ sông chưa kịp bơi về “nhà” thì đã bị bọn chích điện bắt lại để… bán!

Một hành động tưởng từ bi mà thực ra lại “gián tiếp” tàn sát con vật.

Khi hỏi thì nhà chùa nói không hề hay biết việc Phật tử đến thả cá để phóng sanh. Còn bọn bắt cá ở đâu đến thì chùa cũng không biết luôn.

Cứ mỗi ngày rằm âm lịch lớn (rằm Tháng Giêng, rằm Tháng Bảy) là ở chùa Diệu Pháp lại xảy ra tình trạng này. Nhóm chích điện bắt cá luôn thả thuyền gần bờ, canh có người phóng sanh cá là chích điện để bắt.

Trên mạng xã hội tuần qua cũng lan truyền nhiều dòng trạng thái phẫn nộ của những người nổi tiếng như Tang A Pau, Huỳnh Ngọc Chênh, Thái Hạo về tập tục phóng sanh chim/cá mà nhiều vị sư quốc doanh cổ vũ, thật ra không phải là hành động từ bi, mà chính là gián tiếp thúc đẩy sự tàn sát động vật trong tự nhiên, đặc biệt là các loại chim trời có ích cho mùa màng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: