Bảng tên 3 con đường ở Little Saigon sắp có tên tiếng Việt bên dưới

Bảng tên đường Weststate sẽ có thêm tên Lê Lợi bên dưới. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) Westminster thông qua đề nghị đặt thêm tên tiếng Việt cho một số con đường ngay khu trung tâm Little Saigon tại phiên họp tối Thứ Tư, 25 Tháng Mười.

Đây là đề nghị của Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí, đề nghị thêm tên tiếng Việt và đổi bảng đường mới – có cả tên cũ và tên mới – cho ba con đường ở Little Saigon. Ba con đường đó là Bishop, từ Magnolia tới Brookhurst; đường Weststate, từ Bishop tới Bolsa; và đường Moran, từ Bishop tới Bolsa.

Theo đề nghị của thị trưởng, đường Bishop sẽ có thêm tên “Nguyễn Trãi” bên dưới, thay 10 bảng tên đường đèn bên trong tại đèn đỏ và thay bốn bảng tên đường phản chiếu ánh sáng trong các đường nhỏ, thay tổng cộng 14 bảng tên đường.

Đường Weststate có thêm tên “Lê Lợi” bên dưới, chỉ thay hai bảng tên đường phản chiếu ánh sáng.

Đường Moran có thêm tên “Tự Do” bên dưới, thay bốn bảng tên đường ngay đèn đỏ và một bảng tên đường, thay tổng cộng năm bảng tên đường.

Thị trưởng cho biết mục đích của đề nghị này là tô điểm văn hóa Việt Nam tại Little Saigon, nơi có nhiều du khách, nhất là người gốc Việt, ở khắp nơi đến.

Bảng tên đường Weststate sẽ có thêm tên Lê Lợi bên dưới. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Chi phí để thay thế những bảng tên đường này là $11,500, và một tổ chức bất vụ lợi sẽ đứng ra gây quỹ, thành phố không cần bỏ tiền ra cho dự án này.

Sau khi nghe đề nghị của thị trưởng, Nghị Viên Carlos Manzo hỏi nhân viên thành phố về một số chi tiết liên quan đến dự án, sau đó cho rằng đây là một đề nghị hay vì giúp du khách dễ nhận dạng Little Saigon hơn, giúp thành phố quảng bá tốt hơn.

Một mục đích khác của việc thay các bảng tên đường là chuẩn bị cho Diễn Hành Tết 2024, giúp du khách thấy có nhiều tên đường tiếng Việt hơn. Ông Chí còn cho rằng hoàn thành dự án trước Diễn Hành Tết là lý tưởng nhất.

Nghị Viên Kimberly Hồ cho rằng đây là một đề nghị hay, giúp cộng đồng Việt Nam ở Little Saigon cùng nhiều người gốc Việt ở nơi khác đến, nên bà chấp nhận làm người đồng thuận với thị trưởng để kêu gọi các đồng viện bỏ phiếu.

Nghị Viên Amy Phan West đưa ra một đề nghị mới, muốn thay đổi tên ba con đường nêu trên thành tên tiếng Việt hoàn toàn, chứ không chỉ có thêm tên tiếng Việt như đề nghị ban đầu như từng đổi tên đường Pagoda trước chợ T&K thành đường Hai Bà Trưng.

Tuy nhiên, các dân cử cho rằng đề nghị đó rất khó thực hiện vì nhiều lý do trong đó có đổi hết địa chỉ của cư dân cùng các doanh nghiệp trên những con đường đó.

Bảng tên Đường Moran sẽ có thêm tên Tự Do bên dưới. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí phải giải thích việc đổi tên đường Hai Bà Trưng không ảnh hưởng đến cư dân và các doanh nghiệp vì đó chỉ là một con đường nhỏ, không được đặt lên địa chỉ nhà hay doanh nghiệp.

Sau một số thảo luận, đề nghị của Nghị Viên Amy Phan West không có người đồng thuận nên không được đưa ra bỏ phiếu, và HĐTP bỏ phiếu cho đề nghị ban đầu là chỉ thêm tên tiếng Việt dưới tên đường hiện nay của ba con đường Bishop, Weststate, và Moran.

Đề nghị này được bỏ phiếu với kết quả 4-1, chỉ có một phiếu chống của Nghị Viên Amy Phan West, và bà hứa sẽ tìm cách đổi tên những con đường đó thành tiếng Việt cho cộng đồng.

Nhân viên thành phố sẽ tiến hành nghiên cứu và kêu gọi gây quỹ để lấy chi phí cho dự án đổi bảng tên đường.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: