Đông đảo Phật tử dự Đại Lễ Vu Lan ‘ấm áp’ ở chùa Hương Tích

Các hòa thượng làm lễ Vu Lan tại chùa Hương Tích. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Đông đảo Phật Tử có mặt tại chùa Hương Tích ở Santa Ana vào sáng Chủ Nhật, 3 Tháng Chín, để dự Đại Lễ Vu Lan để bày tỏ đạo hiếu và lòng kính trọng cho ông bà, cha mẹ và tổ tiên.

Đối với những người theo Phật Giáo, Đại Lễ Vu Lan là một ngày vô cùng quan trọng vì là dịp lễ để con cháu tưởng nhớ công ơn và thể hiện lòng thương nhớ, báo ơn đến tổ tiên, cha mẹ và ông bà đã khuất.

Các Phật tử còn đến chùa để nhờ các hòa thượng, các sư cô cầu an cho cha mẹ, ông bà vẫn còn sống bên cạnh mình, và cầu siêu cho những người thân đã qua đời.

Tuy chánh điện của chùa Hương Tích không quá lớn, nhưng năm nào cũng có nhiều Phật tử đến để nghe nhiều bài giảng quý báu, nhắc nhở bậc con cháu về công lao của đấng sinh thành.

Trước khi lễ bắt đầu, một số đồng hương chia sẻ về ý nghĩa của ngày Vu Lan đối với mình và gia đình.

Quang cảnh lễ Vu Lan tại chùa Hương Tích. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Bà Tuyền Nguyễn, cư dân Santa Ana, cho biết: “Mình là người của Phật và là người Việt Nam, làm sao mà quên được ngày Vu Lan. Đây là ngày để báo hiếu cho cha mẹ, cho đấng sinh thành và tổ tiên, Mình may mắn còn cha còn mẹ thì phải tìm cách báo hiếu. Vì vậy, năm nào tôi cũng đi chùa và năm nay đi chùa Hương Tích vì mới dọn đến Santa Ana. Chùa này rất ấm cúng, không khí hiền hòa làm ngày lễ Vu Lan ấm áp hơn nhiều nơi khác.”

Cô Trần Hà Chi, cư dân Garden Grove, chia sẻ: “Cha tôi không còn bên cạnh gia đình nữa, nên tôi đến chùa để nghe những bài giảng về cách báo hiếu cho mẹ. Những bài giảng của các thầy mỗi năm giúp tôi nhận ra được nhiều điều quan trọng về tình cảm của cha mẹ, về nghĩa vụ của con cái và cách báo hiếu cho cha mẹ. Vì vậy, năm nào tôi cũng đi chùa để dự Đại Lễ Vu Lan cùng nhiều đồng hương để hiểu được những gì mà cha mẹ đã bỏ ra để con cái có được ngày hôm nay.”

Hòa Thượng Thích Nhật Minh. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Trước khi bắt đầu làm lễ, Hòa Thượng Thích Nhật Minh cho biết Vu Lan có nét đẹp rất sâu sắc về nhân văn và văn hóa, đầy sự hiếu thảo của con cái cho cha mẹ và ông bà. Đây là một ngày rất quan trọng với người Việt Nam và người theo Phật Giáo. Ông còn nói quốc gia nào cũng có ngày để nhớ đến cha mẹ hay các đấng sinh thành.

Hòa Thưởng Thích Thiện Hảo cho biết Phật tử như gia đình và đến để chia sẻ với nhau về ngày Vu Lan.

Ông kể mình từng được dạy làm điều tốt và làm điều gì cũng có nhân quả, nên khuyên đồng hương đến chùa như con nhà Phật, sát cánh với nhau qua lời hay ý đẹp, ăn cơm nhớ đến người trồng cây lúa đó là cha mẹ.

Không chỉ vậy, dịp lễ Vu Lan còn nhắc nhớ Phật tử làm việc thiện, từ việc nhỏ đến việc lớn. Những người sống tốt có thể tạo một làn sóng từ trường tốt quanh người mình, và làn sóng đó có lan tỏa rồi chia sẻ cái tốt cho người khác.

Hòa Thượng Thích Thiện Hảo. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Sau đó, ông nói về nghi thức và ca khúc “Bông Hồng Cài Áo,” một bài hát và truyền thống không thể thiếu của ngày Vu Lan. Hòa Thượng Thích Thiện Hảo nói Thiền Sư Thích Nhất Hạnh từng đến Nhật Bản, thấy được nghi thức đó, sau đó học hỏi và viết ca khúc “Bông Hồng Cài Áo.”

Ca khúc đó đó không chỉ riêng cho Phật Giáo, mà còn dành cho người Việt Nam, ai hiểu tiếng Việt là có thể hát được để nhớ ơn cha mẹ, báo hiếu cho cha mẹ còn đang sống và tưởng nhớ cha mẹ đã mất.

Hòa thượng còn nói nước Mỹ có nhiều cái đẹp, có nhiều tình thương vì có ngày Mother’s Day cho mẹ, có Father’s Day cho cha và có Lễ Tạ Ơn để tạ ơn nhiều thứ trong cuộc sống.

Một thiếu nữ cài bông hồng cho các ni sư. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Ni Sư Thích Nữ Minh Từ, trụ trì chùa Hương Tích, chỉ nói ngắn gọn, Vu Lan là ngày nhắc nhớ Phật tử có những hành động tri ân cho cha mẹ.

Buổi lễ còn có sự tham dự của ông Trí Tạ, dân biểu California Địa Hạt 70. Ông cho biết rất vinh dự được đến chùa Hương Tích để dự lễ Vu Lan, tuy đến trễ nhưng vẫn nghe được bài giảng của Hòa Thượng Thích Thiện Hảo về nghiệp và lý tưởng.

Ông nói đấng sinh thành đã hy sinh cho con cái rất nhiều, ai cũng có đấng sinh thành và báo hiếu là cử chỉ mà ai cũng phải nhớ.

Dân Biểu Trí Tạ tặng bằng tưởng lục cho Ni Sư Thích Nữ Minh Từ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Sau đó, ông thay mặt Hạ Viện California cám ơn các chư tôn đức, các Phật Tử đã ủng hộ chùa Hương Tích trong nhiều năm và tặng bằng tưởng lục cho chùa.

Sau đó, các Phật tử cùng chư tăng ni đọc kinh Vu Lan tại chánh điện chùa Hương Tích để cầu nguyện cho ông bà hay cha mẹ vẫn còn sống bên cạnh, cũng như cầu cho những người thân được vãng sanh ở cõi an lành.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: