Hội thảo không thể bỏ qua về quyền lợi ‘mobile home’ tại nhật báo Người Việt

Chủ nhà “mobile home” nên tham dự hội thảo để nắm rõ quyền lợi của mình và trách nhiệm của chủ đất. (Hình minh họa: Đằng-Giao/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Nhóm VietRISE cùng Public Law Center phối hợp với Liên Hiệp Cư Dân Mobile Home Orange County tổ chức buổi hội thảo chủ đề quyền lợi chủ nhà “mobile home” lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, 12 Tháng Tám, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683.

Cô Tracy La, giám đốc điều hành VietRISE, cho biết trong thời gian cô đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho cư dân “mobile home,” cô gặp rất nhiều người hoàn toàn không biết gì về quyền lợi của mình.

“Và như vậy họ rất dễ bị chủ đất bắt nạt,” cô Tracy nói. “Buổi hội thảo sẽ cho họ tất cả những thông tin cần biết để không bị thiệt thòi.”

Ngoài ra, buổi hội thảo còn giúp tham dự viên tìm hiểu luật lệ hiện hành về “mobile home” tại California.

Ông Sơn Đỗ, chủ tịch Liên Hiệp Cư Dân Mobile Home Orange County, nói: “Trong thời gian sáu năm đấu tranh cho quyền lợi cư dân ‘mobile home,’ tôi từng gặp nhiều người tưởng rằng người thuê đất không có quyền lợi gì, chủ đất muốn làm gì thì cũng phải chịu thôi.”

“Tôi mong mọi người tham dự buổi hội thảo đông đủ để biết quyền lợi của mình, đồng thời được giới thiệu đến những cơ quan, đoàn thể sẵn sàng giúp đỡ họ,” ông tiếp.

Cô Tracy cho biết chương trình hội thảo được chia ra thành hai phần.

Phần thứ nhất từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa, Luật Sư Trang Nguyễn và các cộng sự thuộc Public Law Center sẽ trình bày về quyền lợi chủ nhà của cư dân “mobile home.”

Phần thứ hai từ 12 giờ trưa đến 1 giờ trưa dành cho đề tài Luật Kiểm Soát Giá Thuê Đất (Rent Control) của Santa Ana.

Santa Ana là thành phố đầu tiên và duy nhất tại California có luật này.

“Đây là dịp hiếm có để chúng ta tìm hiểu thêm về những luật lệ và quyền để bảo vệ các chủ nhà ‘mobile home,’ vì vậy chúng tôi mong quý vị sẽ chia sẻ rộng rãi thông tin này đến bạn bè, hàng xóm để cùng tham dự,” cô Tracy nói.

Về VietRISE

VietRISE được thành lập năm 2018 do một nhóm gồm các nhà hoạt động, nghệ sĩ và nhà giáo dục gốc Việt nhằm mục đích phát triển một cơ sở tiến bộ gắn kết công dân của cư dân gốc Việt.

VietRISE xuất phát từ nhận thức về nhu cầu cấp thiết phải giải quyết các vấn đề mà cộng đồng gốc Việt thuộc tầng lớp lao động phải đối mặt sau nhiều thập niên bị bóc lột và bỏ bê chính trị, cũng như thiếu đại diện và lãnh đạo trong các lĩnh vực công bằng xã hội và kinh tế.

Khởi đầu là một tổ chức tham gia của công dân, VietRISE đã phát triển thành một tổ chức xây dựng phong trào, đóng vai trò là trụ cột quan trọng trong sự phát triển và bền vững của phong trào công bằng xã hội mạnh mẽ của người gốc Việt tại Orange County.

Về Public Law Center

Được thành lập vào năm 1981, Public Law Center là một công ty luật chuyên nghiệp cung cấp quyền tiếp cận công lý cho cư dân có thu nhập thấp tại Orange County.

Public Law Center là một tổ chức phi lợi nhuận 501(c)(3) cung cấp các dịch vụ pháp lý miễn phí cho cư dân có thu nhập thấp và các tổ chức phi lợi nhuận khác ở Orange County.

Năm ngoái, nhân viên và thiện nguyện viên của Public Law Center đã cung cấp hơn 65,000 giờ dịch vụ pháp lý miễn phí để giải quyết hơn 4,500 trường hợp mang lại lợi ích cho trẻ em, người lớn và người cao tuổi có thu nhập thấp.

Giá trị ước tính của công việc này là khoảng $60 triệu chỉ trong ba năm qua.

Các dịch vụ của Public Law Center bao gồm tư vấn, đại diện cá nhân, giáo dục cộng đồng và vận động chính sách chiến lược và kiện tụng tác động để thách thức những bất công xã hội.

Về Liên Hiệp Cư Dân Mobile Home Orange County

Liên Hiệp Cư Dân Mobile Home Orange County (Orange County Mobile Home Residents Coalition) do ông Sơn Đỗ, thành lập từ Tháng Tám, 2018, với mục đích xây dựng tình đoàn kết giữa các cư dân “mobile home” để cùng đấu tranh cho quyền lợi chung với mục đích sau cùng là có được Luật Ổn Định Giá Thuê Đất (Space Rent Stabilization Ordinance).

Liên Hiệp Cư Dân Mobile Home Orange County đã và đang giúp đỡ, hướng dẫn cư dân xin những phúc lợi của chính quyền trong các chương trình Trợ Giúp Năng Lượng (Utility Assistance Program), Sửa Chữa Nhỏ Nhà (Weatherization Program), Internet Cho Gia Đình Thu Nhập Thấp v.v.

Liên Hiệp Cư Dân Mobile Home Orange County cũng đã sát cánh, yểm trợ cư dân Green Lantern Village (tên mới là Beach Boulevard Cottages) tranh đấu chống lại việc tăng giá thuê đất quá đáng, và sau cùng phía chủ đất đã đưa ra chương trình tài trợ cho những gia đình thật sự khó khăn.

Liên Hiệp Cư Dân Mobile Home Orange County đang cùng làm việc với những tổ chức khác để yểm trợ các nhà lập pháp đưa ra những luật lệ bảo vệ cho những người lợi tức thấp.

Liên Hiệp Cư Dân Mobile Home Orange County đang cùng làm việc với cư dân các khu để góp ý, yểm trợ cho việc thành lập hiệp hội cư dân ở mỗi khu và đang tìm kiếm những bạn trẻ có lòng để cùng đứng ra hoạt động, tranh đấu cho những mục đích chung.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: