Nhóm Sắc Màu Kỷ Niệm trở lại Little Saigon với ‘Tình Thu Muôn Thuở’

Toàn ban Sắc Màu Kỷ Niệm hợp ca “Mùa Thu Paris” chào khán giả, hẹn tái ngộ vào kỳ tới. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Nhóm Sắc Màu Kỷ Niệm trở lại Little Saigon với chủ đề “Tình Thu Muôn Thuở,” hội ngộ cùng khán thính giả thân thương tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683, vào chiều Thứ Bảy 14 Tháng Mười.

Chương trình bắt đầu đúng 2 giờ chiều, khi khán phòng chật kín người thưởng thức và bên ngoài cũng khó tìm được chỗ đậu xe. MC Nguyễn Ngọc Vĩnh điều hợp chương trình.

Nhóm Cát Trắng mở màn với nhạc phẩm “Anh Đã Quên Mùa Thu” sáng tác Tùng Giang, với phong cách hòa âm độc đáo khiến người nghe cảm nhận được hơi Thu đuổi theo nhau tràn ngập cả khán phòng.

Tiếp đến, “Đôi Mắt Người Sơn Tây” thơ Quang Dũng nhạc Phạm Đình Chương, một nhạc phẩm bất hủ mang âm hưởng của thời chinh chiến, khi sự giao hòa tuyệt vời thơ và nhạc giữa hai tâm hồn nghệ sĩ lớn, được đẩy lên đỉnh điểm qua giọng ca Bích Thủy trong vắt khi lên bổng xuống trầm đã đưa người nghe về một thời đất nước điêu linh.

Ana Xuân Vũ trong ca khúc “Gởi Nhau.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cả bài nhạc là một trường ca thời chinh chiến, chỉ ở vài đoạn diễn tả là đã thấy một trời tan tác chiến tranh, qua những đoạn đầy u uất: “Mẹ tôi em có gặp đâu không/Những xác già nua ngập cánh đồng/Tôi nhớ một thằng em bé nhỏ/Bao nhiêu rồi xác trẻ trôi sông…”

Để rồi, Bích Thủy đã thành công khi đưa người nghe đến cảm xúc khó tả khi ngập ngừng kết thúc “…Em có bao giờ, em có bao giờ, em thương nhớ…thương,” nhận được tràng pháo tay nồng nhiệt.

Thính phòng trở lại mùa Thu rộn ràng sôi nổi qua giai điệu Tango trong nhạc phẩm “Thu Ca” sáng tác Phạm Mạnh Cương, do Kim Huệ trình bày.

Kim Loan trong ca khúc “Cô Đơn.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Một bài hát rất mới lạ trong giai điệu và phong cách diễn tả, khi Ana Xuân Vũ viết những vần thơ với tựa đề “Gởi Nhau” trong đó gởi gắm tâm tình của người con gái Kinh Bắc qua làn điệu dân ca, “Gởi nhau một chiếc lá rơi/ Ru thu vàng võ vào đời bơ vơ/ Gởi nhau đôi mắt ơ hờ/ Nụ cười trong gió nắng hồng cơn mơ…”

Cô Ana chia sẻ: “Đây là lần đầu em thử chuyển thơ sang lời nhạc, và hôm nay đến với công chúng cũng là lần đầu sau khi nhờ nhiều người thẩm định. Theo phong cách Quan họ Bắc Ninh, với người Việt là một thể loại khá thân quen nhưng với người Mỹ họ nghe là biết ngay, với những đặc thù dân gian không lẫn vào đâu được. Khác với dòng tân nhạc thì dân ca Quan Họ khi cất lên là mọi người đều nhận ra bản sắc rất riêng của dân tộc mình.”

Tốp ca nam với nhạc phẩm “Những Bước Chân Âm Thầm” sáng tác Kim Tuấn-Y Vân, đưa mọi người đến với cảm giác của những chàng trai một thời mơ mộng đếm từng bước chân âm thầm đợi chờ người yêu không đến.

Quang cảnh buổi chiều nhạc “Tình Thu Muôn Thuở” của Nhóm Sắc Màu Kỷ Niệm. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đến phần hai của chương trình càng rộn ràng hơn khi Nhóm Sóng Xanh với các em trẻ sinh ra và lớn lên ở Mỹ, đã thành công trong cuộc sống, nhưng với tinh thần yêu tiếng Việt luôn bảo tồn văn hóa Việt Nam, trình bày hai nhạc phẩm “Mưa Sài Gòn Mưa Hà Nội” thơ Hoàng Anh Tuấn nhạc Phạm Đình Chương và “Tôi Yêu Quê Tôi” sáng tác Trịnh Hưng, khiến người Sài Gòn vẫn luôn nhớ về những cơn mưa Hà Nội ngày cũ để mơ về ngày tình quê tràn đầy, tự do phơi phới.

Ca sĩ Kim Loan khi trình bày nhạc phẩm “Bài Hương Ca Vô Tận” Trầm Tử Thiêng sáng tác khoảng cuối thập niên 1950, khi chiến tranh bắt đầu khốc liệt, khiến “Ngày đao binh chưa biết còn bao lâu/Cuộc phân ly may lắm thì qua mau/Hát nữa đi Hương, hát để đợi chờ…” Lời ca da diết của tâm trạng não nề trong cuộc chiến, qua giọng ca Kim Loan đã đưa mọi người trên hành trình trở về quá khứ với cuộc binh đao do bên chủ chiến gây ra.

Với 30 tiết mục trình bày trong chủ đề “Tình Thu Muôn Thuở”, Nhóm Sắc Màu Kỷ Niệm đã đưa mọi người trở về với những kỷ niệm hương mùa Thu ngày cũ, với những nỗi niềm bâng khuâng khi những cơn gió se lạnh trở về nơi Little Saigon.

Nhóm Cát Trắng trong nhạc phẩm “Anh Đã Quên Mùa Thu.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Qua những giọng ca của Nhóm Cát Trắng, Nhóm Sóng Xanh và các ca sĩ Bích Thủy, Kim Huệ, Ana Xuân Vũ, Ái Loan, Đăng Phúc, Vũ Anh, Xuân Quỳ, Duy Khang, Kim Nhung, Tố Loan, Kim Loan, cùng keyboard Lâm Đằng, âm thanh Tuyền Sound, ánh sáng Dũng Lighting, trong những bài nhạc tiêu biểu của dòng nhạc tiền chiến và đương thời, cùng toàn ban hợp ca “Mùa Thu Paris,” đã khép lại chương trình.

Cô Bích Thủy, cánh chim đầu đàn của Nhóm Sắc Màu Kỷ Niệm cho hay mùa Thu rồi sẽ lại sang Đông, nhưng luôn là mùa lãng mạn với mọi người, với tao nhân mặc khách cũng thế với tâm hồn lãng mạn để có những kiệt tác để lại cho đời. Chương trình “Tình Thu Muôn Thưở” phải mất gần nửa năm miệt mài tập dợt để đến với khán thính giả hôm nay, khi những cơn gió Thu se lạnh trở về Little Saigon.”

Cô cũng ngỏ lời cám ơn quý khán giả đến dự chương trình đã trân trọng ngồi đến cuối chương trình, là sự khích lệ thật lớn cho anh chị em ca sĩ và cũng là sự khuyến khích cho ban tổ chức làm thêm những chương trình tiếp theo để phục vụ vô vụ lợi đến quý đồng hương.

Bích Thủy trong nhạc phẩm “Đôi Mắt Người Sơn Tây.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Đoàn Ngọc Đa, hội trưởng Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẳng, tham dự từ đầu đến cuối chương trình, cho hay: “Mỗi mùa thay đổi trong năm đều có sắc thái riêng, và mùa Thu là chủ đề muôn thưở trong những tác phẩm của các nhạc sĩ tiền chiến, được mọi người yêu thích. Nhóm Sắc Màu Kỷ Niệm đã có một chương trình thật hay, tổ chức thật hoàn hảo khi tuyển chọn những nhạc phẩm thật tuyệt vời, với những giọng ca đưa thính giả đến với mùa Thu, đặc biệt kỳ này khi giới thiệu Ban Sóng Xanh thuộc giới trẻ làm chương trình vui tươi hẳn lên.”

Cô Thúy Nga, giáo sư trường Trần Quốc Tuấn và trường Marie Curie Sài Gòn, cho hay chương trình thật tuyệt vời, với dàn ca sĩ tuy không chuyên nghiệp nhưng với tấm lòng yêu âm nhạc, đem tình yêu âm nhạc chia sẻ đến với mọi người.

Nhóm Sóng Xanh trong ca khúc “Mưa Sài Gòn Mưa Hà Nội.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Tôi như thấy trẻ lại khi nghe những bài nhạc bất hủ trong làng âm nhạc Việt Nam, khiến cả một bầu trời âm nhạc ngày cũ hiện ra trước mắt. Mùa Thu với chủ đề ‘Tình Thu Muôn Thưở’ thật đúng với mùa Thu đang trở về trong lòng người lữ khách nơi xứ người. Có nhiều bài nghe thật tuyệt vời từ xưa tới giờ mà không biết tác giả là ai thật là điều thiếu sót, nhưng với giai điệu tiết tấu, chỉ yên lặng thưởng thức cũng đủ rồi. Điều muốn nói là chưa có buổi nhạc nào mà thính giả ngồi nghe đến cuối chương trình,” cô Thúy Nga nói.

Ông bà Phạm Đức, từ Huntington Beach, ngồi tham dự suốt chương trình, chia sẻ: “Mặc dù ca sĩ không chuyên nghiệp nhưng họ hát rất hay, thích nhất là nội dung thật chuyên nghiệp khi tuyển chọn bài hát, nhất là những bài hát ngày xưa gợi lại rất nhiều kỷ niệm trong tôi, nói về mùa Thu. Nhất là tôi sống ở vùng miền Đông Hoa Kỳ, phải nói là mùa Thu ở Massachutsetts thật tuyệt vời, dù đã chuyển về ở California nhưng chúng tôi vẫn luôn nhớ về mùa Thu bên ấy.”

Bác Sĩ Đăng Phúc và Ái Loan trong ca khúc “Hoa Thơm Bướm Lượn.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đa số những nhạc phẩm được trình bày về mùa Thu, đang trở về tại Little Saigon với những sắc Thu bàng bạc quyến rũ lòng người trong âm nhạc Việt Nam trong một chiều nhạc tại Little Saigon, đã thực sự chiếm cảm tình của người mến mộ.

Ban tổ chức Nhóm Sắc Màu Kỷ Niệm khi chia tay, cũng hẹn gặp lại quý khán giả thân thương vào ngày 10 Tháng Ba năm 2024.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: