Southland mở hội chợ y tế miễn phí đo độ rỗng xương, chích ngừa cúm, COVID-19

Đo độ loãng xương tại hội chợ y tế Southland. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Cơ Quan Dịch Vụ Southland (Southland Integrated Services, Inc.), trung tâm cung cấp các dịch vụ y tế toàn diện, vừa tổ chức hội chợ y tế miễn phí có chích ngừa cúm, COVID-19, đo độ rỗng xương, đặc biệt có buổi thuyết trình về bệnh thận do Bác Sĩ Thành Cao đảm trách, và giải thích các chương trình phúc lợi xã hội như CalFresh (thực phẩm) và Medi-Cal (y tế).

Cũng trong hội chợ y tế vào trưa Thứ Sáu, 15 Tháng Chín, tại trụ sở Southland ở địa chỉ 9862 Chapman Ave., Garden Grove, CA 92841, ban tổ chức cùng nhau chia sẻ với nạn nhân sau trận cháy kinh hoàng ở Lahaina, Hawaii, tháng vừa rồi. Tại đây, tất cả các y bác sĩ và nhân viên Southland đều choàng vòng hoa nhiều màu ở cổ, và hình ảnh được trang trí trong hội chợ là những cây dừa và những áng mây xanh tượng trưng cho đảo Hawaii hiếu khách nổi tiếng.

Trong buổi thuyết trình về bệnh thận, Bác Sĩ Thành Cao giải thích chi tiết bệnh thận là bệnh gì, nguyên nhân và sự ngăn ngừa bệnh thận, triệu chứng của bệnh thận, cách nào để làm chậm sự tiến triển của bệnh thận…

Bác Sĩ Thành Cao giải thích về bệnh thận tại hội chợ y tế Southland. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bác sĩ cũng giải thích những triệu chứng và những biện pháp để theo dõi bệnh thận, cũng như cách dinh dưỡng cho người bệnh thận.

Theo Bác Sĩ Thành, người bị bệnh thận là khi đó thận không còn khả năng loại bỏ một cách hiệu quả các chất thải ra khỏi cơ thể, hoặc cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh nhân gặp phải, thường không cảm nhận được nhưng sẽ xuất hiện trong các xét nghiệm mà bác sĩ yêu cầu. Điều quan trọng là phải tìm được bác sĩ chuyên khoa thận.

Bác sĩ cho hay, hai nguyên nhân chính của bệnh thận là bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Giữ huyết áp ở mức khỏe mạnh cũng có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh thận, đặc biệt đúng ở những người mắc bệnh tiểu đường và có protein trong nước tiểu. Và thay đổi lối sống như duy trì cân nặng khỏe mạnh, tập thể dục, thiền định, tiêu thụ ít muối và rượu, bỏ hút thuốc cũng có thể giúp giảm huyết áp.

Cô Nu Kirby, nhân viên Sở An Sinh Xã Hội Orange County, giải thích về chương trình EBT của SSA. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bác sĩ khuyên để làm chậm sự tiến triển của bệnh thận bằng cách duy trì huyết áp khỏe mạnh, kiểm soát cân trọng, áp dụng khẩu phần ăn uống tốt cho thận theo chỉ định của chuyên gia dinh dưỡng về thận, tập thể dục theo chương trình bác sĩ, dùng thuốc theo toa mỗi ngày, không hút thuốc, giảm hoặc tránh thức uống có cồn, kiểm soát đường huyết nếu mắc bệnh tiểu đường.

Mặc dù ăn kiêng dành cho thận không phải là cách chữa trị nhưng nó có thể giúp làm chậm sự phát triển của bệnh thận, bác sĩ nói.

Sau giờ thuyết trình, người dự thính tập trung hỏi và được giải đáp các câu hỏi về bệnh thận. Trong khi đó hàng người xếp dài chờ đo độ rỗng xương.

Tiếp đến là phần thuyết trình của cô Nu Kirby, thuộc Sở An Sinh Xã Hội Orange County (OC Social Services Agency), giải thích về các chương trình phúc lợi xã hội, và giúp điền giấy tờ gồm CalFrest (thẻ EBT mua thực phẩm), và Medi-Cal (bảo hiểm y tế).

Quang cảnh buổi hội chợ y tế Southland. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Người chưa có hai loại thẻ này được giúp điền đơn ngay tại chỗ, và giải đáp thắc mắc nếu có.

Cô Kirby cho biết về chương trình MediCal, đa số người thụ hưởng đều cần trợ giúp tìm bác sĩ hoặc văn phòng bác sĩ để đi thăm bệnh, và Sở Xã Hội có hợp tác với CalOptima để cơ quan này sẽ giúp họ.

Bà Hoa Nguyễn, cư dân Santa Ana, đi cùng hai người bạn nhờ khai lại giùm hồ sơ CalFresh.

“Tôi vì không biết hồ sơ EBT đã hết hạn phải khai lại vào mỗi sáu tháng nên hồ sơ của tôi đã bị đóng, may là đến Southland hôm nay thật đúng chỗ, nhờ mấy cô ở đây làm giúp rất nhanh, hy vọng hồ sơ được mở lại. Tại đây tôi còn được nghe thuyết trình về bệnh thận, già rồi bệnh nào cũng khổ, cầu Trời cho bà con mình ai cũng được khỏe mạnh,” bà Hoa nói.

Nhân viên SSA giúp người dân điền đơn MediCal và EBT tại hội chợ y tế Southland. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Bùi Hải Minh, cư dân Anaheim, cho hay đây là lần đầu tiên ông đến hội chợ y tế Southland: “Mấy lần trước tôi đều biết tin có hội chợ y tế ở đây nhưng chưa đi được, hôm nay đến dự thấy bà con  mình đi đông quá, gặp toàn đồng hương thật vui, biết thêm nhiều điều về bệnh thận, tôi cũng có vô đo độ loãng xương, may quá cả hai đều không sao.”

Hội chợ y tế miễn phí của Southland thường kỳ ba tháng một lần, giúp cư dân được biết nhiều về sức khỏe thông qua việc tiếp cận, giáo dục và các dịch vụ y tế cộng đồng, trong việc giúp đỡ người thân yêu của mình đạt được cuộc sống tốt hơn.

Hội chợ y tế cũng là dịp kết nối tình thân giữa các cộng đồng đa dạng khác ở Orange County. Mọi chi tiết xin liên lạc (714) 620-7039.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: