Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng nhộn nhịp khai giảng khoá Việt ngữ 2023-2024

Ngày khai giảng bận rộn của Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Đông đảo phụ huynh và học sinh đến tham dự ngày khai giảng và ghi danh học Việt Ngữ cùng học võ tại Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng hôm Chủ Nhật, 17 Tháng Chín.

Niên khóa Việt Ngữ 2023-2024 của Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng khai giảng tại trường trung học đệ nhất cấp Jordan Intermediate School, số 9821 Woodbury Rd., Garden Grove CA. 92844 (bên hông Target, góc Westminster và Brookhurst, kế chân cầu xa lộ 22).

Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng là một tổ chức bất vụ lợi, góp mặt với cộng đồng người Việt hải ngoại trong 30 năm.

Từ năm 1993 đến 2023, với những trăn trở, thao thức của người Việt Nam sống xa quê hương nhìn thấy ngôn ngữ và văn hoá dân tộc Việt đang biến mất dần trong cộng đồng, những người có tâm huyết đã nỗ lực đem công sức và cả tài sản riêng để sáng lập ra một tổ chức, nhằm mục đích duy trì ngôn ngữ Việt Nam cho các thế hệ sau này nơi hải ngoại.

Trong khuôn viên của Jordan Intermediate School có đến hàng trăm phụ huynh và học sinh. Người thì đứng xếp hàng để ghi danh, người thì tìm bàn để điền đơn cho con mình, và những người đã ghi danh thì cùng con mình đứng tìm lớp trên danh sách.

Ban điều hành bận rộn giúp phụ huynh ghi danh. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Các giáo viên và ban điều hành của Trung Tâm Hồng Bàng cho biết đây là ngày khai giảng lúc nào cũng bận rộn vì rất đông phụ huynh có mặt để ghi danh và đưa con đến học tiếng Việt.

Hiện nay, trung tâm đã tổ chức hơn 25 lớp dạy tiếng Việt từ mẫu giáo đến lớp 8, và khoảng hơn 60 giáo viên thiện nguyện đảm trách với đa số là cựu giáo chức đã tốt nghiệp từ Việt Nam, và cũng có những cô thầy giáo gồm những khuôn mặt trẻ là những sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Bà Bùi Phong Thu, trung tâm trưởng Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng, chia sẻ với nhật báo Người Việt: “Cũng như mọi năm, chương trình năm nay chúng tôi có dạy từ Mẫu Giáo đến Lớp Tám, và thậm chí còn có lớp tiếng Việt VSL, còn gọi là tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai, cho những học sinh gốc Việt từ 18 tuổi trở lên và cho những người ngoại quốc muốn học tiếng Việt. Chúng tôi vẫn tổ chức thêm lớp Võ Thuật Việt Nam do võ sư Tôn Thất Tiệu tiếp tục hướng dẫn các em sau giờ học.”

Vì là ngày khai giảng và ngày đến ghi danh, phụ huynh và học sinh đứng chật kín nhà tập thể dục của trường Jordan Intermediate School, được Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng dùng làm phòng ghi danh.

Phòng ghi danh đầy kín người. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Một số phụ huynh và học sinh chia sẻ cảm nghĩ với nhật báo Người Việt.

Bà Châu Nguyễn, cư dân Santa Ana, cho biết: “Cháu nhà tôi bây giờ 8 tuổi rồi, nghe tôi nói tiếng Việt ở nhà thì hiểu, nhưng nhiều lúc cháu nói lại không được, nên tôi quyết định đưa cháu đi học đến Hồng Bàng để học tiếng Việt. Tôi nghe bà con giới thiệu đây là một trường lâu năm của cộng đồng, có các thầy cô dạy bảo rất đàng hoàng nên có thể tin tưởng đưa con đến học.”

“Các cháu nhỏ ở đây mà không chịu học tiếng Việt thì làm sao mà tiếng của dân tộc được truyền lại nữa. Người lớn như chúng ta mà qua đời rồi mà các cháu không biết tiếng Việt thì chắc tiếng mẹ đẻ của dân tộc cũng qua đời luôn,” bà Châu nói thêm.

Một số phụ huynh khác cũng nói về sự quan trọng của gìn giữ tiếng Việt ở hải ngoại và tin tưởng Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng để đưa con đến học mỗi tuần.

Phụ huynh và học sinh tìm lớp trên danh sách. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Cũng có vài phụ huynh tuy không ở gần Little Saigon, nhưng cũng ráng đưa con đến học tiếng Việt. Một trong những phụ huynh này là ông Thịnh Vũ, cư dân Anaheim, cho biết mình chạy xe khoảng nửa tiếng để đưa con trai đến học, vì muốn con biết tiếng Việt để dễ nói chuyện với cha mẹ và biết thêm một ngôn ngữ nên rất hữu ích cho tương lai.

Một học sinh có tên Tristan chia sẻ suy nghĩ về việc đi học tiếng Việt: “Em thích tiếng Việt lắm vì đó là tiếng của gia đình với cộng đồng. Em muốn học để nói giỏi, dễ nói chuyện với bố mẹ hơn. Đi học ở đây có nhiều bạn nữa, vui lắm.”

Em Tyler, một học sinh Lớp Năm, cũng cho biết em rất thích học tiếng Việt vì bổ ích, vì thích trò chuyện với các giáo viên và giúp mình dễ trò chuyện với cha mẹ ở nhà hơn.

Khi đang trả lời các thắc mắc của phụ huynh trong, bà Bùi Phong Thu cho biết niên khóa 2023-2024 của Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng ước tính có khoảng 350 học sinh ghi danh, cùng số học sinh của năm ngoái. Tuy đông học sinh, nhưng bà cho biết trước đại dịch COVID-19, một niên khóa có đến 500 hay 600 học sinh.

Bà Bùi Phong Thu (phải), trung tâm trưởng của Hồng Bàng, trả lời thắc mắc của phụ huynh. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Tuy vậy, bà nói mình vẫn vui mừng khi thấy nhiều phụ huynh đưa con đến ghi danh như vậy vì họ vẫn muốn gìn giữ tiếng Việt ở hải ngoại.

“Tôi rất cám ơn phụ huynh đã đưa con ghi danh đến đông như vậy, và cám ơn các em đã nghe lời cha mẹ đến học tiếng Việt,” bà Thu nói.

Với sự tin tưởng của hàng trăm phụ huynh và học sinh, một năm học Việt Ngữ mới của Trung Tâm Văn Hóa Hồng Bàng lại bắt đầu, và ai cũng cho rằng trung tâm này sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ ngôn ngữ cùng văn hóa của người Việt ở hải ngoại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: