Trái với CDC, giới chức Florida khuyên đừng chích ngừa COVID-19 cập nhậ

Hình minh hoạ: steven-cornfield-unsplash

SARASOTA, Florida (NV) – Trái với hướng dẫn của Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), thống đốc và giới chức y tế hàng đầu Florida khuyên cư dân đừng chích ngừa COVID-19 cập nhật, theo USA hôm Thứ Năm, 14 Tháng Chín.

Hôm Thứ Tư, ông Joseph Ladapo, tổng y sĩ Florida, và ông Ron DeSantis, thống đốc và là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa, họp về hướng dẫn chích ngừa mới của tiểu bang này với một số chuyên gia sức khỏe không ủng hộ chích ngừa COVID-19 cập nhật.

Ông Ladapo loan báo giới chức y tế Florida sẽ khuyên bất kỳ ai dưới 65 tuổi đừng chích mũi tăng cường mà Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) đã chuẩn thuận.

Ông DeSantis từng mạnh mẽ ủng hộ chích ngừa COVID-19 lúc mới có vaccine, nhưng kể từ đó, ông là một trong những giới chức dân cử cao cấp nhất hoài nghi về mức độ an toàn của vaccine, mặc dù FDA khẳng định lợi ích của vaccine vượt xa bất kỳ rủi ro nào.

“Tôi sẽ không để FDA và CDC dùng cư dân Florida khỏe mạnh làm chuột thí nghiệm mũi tăng cường mới chưa được chứng minh an toàn hay hiệu quả,” ông DeSantis cho hay trong thông cáo báo chí sau cuộc họp hôm Thứ Tư.

Ông DeSantis ngày càng bày tỏ hoài nghi về vaccine COVID-19 giữa lúc ông vận động tranh cử tổng thống năm 2024. Tuần trước, ban tranh cử của ông gửi email tới ủng hộ viên, tuyên bố sẽ “chống lại mọi âm mưu mà Cánh Tả thực hiện nhằm mở rộng quyền kiểm soát của chính phủ” đối với phòng ngừa COVID-19.

Cuộc họp hôm Thứ Tư diễn ra trong khi bệnh viện ở Florida báo cáo số ca COVID-19 nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác. Tính tới nay, số người chết vì COVID-19 ở Florida vượt quá 90,000 người, và số ca mới mỗi tuần lên trên 24,000 ca trong hai tuần liên tiếp.

Từ đầu Tháng Bảy tới nay, số người nhập viện vì COVID-19 ở Mỹ tăng vọt. Và có lẽ số ca nhiễm cũng đang tăng, nhưng từ khi chính phủ liên bang chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế COVID-19 hồi Tháng Năm, tiểu bang cũng như CDC không còn theo dõi số ca nhiễm.

Nhằm cố gắng ngăn COVID-19 lây lan, một số trường học, bệnh viện và doanh nghiệp yêu cầu đeo khẩu trang lại. Trong khi đó, đảng Cộng Hòa phản đối bắt buộc đeo khẩu trang lại.

Hôm Thứ Tư, CDC khuyến cáo mọi người Mỹ từ 6 tháng tuổi trở lên chích ngừa COVID-19 cập nhật bằng vaccine Pfizer hay Moderna. Trước đó một ngày, FDA chuẩn thuận mũi tăng cường này.

Theo hướng dẫn CDC, người 65 tuổi trở lên, hoặc người bị suy giảm miễn dịch, cũng có thể chích mũi tăng cường này.

Trang web CDC cho hay mũi tăng cường này ngừa được “cả virus COVID-19 gốc cũng như biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron.”

Giới chức liên bang khẳng định hai loại vaccine mới của Pfizer và Moderna an toàn và hiệu quả.

“FDA tin tưởng mức độ an toàn và hiệu quả của những vaccine cập nhật này, và theo đánh giá lợi ích-rủi ro của chúng tôi, lợi ích của những vaccine này đối với người 6 tháng tuổi trở lên vượt xa rủi ro,” FDA công bố trên trang web của họ hôm Thứ Hai.

Hôm Thứ Ba, CDC lưu ý mũi tăng cường này là cách tốt nhất tránh vô bệnh viện và thiệt mạng vì COVID-19, và cũng là cách tốt nhất giảm rủi ro bị ảnh hưởng lâu dài của COVID-19.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: