Hawaii hứa bảo vệ người bản địa khỏi những tay đầu cơ bất động sản sau thiên tai

Vài ngày sau khi vụ hỏa hoạn thiêu rụi hầu hết Lahaina, các đội cứu hỏa đang đi từng nhà để tìm kiếm nạn nhân. (Robert Gauthier/Los Angeles Times via Getty Images)

LAHAINA, Hawaii (NV) – Thống Đốc Hawaii đã hứa sẽ bảo vệ những người chủ đất không trở thành “nạn nhân” của những kẻ trục lợi khi Maui tái thiết sau thảm họa cháy rừng chết chóc thiêu rụi một vùng dân cư có lịch sử cả ngàn năm trên hòn đảo và giết chết hơn 111 người, theo hãng thông tấn AP.

Hôm Thứ Ba, 15 Tháng Tám, Thống Đốc Josh Green nói ông đã ra lệnh cho Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang bắt tay vào việc ban hành lệnh đình hoãn mua bán đất tại Lahaina, ông cũng thừa nhận rằng hành động này có thể sẽ phải gặp thách thức về pháp lý.

Thống Đốc Green cũng ra lệnh cho Bộ Tư Pháp gửi các luật sư đến các trung tâm tạm cư để cố vấn về luật đất đai, phổ biến cho người dân biết về quyền lợi của họ, không để cho người khác lợi dụng cơ hội thiên tai hòng trục lợi.

Kể từ thời điểm các đám cháy tiêu diệt phần lớn Lahaina chỉ trong hơn một tuần trước, người dân địa phương e sợ rằng khi xây dựng lại thị trấn, những kẻ thừa tiền lắm bạc có thể nhảy vào mua đất để phát triển thành khu du lịch cho khách thượng lưu, đẩy người dân vào những nơi hẻo lánh hơn, Richy Palalay, người bản địa Lahaina, bày tỏ nỗi lo âu.

Nhiều người ở Lahaina đã chật vật để trang trải cuộc sống tại Hawaii trước thảm họa. Trên toàn tiểu bang, giá khởi điểm của một căn nhà là $1 triệu, trong khi người ở thuê phải trả trung bình 42% lợi tức của họ cho chi phí thuê nhà, theo một phân tích từ Forbes Housing. Đây là tỷ lệ cao nhất cả nước.

Thống kê dân số năm 2020 phát giác lần đầu tiên trong lịch sử rằng, nhiều người Hawaii bản địa sống trên đất liền hơn là ở các đảo, một phần là do họ cần tìm nhà ở giá rẻ.

Thống Đốc Green coi giá mua nhà phải chăng là ưu tiên hàng đầu khi nhận nhiệm sở vào Tháng Giêng, ông bổ nhiệm một viên chức cấp cao đảm trách công vụ này và tìm kiếm $1 tỷ đô cho các chương trình về nhà ở.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: