Maui: Du khách nên tạm tránh xa, dành chỗ cho người mất nhà

Ông Jordan Chee, 59 tuổi, nhìn ngôi nhà của ông bà mình sau trận cháy rừng ở Lahaina, phía Tây Maui, Hawaii, hôm 11 Tháng Tám. (Hình: Paula Ramon/AFP via Getty Images)

MAUI, Hawaii (NV) – Giới chức Hawaii khuyên du khách nên tạm thời hoãn hoặc hủy các chuyến du lịch tới Maui, cho dù đích đến là những nơi không ảnh hưởng bởi cháy rừng, để các khách sạn có chỗ trống cho những người mất nhà trong cơn hỏa hoạn vừa qua và lực lượng cứu hộ từ xa về. Con số người thiệt mạng vì đám cháy đã lên tới ít nhất 96 người.

Tính đến sáng Thứ Hai, 14 Tháng Tám, lực lượng cứu hỏa chỉ mới dập lửa được một đám cháy Puʻukoliʻi / Kaanapali, vẫn còn 3 đám cháy chưa dập lửa được hoàn toàn. Lahaina, đám cháy gây chết chóc, kiểm soát được 85%. Không có thêm đám cháy mới.

Khoảng 46,000 du khách và dân tản cư đã rời khỏi Maui từ phi trường Kahului ở mạn Tây kể từ khi thảm họa xảy ra cho Lahaina hôm Thứ Ba, 8 Tháng Tám, theo Cơ Quan Du Lịch Hawaii.

“Trong những tuần tới đây, chính quyền liên bang, tiểu bang, và quận hạt sẽ dồn tất cả nguồn tài nguyên và sự quan tâm của cho cộng đồng phía Tây Maui, và ngành du lịch phải tập trung giúp cho dân cư hồi phục sau khi họ phải di tản khỏi chỗ ở và cơ sở thương mại của mình,” cơ quan phụ trách du lịch của tiểu bang ra thông cáo cuối ngày Thứ Bảy, 12 Tháng Tám. Du khách vẫn được khuyến khích tới thăm những hòn đảo khác của Hawaii.

Thống Đốc Hawaii là Josh Green nói 500 phòng khách sạn sẽ được dành riêng cho người dân địa phương vừa mất nhà. Thêm 500 phòng nữa dành cho nhân viên từ Cơ Quan Quản Lý Khẩn Cấp Liên Bang FEMA. Một số khách sạn sẽ cố gắng mở cửa bình thường để bảo vệ công ăn việc làm địa phương và đóng góp cho nền kinh tế sở tại, Thống Đốc Green cho biết.

Tiểu bang cũng cộng tác với Airbnb để tìm nhà cho dân địa phương thuê tạm. Thống Đốc Green hy vọng công ty chuyên cho thuê nhà nghỉ mát này sẽ cung cấp giải pháp nhà ở từ 3 đến 9 tháng cho những người vừa mất nhà.

Chỉ mới nhận diện được 2 người, một nam một nữ, nhưng danh tánh chưa được công bố, trong số 96 thi thể được tìm thấy, cảnh sát Maui cho biết. Vụ hỏa hoạn Lahaina ở mạn Tây Maui đã gây chết chóc nhiều nhất trong lịch sử cháy rừng tại Hoa Kỳ hơn 100 năm qua.

Ít nhất 2,700 tòa nhà đã bị hư hại hoặc cháy rụi, Thống Đốc Green cho hay, và ước tính thiệt hại lên tới gần $6 tỷ.

Có đến 4,500 người bị mất nhà, cần chỗ ở, giới chức Quận Maui cho biết, theo ước tính của FEMA và Trung Tâm Thảm Họa Thái Bình Dương.

Nguyên nhân gây cháy rừng đang trong vòng điều tra.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: