Uber, Lyft trả lại $328 triệu ăn chặn lương tài xế New York

NEW YORK, New York (NV) – Uber và Lyft hôm Thứ Năm, 2 Tháng Mười Một, chấp nhận trả lại tổng cộng $328 triệu ăn chặn lương tài xế ở New York, theo ABC News.

Uber đồng ý trả lại $290 triệu, còn Lyft đồng ý trả lại $38 triệu. Bà Letitia James, bộ trưởng Tư Pháp New York, gọi đây là thỏa thuận dàn xếp vụ ăn chặn lương lớn nhất mà văn phòng bà đạt được từ trước tới nay. Số tiền này sẽ được chia cho tài xế bị ăn chặn lương và những phúc lợi khác.

Từ năm 2014 tới 2017, Uber trừ thuế tiêu thụ và phí Black Car Fund (quỹ bồi thường thương tật cho tài xế ở tiểu bang New York) trong tiền lương của tài xế mặc dù thuế và phí đó lẽ ra do hành khách trả, văn phòng bà James cho hay.

Uber nói dối với tài xế rằng công ty này chỉ giữ lại tiền hoa hồng của Uber trong tiền cước xe, và rằng tài xế “được phép tính tiền [hành khách] bất kỳ khoản phí cầu đường, thuế hoặc phí nào khác,” mặc dù công ty này không cung cấp bất kỳ cách nào để tài xế tính tiền như vậy thông qua ứng dụng Uber Driver.

Lyft cũng dùng cách tương tự để ăn chặn lương tài xế từ năm 2015 tới 2017, trừ 11.4% “phí hành chánh” trong lương tài xế ở New York bằng với thuế tiêu thụ và phí Black Car Fund mà lẽ ra do hành khách trả.

Uber và Lyft cũng không cho tài xế nghỉ bệnh có lương theo luật thành phố New York cũng như luật tiểu bang New York.

“Suốt nhiều năm, Uber và Lyft ăn chặn có hệ thống hàng trăm triệu đô la tiền lương và phúc lợi của tài xế trong khi họ phải làm việc dài giờ trong điều kiện khó khăn,” bà James ra tuyên bố cho hay. “Đa số tài xế này là người nhập cư và phải làm công việc này để nuôi gia đình. Thỏa thuận này sẽ bảo đảm, cuối cùng, họ được hưởng những gì họ kiếm được hợp pháp và còn bị thiếu theo luật.”

Ngoài việc trả lại $328 triệu ăn chặn lương tài xế, Uber và Lyft còn đồng ý với mức lương tối thiểu cho tài xế khắp tiểu bang New York. Tài xế chạy bên ngoài thành phố New York sẽ được trả lương $26 một giờ. Tài xế chạy bên trong thành phố này hiện đã hưởng lương tối thiểu theo quy định của Ủy Ban Taxi & Limousine năm 2019.

Hai công ty này cũng sẽ cho tài xế nghỉ bệnh có lương. Cứ 30 giờ làm việc, tài xế sẽ được một giờ nghỉ bệnh có lương, cho tới tối đa 56 giờ một năm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: