Tử tù Oregon được trả tự do 2 năm sau khi bản án đảo ngược

SALEM, Oregon (NV) – Một người đàn ông bị kết án tử hình trong một vụ giết người hồi năm 1998 nay đã được trả tự do, hai năm sau khi Toà Kháng Án Oregon đảo ngược bản án của ông.

Hôm Thứ Tư, 6 Tháng Chín, Dự Án Vô Tội của Oregon cáo buộc tiểu bang này đã “chà đạp công lý một cách đáng ghê tởm” trong tiến trình giải quyết vụ án. Hôm Thứ Ba, văn phòng Biện Lý Quận Marion đã yêu cầu Tòa Án Lưu Động Quận Marion hủy bỏ bản án chống lại ông Jesse Johnson, nói rằng “dựa trên số lượng thời gian trôi qua và thực tế thiếu bằng chứng buộc tội trong vụ án này, tiểu bang không còn tin rằng tội lỗi của bị cáo là có thật.”

Và thế là, vào chiều tối hôm Thứ Ba, ông Johnson bước ra khỏi nhà tù quận, nơi ông bị giam giữ trong khi văn phòng biện lý đang tính chuyện tái xét xử ông về tội đâm chết cô phụ tá điều dưỡng viên Harriet “Sunny” Thompson, 28 tuổi, ngay tại nhà cô ở Salem. Ông Johnson, một người da màu,  đã liên tục khai vô tội và không chịu chấp nhận một bản án được dàn xếp với tòa trong nhiều năm qua.

Trong khi ông Johnson bị kết án tử hình hồi năm 2004 thì vào năm 2011, cựu Thống Đốc John Kitzhaber ban hành lệnh trì hoãn việc thi hành các bản án tử hình trong tiểu bang. Năm ngoái, vị thống đốc lúc bấy giờ, là Kate Brown, đã giảm án cho tất cả 17 bản án tử hình và ra lệnh giải tán phòng xử tử của tiểu bang.

Trong vụ án của ông Johnson, một nhân chứng ở nhà bên cạnh từng tận mắt trông thấy một người da trắng đột nhập vào ngôi nhà của nạn nhân Harriet Thompson ngay vào cái đêm nạn nhân bị giết rồi chạy trở ra, nhưng các luật sư trong vụ xử lại không tìm cách đưa nhân chứng này ra khai trước tòa.

“Đã có những yếu tố kỳ thị chủng tộc rõ ràng của các thám tử điều tra vụ án khi họ ngăn cản không cho người láng giềng từng chứng kiến vụ giết người trong đêm đó ra khai trước tòa,” Steve Wax, giám đốc luật pháp của Dự Án Vô Tội Oregon, cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: