Phi công tính tắt máy phi cơ từng uống nấm ảo giác

SEATTLE, Washington (NV) – Một viên phi công đang nghỉ phép ngồi trên ghế phụ trong buồng lái trên chuyến bay của hãng hàng không Horizon Air nói “Tôi không khỏe” trước khi cố gắng tắt động cơ giữa chuyến bay rồi sau đó khai với cảnh sát rằng gần đây ông ta có uống nấm ảo giác vì lý do sức khỏe tâm thần trở nên tồi tệ hơn, theo tài liệu buộc tội công bố hôm Thứ Ba, 24 Tháng Mười.

Các công tố viên tiểu bang Oregon đệ trình 83 tội danh mưu sát với phi công Joseph David Emerson, 44 tuổi, thuộc hãng hàng không Alaska Airlines, vào Thứ Ba ngay trước khi ông trình diện trước tòa, cùng với luật sư, Noah Horst, thay mặt ông tuyên bố vô tội. Trong khi đó, các công tố viên liên bang buộc tội Emerson quấy rầy phi hành đoàn, có thể phải ngồi tù tới 20 năm.

Theo một tuyên bố về nguyên nhân có thể xảy ra được đệ trình lên Tòa Án Quận Multnomah, Emerson khai với cảnh sát Cảng Portland sau khi bị bắt rằng ông bị chứng trầm cảm hành hạ, một người bạn gần đây đã qua đời và ông có uống nấm ảo giác khoảng 48 giờ trước khi ông có ý định tắt động cơ. Ông ta cũng nói đã không ngủ hơn 40 giờ, theo hồ sơ tòa án.

Cảnh sát nói Emerson dường như không bị ảo giác vào thời điểm lấy lời khai, và trong một tuyên bố hôm Thứ Ba, Alaska Airlines, công ty chủ quản Horizon Air, cho biết cả nhân viên tại cổng và phi hành đoàn đều không phát giác bất kỳ dấu hiệu sa sút sức khỏe nào có thể làm cho ông ta bị cấm lên phi cơ. Một đặc vụ FBI biên chép trong một bản khai có lý do chính đáng nhằm hỗ trợ buộc tội liên bang rằng Emerson “nói đây là lần đầu tiên ông ăn nấm.”

Dẫu cho psilocybin (hợp chất gây ảo giác tạo ra từ hơn 200 loại nấm) là phi pháp tại phần lớn các tiểu bang Hoa Kỳ – Oregon hợp pháp hóa chất này cho người trưởng thành trong năm nay – Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào năm 2018 chỉ rõ đây là “liệu pháp hữu hiệu” có thể được dùng cho các bệnh nhân có tình trạng sức khỏe tâm thần hoặc rối loạn do sử dụng chất gây nghiện.

Emerson, viên phi công thuộc Alaska Airlines đến từ Pleasant Hill, California, bị bắt vào tối Chủ Nhật sau khi phi hành đoàn tố cáo ông cố gắng tắt động cơ chuyến bay của Horizon Air từ Everett, Washington, tới San Francisco khi đang ngồi ở ghế phụ trong buồng lái. Phi cơ được chuyển hướng tới Portland, hạ cánh an toàn với hơn 80 người.

Bản khai của FBI cho biết Emerson, với tư cách là phi công đang nghỉ phép, được ngồi trên ghế phụ của buồng lái, trò chuyện bình thường với phi công trưởng và phi công phó khi máy bay đang ở khoảng giữa Astoria, Oregon, và Portland, trước khi thò tay chộp hai tay nắm màu đỏ kích hoạt hệ thống chữa cháy và ngắt nhiên liệu động cơ.

Sau những gì phi hành đoàn mô tả là cuộc giằng co ngắn ngủi, chỉ khoảng 30 giây, Emerson ra khỏi buồng lái, FBI cho biết.

Theo tài liệu, các chiêu đãi viên khống chế Emerson bằng dây trói cổ tay và cho ông ngồi đằng sau phi cơ, nhưng khi hạ cánh, ông lại cố gắng chụp lấy tay cầm lối thoát hiểm. Một chiêu đãi viên hàng không ngăn ông lại bằng cách níu lấy tay Emerson.

Phi công trưởng và phi công phó khai với cảnh sát sau khi phi cơ hạ cánh rằng Emerson nói “Tôi không khỏe” ngay trước khi ông với lấy rồi kéo tay nắm. Bản khai cho biết họ đã ngăn được ông ta trước khi Emerson kéo hết tay cầm xuống.

Phi công được yêu cầu phải trải qua kiểm tra tâm lý như một phần của kiểm tra y tế định kỳ theo lịch trình. Từng có những tai nạn mà các nhà điều tra tin rằng do phi công cố tình gây ra. Nhà chức trách cho biết phi công phụ lái phản lực cơ Germanwings bị rơi ở dãy Alps của Pháp năm 2015 từng tập làm cho máy bay rơi tự do.

Emerson tham gia đợt kiểm tra gần nhất vào Tháng Chín, hồ sơ của Cơ Quan Hàng Không Liên Bang cho thấy – nhưng theo cáo trạng, ông đã phải vật lộn với chứng trầm cảm từ lâu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: