Bộ phim lớn thứ ba đang được trông chờ trong năm

Leonardo DiCaprio và Lily Gladstone trong “Killers of the Flower Moon” (ảnh: Apple +)

Theo giới phê bình điện ảnh, hai trong ba phim được trông đợi nhất trong năm 2023 đã trình chiếu là “Indiana Jones and the Dial of Destiny” và “Mission: Impossible, Dead Reckoning Part One”. Còn phim thứ ba sẽ lên màn ảnh lớn vào Tháng Mười 2023, một phim cao bồi, là phim nào?

Phim cao bồi mà còn được thực hiện bởi đạo diễn tài danh Martin Scorsese và có diễn xuất của hai nghệ sĩ nổi tiếng thế giới là Robert de Niro và Leonardo DiCaprio thì không thể không xem. Đó là Killers of the Flower Moon, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên phát hành năm 2017 của tác giả David Grann.

Dựa vào tình tiết có thật, phim xoáy vào loạt án mạng xảy ra vào những năm 1920 khi người ta phát hiện dưới lòng đất của bộ lạc Osage Nation ở bang Oklahoma có trữ lượng dầu hỏa lớn. Nạn nhân là những người Osage bỗng chốc trở nên giàu có nhờ dầu hỏa. FBI cử một nhân viên mới 29 tuổi – chính là J. Edgar Hoover mà sau này trở thành giám đốc đáng sợ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ – vào cuộc điều tra cùng với Tom White, một nhân viên của lực lượng Texas Ranger.

Đây là phim thứ 11 của đạo diễn Scorsese trứ danh với tài tử gạo cội Robert de Niro; phim thứ sáu của ông Scorsese có sự tham gia của tài tử đắt giá Leonardo DiCaprio; và là phim đầu tiên mà Scorsese mời DeNiro và DiCaprio đóng chung. De Niro thủ vai William Hale, một gã lì lợm làm giàu với nghề nuôi bò bán cho các thị trường ở miền Đông; còn DiCaprio là Ernest Burkhart, nhân chứng quan trọng của vụ án. Người yêu của nhân vật Burkhart là Mollie Kylie (nữ thổ dân Osage có người thân bị sát hại), thể hiện bởi Lily Gladstone, một nữ diễn viên thuộc bộ lạc Blackfeet, nay 37 tuổi.

Kinh phí thực hiện lên đến $200 triệu, sản xuất bởi Sikelia Productions, hãng phim của Scorsese và Appian Way Productions, hãng phim của DiCaprio. Chiếu ra mắt lần đầu cho giới phim ảnh quốc tế tại LHP Cannes vào Tháng Năm 2023, Killers of the Flower Moon đã nhận được tràng pháo tay kéo dài và rất nhiều lời khen của giới phê bình.

(Trái sang) Robert De Niro, Martin Scorsese, Lily Gladstone, Leonardo DiCaprio tại Cannes 2023 (ảnh: Rocco Spaziani/Archivio Spaziani/Mondadori Portfolio via Getty Images)

HAI BẠN GIÀ SCORSESE VÀ DE NIRO

Martin Scorsese được nể trọng vì là một trong những đạo diễn tài ba lỗi lạc với những tác phẩm điện ảnh xuất sắc. Đó là những Mean Streets; Taxi Driver; New York, New York; Raging Bull; The King of Comedy; Goodfellas; Cape Fear; Casino; The Audition (phim ngắn) và The Irishman… với đặc điểm vai chính luôn được thể hiện bởi Robert de Niro! Giới phê bình tin rằng Killers of the Flower Moon cũng sẽ là một phim xuất sắc.

Do đa số phim của Scorsese có De Niro diễn xuất là phim về gangster, mafia Mỹ gốc Ý nên khán giả quen gọi De Niro là “mobster actor”, một diễn viên chuyên thủ vai trùm gangster. Từng nhiều lần làm việc chung, tin cậy nhau nên Martin Scorsese và Robert de Niro đã trở thành đôi bạn thân của nhau gần đây? Không đâu, tình bạn của họ đã nẩy sinh từ trước đây 50 năm!

Năm 1967, Martin Scorsese tung ra phim truyện đầu tay I Call First, một phim trắng đen mà sau này đổi tựa thành Who’s That Knocking at My Door. Người được ông giao vai diễn chính là Harvey Keitel. Đến năm 1973, ông bắt đầu được chú ý đến như là một tài năng trong nhóm đạo diễn có tầm ảnh hưởng lớn của làn sóng điện ảnh Mỹ thế hệ mới. Đó là những “Movie Brats” gồm George Lucas, Francis Ford Coppola, Steven Spielberg, Brian de Palma, Robert Zemeckis.

Khi Scorsese bắt tay vào dự án thứ hai là phim Mean Streets, ông tìm kiếm gương mặt mới. Harvey Keitel thì ông đã quen nhưng cần thêm một gương mặt lì lợm. Người giới thiệu Robert de Niro cho Martin Scorsese chính là Brian de Palma, người nhận thấy nơi chàng trai trẻ này có một lực hút khác thường khi ông chỉ đạo anh ta diễn trong The Wedding Party vào năm 1963, lúc De Niro mới 20 tuổi. Brian de Palma đã tin dùng De Niro với Greetings, thực hiện năm 1968.

Cuối cùng Martin Scorsese chọn cả Harvey Keitel và Robert de Niro và rất vui với thành quả thương mại của Mean Streets – bộ phim nói về Johnny Boy, một tên gangster hạng bét ở Little Italy. Mean Streets thành công vang dội, trở thành một vật quý của điện ảnh Mỹ khi được chọn đưa vào National Film Registry của Library of Congress năm 1997.

Ông Scorsese tiếp tục giao vai chính Travis Bickle trong Taxi Driver cho Robert De Niro (năm 1976). Lại thành công lớn. Nhà làm phim càng tin yêu tài tử hơn và chàng tài tử cũng càng quý mến nhà làm phim. Họ tiếp tục cùng làm việc trong nhiều dự án tiếp theo. “Giữa chúng tôi có một niềm tin vững chắc, không cần phải nói ra thành lời để giãi bày và nó càng bền vững hơn với thời gian, sau những phim cùng làm với nhau,” De Niro nói với tuần báo People. “Tôi cho rằng mình rất may mắn có được mối thâm giao với Martin và không thể hình dung cuộc đời mình thế nào nếu như không có Martin!”.

Phim gần đây nhất của Scorsese có De Niro diễn là The Irishman trình chiếu năm 2019. Dĩ nhiên đó cũng là một phim về gangster (De Niro thủ vai gã lái xe người Mỹ gốc Ireland Frank Sheeran, trở thành sát thủ đắc lực của các bố già gangster Mỹ). The Irishman càng hấp dẫn vì có thêm hai tài tử cũng từng xuất hiện trong các phim gangster là Al Pacino và Joe Pesci. Chả thế mà The Irishman đã gom được 10 đề cử Oscar.

Sau khi diễn với chàng trai trẻ Leonardo DiCaprio trong This Boy’s Life (của đạo diễn Michael Caton-Jones, năm 1993, cùng Ellen Barkin), Robert De Niro đã giới thiệu anh ta cho bạn thân Scorsese. Nhờ vậy DiCaprio có cơ hội tỏa sáng với vai gangster trẻ Amsterdam Vallon âm mưu trả thù cho bố trong Gangs of New York (năm 2002) bên cạnh hai nghệ sĩ thượng thặng Daniel Day Lewis, Liam Neeson và cô nàng Cameron Diaz.

Tiếp sau đó Leonardo DiCaprio có thêm nhiều lần được Scorsese tin cậy, gồm vai tỷ phú Howard Hughes trong The Aviator; viên cảnh sát chìm Billy Costigan trong The Departed; nhân viên cảnh sát liên bang Teddy Daniels trong Shutter Island; tay đầu tư chứng khoán Jordan Belfort trong The Wolf of Wall Street

Robert De Niro và Leonardo DiCaprio trong ‘Killers of the Flower Moon’ (Paramount Pictures)

Trở lại với Killers of the Flower Moon. Bộ phim được giới thiệu như sau: “Đầu thế kỷ 20, dầu mỏ đã mang lại sự giàu có cho (bộ lạc) Osage Nation, nơi người dân trở thành một trong những người giàu nhất thế giới chỉ sau một đêm. Sự giàu có của những người Mỹ bản địa ngay lập tức thu hút những kẻ da trắng, những kẻ thao túng, tống tiền và vét sạch của cải của người Osage càng nhiều càng tốt trước khi dùng đến thủ đoạn giết người. Dựa trên một câu chuyện có thật…, Killers of the Flower Moon là một thảm kịch tội ác kinh khủng, nơi tình yêu đích thực phải vượt qua những con đường chứa đầy sự phản bội không thể nói bằng lời.”

Ngoài hai gương mặt khổng lồ Robert de Niro và Leonardo DiCaprio, Killers of the Flower Moon còn có sự tham gia của Jesse Plemons, Tantoo Cardinal, John Lithgow, Brendan Fraser, Cara Jade Myers, JaNae Collins, Jillian Dion, William Belleau, Louis Cancelmi, Tatanka Means, Michael Abbot Jr., Pat Healy, Scott Shepard, Jason Isbell và Sturgill Simpson.

Được chiếu giới thiệu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes vào Tháng Năm 2023, Killers of the Flower Moon được cây bút bình luận tên tuổi Clayton Davis của Variety tin rằng đây là một ứng cử viên sáng giá cho Oscar, đặc biệt “vai diễn cực kỳ xuất sắc” của Lily Gladstone.

___________

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: