Bài kiểm tra IQ ngắn nhất, 3 câu đố, 80% người trả lời sai

(minh họa: Unsplash)

Nếu bạn muốn tìm hiểu xem mình có thông minh hơn bạn bè không, hãy thử với bài kiểm tra IQ ngắn nhất này nhé!

Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu, đừng quá tự tin, mà hãy lưu ý rằng mặc dù bài kiểm tra này chỉ có ba câu hỏi, nhưng hơn 80% những người trổ tài vận dụng trí não đều trượt.

Bài kiểm tra này được giáo sư Shane Frederick công bố lần đầu tiên vào năm 2005, khi ông thử nghiệm với 3,000 người tham gia và nhận thấy rằng chỉ có 17% trả lời đúng 3/3.

Trong gần 20 năm kể từ đó, cuộc thử nghiệm vẫn trôi nổi và thỉnh thoảng lại xuất hiện, sẵn sàng làm thất vọng toàn bộ những người chơi mới.

Vậy… còn chờ đợi điều gì nữa? Hãy bắt đầu giải đáp những câu đố trí tuệ dưới đây nào:

Câu đố 1.Một cây gậy và một quả bóng có giá tổng cộng là $1.10. Cây gậy đắt hơn quả bóng $1. Vậy quả bóng có giá bao nhiêu?

Hãy nhớ đừng vội vàng trả lời. Frederick đang tìm kiếm một bài kiểm tra chỉ số IQ cao – câu trả lời có thể không phải lúc nào cũng đơn giản như người ta tưởng.

Câu đố 2.Nếu cần 5 chiếc máy, cần 5 phút để tạo ra 5 vật dụng, vậy 100 chiếc máy sẽ mất bao lâu để tạo ra 100 vật dụng?

Bây giờ thì bạn mới đang thực sự giải toán. Có ai đang hồi tưởng về môn Toán hồi trung học không ta!

Câu đố 3.Trong một cái hồ có một đám lá súng. Mỗi ngày, miếng lá tăng gấp đôi kích thước. Nếu phải mất 48 ngày để đám cỏ che phủ toàn bộ hồ, thì sau bao lâu đám cỏ đó sẽ che phủ một nửa hồ?

Mọi người thường đưa ra câu trả lời lần lượt cho ba câu hỏi trên, là: 10 xu, 100 phút và 24 ngày. Câu trả lời của bạn có giống như vậy không? Nếu giống, bạn nằm trong nhóm… bị trượt.

(ảnh: Unsplash)

Vậy câu trả lời là gì? Lần lượt đó là: 5 xu, 5 phút và 47 ngày.

Để trả lời câu hỏi đầu tiên, Frederick giải thích: “Bất cứ ai suy ngẫm về nó dù chỉ một khoảnh khắc sẽ nhận ra rằng sự khác biệt giữa $1 và 10 xu chỉ là 90 xu, chứ không phải $1, như bài toán đã quy định.

Trong trường hợp này, việc phát hiện ra lỗi đó cũng tương tự như việc giải quyết vấn đề, vì trên thực tế, gần như tất cả những người không trả lời ’10 xu’ đều đưa ra câu trả lời đúng. Bạn vẫn chưa hiểu rõ ư? Đừng lo, Presh Talwalkar đã cố gắng giải thích các câu trả lời theo cách dễ hiểu hơn trên blog của mình.

Trong câu hỏi đầu tiên, ông viết: “Giả sử quả bóng có giá X. Khi đó, cây gậy có giá thêm $1, nên X + 1. Vậy chúng ta có cây gậy + quả bóng = X + (X + 1) = 1.1 vì chúng cộng lại có giá $1.10. Điều này có nghĩa là 2X + 1 = 1.1, sau đó 2X = 0.1, do đó X = 0.05. Có nghĩa là quả bóng có giá 5 xu và cây gậy có giá $1.05.”

Khi đến câu đố số hai, ông nói tiếp: “Nếu 5 máy mất 5 phút để tạo ra 5 vật dụng, thì 1 máy mất 5 phút để tạo ra 1 vật dụng (mỗi máy làm một vật dụng trong 5 phút). Nếu chúng ta có 100 máy cùng làm việc thì mỗi máy có thể tạo ra một vật dụng trong 5 phút. Vậy sẽ có 100 vật dụng trong 5 phút.”

Và đối với câu đố cuối cùng, Talwalkar nói: “Mỗi ngày tiến, miếng lá tăng gấp đôi kích thước. Vì vậy, mỗi ngày lùi có nghĩa là miếng lá có kích thước giảm một nửa. Vì vậy, vào ngày 47, hồ đã đầy một nửa.”

(theo ladbible)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: