Sean Penn cho ra mắt phim tài liệu lịch sử về cuộc chiến Ukraine

(Getty Images)

Ngày 18 Tháng Chín này, tài tử và là đạo diễn điện ảnh Sean Penn cho ra mắt bộ phim có tên SuperPower, quay từ năm 2021, một cuốn phim mang tính lịch sử về cuộc đời của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, từ một diễn viên trở thành một nhân vật chính trị, cho đến vị tướng quân lãnh đạo cuộc chiến chống quân xâm lược Nga.

Theo thông cáo báo chí về bộ phim, Sean Penn, đạo diễn 63 tuổi, sẽ phát hành một bộ phim tài liệu về chiến tranh, có tựa đề SuperPower, kể về cuộc chiến vì tự do của Ukraine trước cuộc xâm lăng của quân Nga. Bộ phim tài liệu — đã được giới thiệu tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin — vào năm 2021 và được tán thưởng nồng nhiệt.

Sean Penn cho biết qua thông cáo báo chí: “Chúng tôi bắt đầu bằng câu chuyện vui nhộn về nam diễn viên hài này, người đã được bầu làm tổng thống Ukraine và rồi trở thành nhân chứng, một nhà lãnh đạo lịch sử và cuộc chiến giành tự do của đất nước ông ấy”. Nhấn mạnh về sự thờ ơ của nước Mỹ về cuộc chiến này, theo quan điểm của Sean Penn, ông nói “Khi bạn bước vào một đất nước có sự thống nhất đáng kinh ngạc như vậy, bạn sẽ nhận ra những gì đất nước chúng ta đã bỏ qua”.

Bộ phim tài liệu sẽ trình chiếu một loạt cuộc phỏng vấn giữa Sean Penn và Tổng thống Zelensky, được thực hiện giữa bảy chuyến đi cùng nhau trong hai năm qua. Phim cũng ghi lại những tháng trước cuộc xâm lược và những giờ phút dẫn đến vụ đánh bom đầu tiên của cuộc tấn công Kyiv, nơi Penn đã có mặt tại đó.

Susan Zirinsky, chủ tịch của See It Now Studios, công ty sản xuất bộ phim cùng với Paramount+, cho biết: “Điều khiến bộ phim này trở nên đặc biệt là tính chất sâu sắc trong cuộc hành trình của Sean Penn, vốn là dấu ấn của hãng phim chúng tôi”.

Bộ phim dấy lên sự nóng bỏng của thời cuộc và tính cách một nghệ sĩ ở nơi cái sống và chết đan xen thản nhiên với nhau từng phút. Sean Penn có mặt trong hầm của tổng thống vào đêm diễn ra cuộc xâm lược để nói chuyện trực tiếp với vị tổng thống, đó là lúc có tin đồn về chuyện Zelensky đã chạy trốn. Thế nhưng những hình ảnh lịch sử ghi lại cho thấy Zelensky vẫn trụ lại cùng đất nước của ông ta, đối mặt với cuộc xâm lược đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

“Đạo diễn Sean Penn đánh giá cao tầm quan trọng đặc biệt của thời điểm lịch sử này và tin rằng, kể từ đó trở đi, thế giới đã thay đổi”, bà Susan Zirinsky nói. Sean Penn cũng đã thực hiện những cuộc nói chuyện trong phim, với các gia đình và trẻ em có cuộc sống bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến và thậm chí có mặt ở tiền tuyến, chứng kiến ​​“những người lính đặt mạng sống của mình lên hàng đầu”, những phụ nữ đã “cầm vũ khí để trở thành lính bắn tỉa” và “trẻ em được chuẩn bị để bảo vệ đất nước của mình”.

(Getty Images)

Sean Penn là diễn viên và đạo diễn của Mỹ ủng hộ mạnh mẽ cuộc kháng cự của Ukraine trước quân Nga. Người nghệ sĩ từng hai lần đoạt giải Oscar (2004 với phim Mystic River  và 2009 với phim Milk) đã bày tỏ sự thất vọng khi vận động cho Tổng thống Zelensky phát biểu ở giải Oscar năm 2022, nhưng bị từ chối vì ban tổ chức cho rằng chuyện để Zelensky phát biểu có vẻ nặng về chính trị.

Nói với tờ Variety, Sean Penn có vẻ vẫn còn khó chịu về chuyện này “Họ đổi chỗ một người phát biểu nghiêm túc về một câu chuyện có thật, để thay bằng một hành động ngớ ngẩn của Will Smith trên sân khấu”. (Diễn viên Will Smith đã lên sân khấu tát người dẫn chương trình Chris Rock khi truyền hình đang trực tiếp đến gần 100 quốc gia).

Giữa lúc cuộc chiến diễn ra, Sean Penn đã làm một cử chỉ đầy xúc động: Ông mang 2 tượng Oscar đến Ukraine để trao tặng cho Tổng thống Zelensky. “Tôi đã nghĩ rằng, nếu cần, mấy cái tượng ấy có thể được đúc thành đạn để bắn vào quân Nga”. Sean Penn nói, dĩ nhiên là có chêm vài từ đệm rất giang hồ, theo kiểu của ông ta.

Trong một video đăng trên Instagram vào Tháng Mười Một 2022, Tổng thống Zelensky đưa hai tượng Oscar cho mọi người xem, lúc đó là cuộc gặp mặt của Sean Penn và Zelensky ở Kyiv. Penn nói với Zelensky trong video: “đây chỉ là chuyện tầm phào mang tính biểu tượng, khi trao nó cho ngài, tôi chỉ biết rằng có một phần của tôi ở đây, thì tôi cảm thấy mình hài lòng và đủ mạnh mẽ để chiến đấu”. Tổng thống Zelensky viết. “Sean đã mang đến bức tượng Oscar của ông ấy như một biểu tượng cho niềm tin vào chiến thắng của đất nước chúng ta. Các tượng này sẽ ở Ukraine cho đến khi chiến tranh kết thúc”.

Poster của phim SuperPower

Từ nhiều năm nay, Sean Penn đã hoạt động nhiều lãnh vực khác nhau, như cứu trợ, điều tra như một nhà báo, nhà bất đồng chính kiến, và giờ là một đạo diễn về lịch sử đương đại.

Phim SuperPower có kể về một phi công đẹp trai của Lực lượng Không quân Ukraine tên là Andriy Pilshchikov với ký hiệu “Juice”. Pilshchikov giống một nhân vật phụ của “Top Gun”, vì vậy không có gì lạ khi anh ta đến Washington, D.C., vận động hành lang để mua máy bay F-16 của Mỹ. Trong bộ phim tài liệu, Pilshchikov kể về Hồn ma Kyiv, một phi công Ukraine bí ẩn dường như có mặt ở khắp mọi nơi trong những ngày đầu của cuộc chiến, bảo vệ bầu trời quê hương. Juice cho rằng Bóng ma chỉ là huyền thoại nhưng anh ngụ ý rằng tất cả những người chọn đến bảo vệ Ukraine đều là bóng ma Kyiv của chính họ.

Juice thiệt mạng trong một tai nạn huấn luyện vào ngày 25 tháng 8. Anh trở thành một trong hơn 100.000 người Ukraine thiệt mạng trong chiến tranh. Penn nói về người bạn của mình: “Andriy là một chiến binh xuất sắc, người luôn ấp ủ ước mơ về hòa bình và tự do. “Anh ấy là một người đàn ông đẹp.”

Đã có nhiều ý kiến, từ những người không ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine, thậm chí kịch liệt lên án chính quyền của Tổng thống Biden là đã cổ xuý cho bạo lực khi cung cấp vũ khí cho Ukraine. “Mất mát và hủy diệt là di sản của Putin”, Sean Penn nói, “Không có phiên bản nào của thế giới mà cuộc xâm lược này có ý nghĩa”.

SuperPower không đơn thuần là một bộ phim tài liệu mô tả dự báo tàn khốc của chiến tranh, mà nó chính là một quan điểm rõ ràng, đứng về phía của những người đang bị đàn áp bằng tuyên truyền, bằng bom đạn và bằng sự thờ ơ của những người còn được êm ấm.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: