Cách đối mặt với người ái kỷ giả vờ đồng cảm

(minh họa: Buian Photos/Unsplash)

Đối phó với người ái kỷ (tự yêu mình) đang trong lớp cải trang thành một người đồng cảm,  là một thách thức. Nhưng nếu phải rơi vào trường hợp này, bạn nên thực hiện ngay hai bước quan trọng sau:

Đầu tiên, bạn phải khám phá ra sự thật bằng cách chứng minh với bản thân rằng người đó đang giả vờ tỏ ra thấu hiểu bạn. Những dấu hiệu và thủ thuật này sẽ giúp bạn phân biệt giữa một người đồng cảm chân chính và kẻ giả vờ:

Tính nhất quán: Quan sát hành vi của người đó trong suốt quá trình giao tiếp, cho dù họ có cố gắng thế nào đi chăng nữa, một người ái kỷ cuối cùng sẽ rạn nứt và phá vỡ tính cách giả tạo của họ. Những người đồng cảm thực sự sẽ vẫn là những người cố gắng hiểu bạn, nhưng chỉ là vấn đề thời gian trước khi những người ái kỷ thể hiện xu hướng tự cho mình là trung tâm của vũ trụ.

Tìm kiếm những hành động hữu hình của lòng trắc ẩn. Một người đồng cảm thực sự sẽ tích cực lắng nghe, quan tâm và thể hiện sự thấu hiểu. Một người ái kỷ lại không thể. Kiểm tra độ sâu trong cảm xúc hoặc cách nói chuyện. Những người ái kỷ đôi khi có thể thể hiện sự đồng cảm hời hợt, nhưng bạn sẽ quan sát thấy họ không bao giờ thực sự hiểu hoặc quan tâm đến bạn.

Tìm ra động cơ và ý định: Rất dễ xác định một người ái kỷ đang ngụy trang như một người đồng cảm vì bất cứ khi nào họ giả vờ quan tâm đến cảm xúc và lời nói của bạn, bạn chỉ cần nhìn xa hơn vẻ bề ngoài của họ để phát hiện ra động cơ thầm kín mong được người khác quan tâm hoặc công nhận.

Tin tưởng vào trực giác của chính mình: Nếu bạn cảm thấy rằng tính cách của một người khiến bạn cảm thấy khó chịu hoặc không nhất quán, rất có thể bạn đã đúng. Hãy học cách lắng nghe theo trực giác của bạn.

Điều thứ hai là một khi bạn đã khám phá ra sự thật bằng các bước trên và đã xác nhận người đó là một người ái kỷ, hãy thực hiện các bước sau:

Thiết lập và thực thi các ranh giới: Những người ái kỷ rất giỏi trong việc khơi gợi sự đồng cảm, vì vậy hãy kiên quyết thực thi các ranh giới của bạn bằng cách giao tiếp một cách quyết đoán.

Hạn chế hoặc cắt đứt liên lạc: Người ái kỷ sẽ lộ rõ bản chất thật sự của mình dù sớm hay muộn. Khi điều này xảy ra, hãy thực hiện các bước trong bài viết này ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn để tránh xa họ ra càng sớm càng tốt. Nhưng nếu tình huống của bạn không cho phép bạn cắt đứt liên lạc vì đó là thành viên thân thiết trong gia đình hoặc bạn là người phụ thuộc vào họ, hãy hạn chế giao lưu với người này.

Liên lạc được định nghĩa là một cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, email hoặc một món quà nhỏ. (minh họa: Unsplash)

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình và những người thân quen khác, những người hiểu được sự khắt khe khi đối mặt với người ái kỷ. Họ cũng sẽ hướng dẫn và xác thực cảm xúc của bạn.

Thực hành chăm sóc bản thân: Đối phó với một người ái kỷ sẽ gây tổn hại về sức khỏe cho bất kỳ ai. Tập trung vào các hoạt động chăm sóc bản thân chẳng hạn như dành thời gian cho những sở thích, bao quanh bản thân với những người tích cực và tham gia vào các hoạt động giúp tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần để giảm đáng kể tác động của việc lạm dụng lòng tự ái và cung cấp cho bạn một khả năng phục hồi để đối phó với những loại người có tính cách tiêu cực.

Cuối cùng, hãy tiếp tục giáo dục bản thân hiểu biết về sự ái kỷ để giúp bản thân nhận ra những mánh khóe thao túng khác mà những người ái kỷ thường sử dụng.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: