Chạy Tesla mà không biết cách sử dụng: Thảm họa!

Nếu bạn chạy xe điện mà không thuần thục cách sử dụng, coi chừng sẽ gặp thảm họa. (minh họa: Sjoerd van der Wal/Getty Images)

Nếu bạn chạy xe điện (EV) mà không thuần thục cách sử dụng, coi chừng sẽ gặp thảm họa. Hiện đại quá, đôi khi hóa “hại điện”.

Mới đây, một chiếc Tesla Model 3 đang chạy, bỗng đứng khựng giữa đường, hai mẹ con ngồi trên xe mà không biết làm sao.

Becky Liebau và con gái 16 tuổi, ở làng Gurnee, hạt Lake, tiểu bang Illinois, kể với CBS 2, rằng họ đã trải qua chuyến đi chẳng khác nào một “thảm họa”.  Rắc rối xảy ra kể từ khi họ đi thuê xe, nhân viên của hãng Hertz nói hết xe chạy xăng, mà chỉ còn một chiếc xe điện (EV).

Liebau bực bội, vì trước đó cô đã đặt thuê một chiếc sedan chạy xăng, chứ nào có đặt EV.  “Nhân viên này nói tỉnh queo: ‘Giờ chỉ còn đúng một chiếc Tesla, không còn cái nào khác. Chị có muốn lấy chiếc Tesla đó không thì bảo?’,” Liebau thuật lại. Không còn cách nào khác, cô đành phải nhận chiếc Tesla, vì đã tới giờ phải lên đường. Vấn đề là Liebau chưa từng lái EV bao giờ.

Lúc đó, con gái của cô phải dùng điện thoại, hỏi “anh Google” để biết cách sử dụng chiếc EV này như thế nào, Liebau kể tiếp. “Lốp xe thì non hơi, mà pin còn chưa được một nửa, chỉ có thể chạy được chưa tới 90 dặm (khoảng 144 km).

Xe điện Tesla 3 (ảnh: Tesla)

Hai mẹ con lái chiếc Tesla qua khu vực chủ yếu là đồng quê và không tìm thấy một trạm sạc Tesla nào. Trên đường, họ cũng có gặp một số trạm sạc khác, nhưng phải có một bộ chuyển đổi đặc biệt để có thể sạc điện cho xe Tesla. Mà Hertz chưa từng cung cấp thiết bị này. Liebau tiếp tục đi tìm trạm sạc Tesla, và rồi…. chiếc xe hết điện.

Liebau và con gái bị nhốt trong xe. Họ gọi cho số điện thoại hỗ trợ của Hertz nhưng chẳng có ai nhấc máy. Rắc rối tiếp theo xảy ra ngay sau đó: Điện thoại của hai mẹ con đều hết pin. Họ phải dùng nguồn từ chiếc laptop để sạc cho một điện thoại và gọi cho một tài xế xe kéo quen biết. Trong lúc chờ đợi, cả hai vẫn bị nhốt trong xe. Không có thứ gì trên xe hoạt động.

Xe kéo đến nơi, tài xế chỉ cho Liebau cách ấn nút để hai mẹ con ra khỏi xe. Họ được chở tới một khách sạn gần đó, vì khu vực này không có taxi hay các dịch vụ gọi xe khác. Sáng hôm sau, Liebau thuê một người của khách sạn chở họ đi tiếp hành trình.

Điều tệ hơn là một loạt hóa đơn – của Hertz và cả những chi phí ngoài dự kiến khác – lên đến cả nghìn đôla và dù chuyện không may xảy ra không do lỗi hay sự cố ý của Liebau, cô vẫn bị liệt vào danh sách “cấm thuê xe”.

Tức khí, Liebau liên lạc với kênh CBS 2 Investigators nhờ giúp. Có lẽ vì sự can thiệp của truyền thông, Hertz nhanh chóng thay đổi, trả lại toàn bộ số tiền mà Liebau đã phải chi, thừa nhận một số chuyện đã sai – gồm việc đưa cho Liebau một chiếc xe điện mà không có bộ chuyển đổi. Đại diện hãng nói rằng một bộ chuyển đổi như thế có giá khoảng $250, và thường bị kẻ trộm lấy mất, nên họ không để sẵn trên xe.

Tháng trước, một cư dân Arizona cũng bị nhốt trong chiếc Tesla Model Y ngay tại garage nhà mình vì không biết cách mở cửa lúc xe hết điện.

“Tôi không mở được cửa, không hạ được kính. Máy tính chết nên tôi cũng không thể mở được hộc đựng găng tay. Tôi không thể mở bất cứ thứ gì,” Rick Meggison kể lại, thêm rằng đó là một mối lo về an toàn, nhất là trong thời tiết nóng như thiêu đốt ở Arizona.

Một chiếc Tesla Model Y. (ảnh SGN)

Sau khi được “giải cứu”, Meggison mới biết rằng một gói pin 12 V riêng biệt trên chiếc Model Y đã chết sau khi ông mở cửa xe, gói pin này cung cấp điện cho những tính năng trong xe, gồm cửa xe, màn hình và cửa kính. Đó là nguyên nhân khiến ông bị nhốt, may mà ông chỉ bị “xông hơi” trong xe có 20 phút, lúc nhiệt độ bên khoảng khoảng 98 độ F.

“Bị nhốt có 20 phút, chứ mấy tiếng đồng hồ như thế, chắc tôi chết mất. Rất nguy hiểm,” Meggison với ABC15. Ông cũng cho biết đã gọi cho em gái tới mở được cửa bên lái phụ qua ứng dụng của Tesla, nhưng cô này lại làm nứt cửa kính. Meggison phải gọi xe kéo đưa chiếc Tesla đến trung tâm dịch vụ của hãng. Hóa đơn sau đó có ghi “xe không lên điện… tháo và thay thế pin 12 V”.

Khi hệ thống điện gặp trục trặc, có một cách để ra khỏi một chiếc EV, điều được ghi rõ ràng trong sách hướng dẫn sử dụng của Tesla, nhưng các chuyên gia tin rằng nhiều tài xế, như Meggison, hay Liebau, không biết cách sử dụng.

Tesla Model Y có lẫy mở cửa cơ nằm phía dưới tay nắm cửa ở ghế trước, còn ở cửa sau lại rất khó tìm. Một hành khách sẽ phải nhấc miếng lót của hộc đựng đồ ở cửa sau, mở một nắp nhỏ, và kéo lẫy. Nhưng sách hướng dẫn cũng nêu “Không phải mọi chiếc Model Y đều trang bị lẫy mở cửa cơ cho cửa sau”.

Hồi Tháng Bảy 2022, chủ một chiếc xe Model 3 viết trong một đơn khiếu nại, rằng “đó rõ ràng là một thiếu sót về thiết kế cần được sửa lại”.

Chuyên mục điều tra ABC15 Investigators thấy hơn 10 tài xế đã nộp đơn khiếu nại lên Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) – nơi đang thúc giục các chủ xe học cách thoát khỏi xe trong trường hợp khẩn cấp. Trong khi đó, NHTSA giục mọi chủ xe phải làm quen với những tính năng của chiếc xe, gồm cả vị trí mở cửa bằng tay, và ngay lập tức thay pin nếu có cảnh báo.

Meggison nói Tesla có gửi thông báo cảnh báo qua điện thoại về gói pin 12 V, nhưng quá muộn vì thông báo đến sau khi xe đã được cẩu đi. “Họ chỉ nói đơn giản là cần thay pin. Điều đó cần được nói sớm hơn. Tôi hy vọng người khác biết được điều này, nếu có thể, để giúp mọi người được an toàn hơn,” Meggison nói. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: