Hunza Valley, nơi có tuổi thọ trung bình 120 năm

Hunza Valley. (ảnh: Unsplash)

Tại một khu vực miền núi ít được biết đến với tên là Hunza Valley, nằm xa về phía Bắc Pakistan, người dân ở đây dường như không biết hề bệnh tật là gì.

Hunza Valley nằm xa về phía Bắc Pakistan, nơi chủ yếu là địa điểm sinh sống của Burusho và Wakhi, những tộc người đã tồn tại và phát triển trong nhiều thế kỷ ở những ngôi làng xa xôi, cùng với những tiện nghi tối thiểu và cơ sở y tế thô sơ.

Hunza từng là điểm đến của du khách ba lô người Mỹ và Âu châu trong những năm 1980 và 1990. Sáu bộ tộc ở Hunza hiện đang sống một cuộc sống hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại, dựa trên công nghệ. Cuộc sống ở đây đang thay đổi và đã có nhiều huyền thoại về tuổi thọ và khả năng tránh bệnh tật của họ. Không ai chắc chắn chính xác về tuổi thọ của người Hunza tại thung lũng màu mỡ, biệt lập ở độ cao 8,000 feet, nhưng có tuổi thọ trung bình là 120 năm.

Hunza Valley đặc biệt đẹp vào mùa xuân – mùa hoa anh đào nở và mùa thu, khi sắc màu thay đổi. Mùa hè là mùa mưa và mùa đông có thể khá lạnh.

Samantha Shea, là nhà văn và nhà du hành người Mỹ gốc Ba Lan, người chuyển từ Connecticut đến Hunza Valley, chia sẻ: “Chồng tôi sinh ra và lớn lên ở đây. Anh ấy là người dân tộc bản địa Burusho. Sau khi kết hôn, tôi rời Mỹ và chúng tôi cùng nhau định cư ở miền trung của thung lũng.”

Ảnh chụp tại Hunza Valley. (ảnh: Ahmad Ali/Unsplash)

Dưới đây là một số thói quen vô cùng hữu ích, giúp người dân Hunza sống lâu hơn:

-Ăn nhiều hạt mơ và dầu
Cây mơ là một trong những cây trồng địa phương quan trọng nhất ở Hunza Valley. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt mơ có khả năng giúp chống lại bệnh ung thư và các nguy cơ gây viêm khác trong cơ thể, một phần là do hợp chất gọi là amygdalin.

Gần như mọi món ăn truyền thống của người Hunza đều có dầu từ cây mơ. Trước đây, nó được làm bằng tay, nhưng bây giờ, người dân địa phương đã sử dụng máy móc để chiết xuất loại dầu này từ hạt nhân thu hoạch.

“Mẹ chồng tôi kể với tôi rằng hồi 50 năm trước, ai cũng dùng dầu mơ để nấu thức ăn, kể cả thịt. Các loại trái cây khô cũng giúp chống say độ cao và được đun sôi thành món súp vào mùa đông,” Shea chia sẻ.

-Luôn vận động
Người dân ở đây luôn năng động và khỏe mạnh, kể cả khi họ đã về già. Đến đây, nếu bạn thấy cụ già 80 tuổi vẫn đang hăng say làm việc ngay cả trong mùa đông, đó là điều bình thường. Các thành viên lớn tuổi trong gia đình vẫn chăn thả bò và cừu, kiếm củi và làm các công việc gia đình khác. Họ cũng tham gia vào các hoạt động cộng đồng, như “rayaki,” là dọn dẹp các kênh dẫn nước trên cao khi mùa xuân đến.

Người dân địa phương ở mọi lứa tuổi thường đạp xe, trượt băng và chơi các môn thể thao, như bóng đá và bóng gậy mỗi ngày.

-Uống nước sông băng
Hunza Valley có đến hàng chục dòng sông băng, tất cả đều tan chảy trong suốt mùa hè. Nước ở sông băng sáng bóng, màu xám đen. Nguồn “nước Hunza” này, từ lâu đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Không giống như các nguồn nước khác, nước băng này được lọc tự nhiên bởi các lớp băng, đá và chứa nhiều khoáng chất quý.

Một số người cho rằng nước có chứa khoáng chất thạch anh ở dạng keo, được coi là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Dòng chảy thường kéo dài từ Tháng Năm đến Tháng Mười hàng năm. Người dân địa phương tin tưởng vào nguồn nước này và được ưu tiên dùng, hơn là nước lọc.

(ảnh: Zain raza/Unsplash)

-Hiếm khi ăn thực phẩm đã qua chế biến sẵn
Hầu hết mọi miếng thịt được ăn ở Hunza đều đến từ một con vật có nguồn gốc địa phương và còn rất tươi ngon. Mọi người hiếm khi ăn thực phẩm đã qua chế biến sẵn, nên các nhà hàng hoặc cửa hàng bán đồ ăn nhanh không “sống nổi” ở ở Hanza Valley, do rất ế khách. và chắc chắn sẽ không ai có thể tìm thấy bất kỳ cửa hàng bán đồ ăn nhanh nào.

Mọi gia đình đều có thói quan nấu ăn tại nhà và nhà nào cũng trồng các loại rau để tự “tự sản tự tiêu.”

Rau bina là một loại thực vật đặc biệt phổ biến nơi đây cùng với các món ăn được yêu thích khác, như cà chua và khoai tây hữu cơ được trồng ngay tại mảnh đất này.

-Có tính cộng đồng mạnh mẽ
Các khu dân cư và làng mạc rất gắn bó và người dân Hunza luôn có thói quen chăm sóc lẫn nhau, đặc biệt là những thành viên cao tuổi trong cộng đồng. Không hề có một trung tâm hưu trí ở đây. Những người lớn tuổi sẽ được gia đình kính trọng và quan tâm chăm sóc.

Về cơ bản, Hunza Valley không có tội phạm và luôn đủ an toàn để trẻ em lẫm chẫm biết đi cũng có thể tự mình đi chơi lang thang. Đây có lẽ là một trong những nơi cuối cùng trên Trái Đất mà bạn có thể thấy rất nhiều hoạt động ngoài trời.

Shea kể: “Sau hai năm sống tại đây, tôi tự hào nói rằng mình chưa bao giờ có vinh dự được trải nghiệm một xã hội tập thể nào như cộng đồng này.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: