Giảm thời gian cách ly nếu ‘dính’ COVID-19, an toàn không?

Đeo khẩu trang ra đường nếu có triệu chứng ho, sổ mũi,… (minh họa: Kate Trifo/Unsplash)

Trong khi các quan chức đang xem xét hướng dẫn cách ly COVID-19 mới, các nhà miễn dịch học khuyên bạn nên làm một số điều, nếu bạn có kết quả xét nghiệm dương tính.

Đến Tháng Tư, đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, có thể sẽ phải bị cách ly một thời gian, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị.

Hiện tại, CDC khuyến cáo những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona nên ở nhà trong năm ngày và cách ly với những người sống chung.

Nhưng cơ quan này đang có kế hoạch mới với khả năng thay đổi, là giảm đáng kể thời gian cách ly đối với một số người. Đây là thay đổi đầu tiên kể từ năm 2021, theo The Washington Post.

Thời gian cách ly đối với những người có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính hiện có thể dựa trên cách tiếp cận của từng người. Cơ quan này khuyến nghị mọi người nên ở nhà cho đến khi hết sốt trong 24 giờ mà không cần dùng thuốc và cảm thấy khỏe hơn.

CDC chưa xác nhận hay phủ nhận liệu họ có kế hoạch rút ngắn thời gian cách ly hay không, nhưng cơ quan này đang tìm cách thay đổi hướng dẫn về COVID-19 nói chung, theo NBC News.

Nhiều người đặt vấn đề, nếu người bị nhiễm COVID-19 mà không phải cách ly, họ cảm thấy an toàn và vô tình lây nhiễm cho nhiều người khác.

Mặc dù các chuyên gia đồng ý rằng những hướng dẫn mới về COVID-19 đều được bảo đảm, nhưng xét đến thời gian đã trôi qua kể từ lần thay đổi cuối cùng, thì không phải tất cả đều tuân thủ kế hoạch mà CDC đề xuất.

Tiến sĩ Purvi Parikh, nhà miễn dịch học và nhà dị ứng của Allergy & Asthma cho biết: “Tôi thực sự lo ngại với kế hoạch mới, vì điều này có thể mang lại cho mọi người cảm giác an toàn sai lầm. Vì vậy, những hướng dẫn đó hy vọng sẽ được điều chỉnh thêm một chút trước khi được phê duyệt và áp dụng rộng rãi vào Tháng Tư.”

Người đeo khẩu trang, người không, hình ảnh thường thấy tại những địa điểm công cộng ngay cả trước khi lệnh buộc phải đeo khẩu trang được gỡ bỏ (ảnh: Brittany Murray/MediaNews Group/Long Beach Press-Telegram via Getty Images)

Mối quan tâm lớn nhất của Parikh là các triệu chứng của COVID-19 ngày nay ở mỗi người không hề giống nhau. Không phải cứ nhiễm COVID-19 là bị sốt. Nhiều người nhiễm COVID-19 mà chẳng sốt, cũng không ho, thậm chí chỉ bị sổ mũi nhẹ, là do họ đã được chích ngừa hoặc cơ thể đã có một số khả năng miễn dịch với COVID-19.

Điều này có nghĩa là ngay cả những người không bị sốt vẫn có thể truyền nhiễm virus sang người khác, và như vậy hết sức nguy hiểm đối với những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương, như những người trên 65 tuổi, những người có hệ miễn dịch yếu hoặc những người đang mắc bệnh nền.

Nhưng một số chuyên gia đang tìm cách đề xuất các hướng dẫn mà mọi người sẽ tuân thủ và nghĩ rằng việc tạo ra cách thức đơn giản hơn một chút.

Michael T. Osterholm, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại University of Minnesota nói với The Washington Post: “Khi đưa ra khuyến nghị cho công chúng, chúng tôi phải cố gắng tận dụng tối đa những gì mọi người có thể làm.”

Khuyến nghị mới vẫn chưa được phê duyệt, nhưng nếu có thì đây là những gì Parikh gợi ý cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Nếu bạn thấy mình có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính, Parikh gợi ý rằng bạn “vẫn thực hiện quy tắc [cách ly] năm ngày mà chúng ta đang thực hiện. Hoặc thậm chí bạn có thể đợi cho đến khi khỏi hẳn.”

Một số người có thể cần phải đi ra ngoài, khi vẫn còn triệu chứng vì một số lý do, và Parikh khuyên nên đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và những người khác. 

Hàng triệu người đã được cứu sống trong đại dịch COVID-19 nhờ vaccine (ảnh: Chaiwat Subprasom/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Bác sĩ nói rằng các triệu chứng rõ ràng cho thấy bạn nên ở nhà và cách ly với người khác, hoặc ít nhất là đeo khẩu trang khi ở gần người khác, là: Sốt; Hắt xì; Ho; Đau họng; Đau cơ,…

Nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng trên và có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, Parikh khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ chính của mình về việc liệu bạn có đủ điều kiện sử dụng Paxlovid như một phương pháp điều trị hay không.

Ngoài ra, “điều mà tôi và các bác sĩ khác đã khuyến nghị là thực hiện xét nghiệm nhanh như một phần của hướng dẫn,” cô nói thêm, đồng thời lưu ý rằng đó là một cách tốt để có được sự tự tin ở mức độ nào đó, rằng bạn không còn lây nhiễm trước khi kết thúc quá trình cách ly.

“Mặc dù xét nghiệm đó không chắc chắn, nhưng ít nhất cũng báo cho bạn rằng nếu bạn dương tính, có nghĩa là bạn vẫn có khả năng lây nhiễm và có virus đang hoạt động trong người bạn,” Parikh nói.

Bác sĩ nhấn mạnh rằng những người thuộc các nhóm dễ bị tổn thương nên cập nhật các loại vaccine và thuốc tăng cường, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và giữ khoảng cách với những người hắt hơi hoặc ho.

Tốt nhất là nên tự bảo vệ mình, để tránh mọi rủi ro nhiễm bệnh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: