AI chưa sẵn sàng kiểm soát bàn đạp gia tốc của xe hơi

(minh họa: juan-montes/Pexels)

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong nhiều trong cuộc sống, giờ đang ngày càng trở nên gần gũi hơn với việc di chuyển bằng xe hơi của nhiều người. Theo Newsweek.

Tại CES 2024 – triển lãm điện tử tiêu dùng thường niên được tổ chức tại Las Vegas, BMW và Volkswagen đều công bố về trợ lý trò chuyện hỗ trợ AI mới cho các mẫu xe sắp ra mắt.

Các nhà sản xuất xe hơi cho biết trò chuyện bằng giọng nói sẽ kiểm soát một số tính năng trên xe, như điều hướng và điều hòa. Một ngày nào đó, đến lúc trợ lý AI kiểm soát mọi thứ, kể cả tốc độ di chuyển của xe hơi, nhưng theo các chuyên gia, thời điểm đó vẫn còn rất xa.

Vào thời điểm hiện nay, các trợ lý ảo sử dụng mô hình ngôn ngữ của ChatGPT và Alexa do Amazon sở hữu. Đây chưa phải là những thứ có khả năng nhìn thấy tất cả, được kết nối với nhau, mà là những công nghệ tương tác được phát triển một cách đặc biệt để sử dụng trên xe hơi, với tất cả các hệ thống an toàn dự kiến được áp dụng cho cả người lái và quyền riêng tư của họ.

“Khái niệm được trình bày tại CES dựa trên cách tiếp cận được gọi là ‘thế hệ tăng cường truy xuất’ trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, dựa trên việc truy xuất với các phương pháp tổng quát. Qua thông tin đầu vào bằng giọng nói, mô hình truy xuất được sử dụng để lấy thông tin liên quan, bao gồm hướng dẫn vận hành của xe và thông tin sản phẩm khác, như tài liệu tiếp thị hoặc thông cáo báo chí,” người phát ngôn của BMW nói với Newsweek.

“Sau đó, mô hình tổng quát được sử dụng để hình thành câu trả lời dựa trên thông tin được truy xuất. Do đó, mô hình truy xuất hoạt động như một công cụ tìm kiếm có khả năng chọn lọc ra những thông tin phù hợp nhất. Thông tin được truy xuất này sau đó sẽ được sử dụng làm đầu vào cho mô hình tổng quát, tạo ra phản hồi mạch lạc và phù hợp với ngữ cảnh.”

Cách tiếp cận kết hợp trên làm giảm nguy cơ tạo ra những gì không thật và mang lại sự cân bằng tốt giữa độ chính xác thực tế và các cuộc đối thoại sáng tạo, giống như con người.

(minh họa: BoliviaInteligente/Unsplash)

“Giả tưởng” là thuật ngữ chỉ trường hợp mô hình ngôn ngữ AI đưa ra kết quả không chính xác hoặc sai lệch. Lỗi có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm dữ liệu cài đặt không đủ, các giả định không chính xác do mô hình đưa ra hoặc sai lệch trong dữ liệu được sử dụng để cài đặt mô hình.

Amazon và BMW từng hợp tác cùng nhau, từ năm 2019 khi công ty này lần đầu tiên đưa Alexa vào sản phẩm xe hơi của họ. Hai công ty này làm việc cật lực để đưa những âm thanh và lệnh quen thuộc với người dùng Alexa để sử dụng trong xe hơi.

Ngày nay, các trợ lý ảo kiểm soát các tính năng của nhà thông minh, nhưng trong tương lai gần, chúng cũng sẽ vận hành các tính năng của phương tiện và dịch vụ. Tuy nhiên, các trợ lý này vẫn chưa thể điều khiển được bàn đạp gia tốc của xe hơi.

Kelly Funkhouser, phó giám đốc Vehicle Technology của Consumer Reports nói với Newsweek, rằng cô không nghĩ các tài xế sẽ thích dùng giọng nói để kích hoạt các tính năng, thay vì dùng ngón tay để làm điều đó, nhanh hơn.

Thử nghĩ xem, nếu bạn phải vừa tắt bài hát yêu thích mà mình đang nghe, để ra lệnh cho xe chỉ đường, thật khó chịu phải không nào? Thay vì dùng nút bấm có phải tiện lợi hơn không.

Funkhouser cũng lưu ý một số mô hình ngôn ngữ tại CES đưa ra những câu trả lời đáng lo ngại khi thử nghiệm. Hệ thống diễn giải không đúng yêu cầu và đưa ra câu trả lời không mong đợi sau nhiều lần nhắc nhở, đến tận hai lần. Do đó, công nghệ này chắc chắn chưa sẵn sàng để được mọi người sử dụng và tin cậy trong tương lai gần.

Funkhouser giải thích ở thời hiện tại, người tiêu dùng không quen với việc sử dụng điều khiển bằng giọng nói khi đang lái xe. Lý do chủ yếu là vì họ cần học các cụm từ cố định và khả năng nhận dạng giọng nói còn chưa hoàn hảo. Mặt khác, trong vài năm qua, hầu hết các hệ thống bắt đầu sử dụng chức năng xử lý ngôn ngữ một cách tự nhiên và đã được cải thiện rất nhiều.

Theo Funkhouser, các tài xế vẫn thích dùng tay điều khiển nút, hơn là ra lệnh bằng giọng nói. Và vì vậy, khách hàng mua xe hơi dựa trên AI hoặc trợ lý bằng giọng nói, sẽ không nhiều.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: