Meta cho ra mạng Threads, “sát thủ” của Twitter

Meta Platforms đã cho ra đời mạng xã hội Threads, được cho là “sát thủ” sẽ tiêu diệt mạng Twitter của tỷ phú Elon Musk. Ảnh Davide Bonaldo/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

Meta Platforms, công ty mẹ của mạng Facebook, đã công bố khởi động mạng Threads – một ứng dụng truyền tin ngắn và cập nhật nhắm cạnh tranh trực tiếp với mạng Twitter.

“Hãy cùng làm chuyện này. Chào mừng đến Threads” – Mark Zuckerberg, ông chủ của Meta Platforms đã viết trên nền tảng mới vào sáng thứ Tư 5 tháng Bảy 2023 để công bố sự ra đời của nền tảng mạng xã hội Threads. 

Ngay từ đầu tuần này, Threads đã cho đăng một số bài viết (post) của các nhà báo và người nổi tiếng và bắt đầu cho công chúng sử dụng từ hôm nay thứ Tư. 

Là một ứng dụng liên kết với Instagram, Threads cho phép người dùng đăng nhập (log-in) bằng danh khoản (account) Instagram mà họ có sẵn; bằng cách đó mạng Threads có thể gia tăng nhanh chóng số lượng người sử dụng. Tưởng cần nhắc lại rằng Instagram là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh có kết nối với Facebook, cả hai đều là nền tảng của tập đoàn Meta Platforms, do vậy đa số người dùng Facebook có danh khoản trên mạng Instagram và ngược lại.

“Không gian này [chia sẻ tin tức] là nơi Twitter đã có mặt và dẫn dắt một thời gian, nhưng quan điểm của chúng tôi ở đây là vẫn còn có cơ hội và mọi người đang tìm thêm nhiều lựa chọn khác nữa,” Connor Hayes, phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của Instagram nói với báo The Wall Street Journal.

Mấy tuần gần đây, đội ngũ của Meta tăng tốc hoàn chỉnh và công bố Threads, nắm lấy cơ hội nhiều người dùng Twitter bất mãn sau khi ông Elon Musk, ông chủ của Twitter áp đặt hạn chế số tin đăng (post) mà mỗi người dùng có thể đọc được mỗi ngày. Sau khi ông Musk mua lại Twitter hồi tháng Mười năm ngoái, mạng truyền tin này đã gặp nhiều trục trặc kỹ thuật, hàng ngàn nhân viên bị sa thải, số người dùng và doanh thu quảng cáo đều sụt giảm mạnh. “Twitter vẫn là nơi tốt nhất để cập nhật thông tin theo thời gian thực, nhưng nhiều rạn nứt đã xảy ra từ khi Musk mua lại, và đây có thể là cơ hội để Meta khai thác,” ông Daniel Neuman, CEO của công ty nghiên cứu và tư vấn Futurum Group nhận xét.

Meta nói mạng Threads không có giới hạn số tin đăng mà người dùng đọc được, cho phép đăng những bản tin dài tới 500 ký tự và đăng đường dẫn (link), hình ảnh, video có độ dài tới 5 phút.

Ứng dụng mạng Threads đã có trên App Store của Apple và Play Store của Google để người dùng tải về sử dụng. Ảnh Lorenzo Di Cola/NurPhoto via Getty Images

Khác với Facebook và các mạng khác, Threads không đăng quảng cáo, ít nhất là trong thời gian đầu, chỉ sẽ xem xét ưu tiên cho doanh thu và lợi nhuận sau khi số người đăng ký mở danh khoản và sử dụng đạt tới một quy mô đã định.

Giống như Facebook hoặc Twitter, bản tin (feeds) của người dùng Threads sẽ hiển thị bài đăng của người mà người dùng đó theo dõi cũng như bình luận của những người khác. Người dùng cũng có thể đặt chế độ “thông báo” (notification) mỗi khi những người đặc biệt nào đó đăng bài mới. Với những tính năng đó, Meta coi Threads là “một không gian riêng cho việc cập nhật tin tức theo thời gian thực và đối thoại cộng đồng”.

Sự ra đời của Threads cho thấy Meta đã nỗ lực canh tân và sáng tạo liên tục để thu hút và giữ chân người dùng. Năm 2016, Instagram cho ra đời trang Stories để cạnh tranh với Snapchat; năm 2020 họ lại cho ra trang Reels, chuyên đăng các video-clip ngắn, trên cả Instagram và Facebook để cạnh tranh với TikTok; còn bây giờ, với Threads họ nhắm cạnh tranh trực tiếp với Twitter.

Dư luận mấy hôm nay đã bàn tán sôi nổi về chuyện thách đấu võ đài giữa hai nhà lãnh đạo Twitter và Meta, ông Elon Musk và ông Mark Zuckerberg. Trận đấu bằng nắm đấm trong lồng sắt chưa biết có diễn ra hay không mà trên sàn công nghệ, hai đối thủ đã sẵn sàng vào cuộc cạnh tranh xem chừng khá quyết liệt. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: