Ba chương trình giúp ra, vào nước Mỹ nhanh nhất

Ba chương trình TSAP, GE, và CLEAR giúp cho người đi du lịch đẵ vất vả hơn rất nhiều – Minh họa: Keith Birmingham/MediaNews Group/Pasadena Star-News/Getty Images)

Dựa theo bài viết của tác giả Trung Vu trên Facebook, và bản tin của CNBC

Ít ai biết ba chương trình TSA-Precheck, Global Entry, và CLEAR giúp cho công dân Hoa Kỳ tiết kiệm thời gian xếp hàng, và qua cổng an ninh khi ra và vào nước Mỹ như thế nào. Đương nhiên đây là một kiểu làm dịch vụ, nên có tính phí, tuy nhiên, cũng rất “đáng đồng tiền bát gạo”, nếu bạn là một người thường đi nước ngoài thường xuyên.

1. TSA-Precheck (TSAP):

* Đây là chương trình của chính phủ. Chương trình này sẽ kiểm tra lý lịch của bạn trước, để chắc chắn rằng bạn là người được tin tưởng.

Nhờ sự tin tưởng này, khi ra phi trường đi bất cứ nơi đâu (trong nước Mỹ hay ra nước ngoài) bạn sẽ có một đường đi riêng (thường là nhanh hơn). Lúc qua cổng an ninh, bạn không cần phải cởi giày, áo khoác, dây nịt, cũng không cần phải bỏ laptop ra ngoài khay, v.v… Quá đã, phải không?

* Lệ phí tham gia chỉ có $78.00 cho 5 năm. Một số thẻ tín dụng có trả lại lệ phí này cho bạn. Bạn nên tìm hiểu, hoặc gọi phone hỏi trực tiếp bộ phận hỗ trợ khách hàng của thẻ tín dụng đang sử dụng, hỏi xem có phần đền bù này không, trước khi trả tiền.

* Sau khi ghi danh online tại https://ttp.cbp.dhs.gov/ bạn sẽ được chọn ngày phỏng vấn – thẩm vấn thì đúng hơn, vì FBI sẽ kiểm tra lý lịch của bạn, “xem có trang nào bị bôi đen” không. Sau khi phỏng vấn xong, nếu lý lịch của bạn “sáng như ánh trăng rằm”, bạn sẽ được cấp số TSAP tại chỗ, và có thể dùng ngay.

Thời gian đặt hẹn phỏng vấn chừng 2 đến 3 tuần, thời gian phỏng vấn chỉ chừng 10 phút. Ba mẹ có TASP, thì con cái dưới 12 tuổi sẽ được hưởng ké.

* TSAP được chấp nhận tại hơn 200 phi trường ở Mỹ, nội địa hay quốc tế đều dùng được. Tuy nhiên, nó chỉ nhanh và có lợi cho bạn ở chiều bay đi thôi. Khi bạn từ nước ngoài quay trở lại Mỹ, do không có đường dành riêng cho TSAP, nên bạn cứ hòa vào dòng người ở lane “Công dân Hoa Kỳ” là được.

Trang web ttp.cbp.dhs.gov ghi danh 5 chương trình kiểm tra an ninh khi đi du lịch

2. Global Entry (GE):

* Chương trình Nhập cảnh Toàn cầu (GE) này là chương trình của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) cho phép thông quan nhanh cho khách du lịch có rủi ro thấp, được chấp thuận trước khi đến Hoa Kỳ sau khi đi du lịch quốc tế .

* GE giống với TSAP, nhưng chương trình này phỏng vấn kỹ hơn, họ xem hồ sơ lý lịch của bạn cũng kỹ hơn. Đổi lại, bạn có nhiều quyền lợi hơn TASP.

* Khi bạn được cấp số GE, lúc nhập cảnh vào Hoa Kỳ, bạn sẽ có lối đi riêng, không cần xếp hàng chung với các công dân Mỹ khác. Đường riêng sẽ dẫn bạn tới một kiosk, bạn dừng lại một chút cho nó chụp hình bạn rồi đi ra luôn, không cần phải qua nhân viên hải quan.

* GE có luôn cả TSAP. Nói cho dễ hiểu bạn làm một nhưng được hai, đi ra bằng TASP, đi vô bằng GE. Do đó, lệ phí cũng đắt hơn một chút: $100 cho 5 năm. Tuy nhiên, cũng như TASP, có nhiều thẻ tín dụng sẵn sàng trả cho bạn khoản chi phí này.

* Apply online ở đây: https://ttp.cbp.dhs.gov/

* Muốn tham gia Global Entry, bạn phải là công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân hợp pháp của Hoa Kỳ. Cư dân của các quốc gia khác cũng có thể đủ điều kiện tham gia và bạn có thể tìm hiểu thêm về các yêu cầu đăng ký quốc tế. Người dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp để tham gia Global Entry.

* Quy trình nộp đơn cũng giống TSAP, nhưng đoạn đặt hẹn ngày phỏng vấn sẽ khó hơn, có khi phải đặt trước 4-6 tháng mới có ngày. Nhưng người ta cũng hủy hẹn nhiều, nên nếu chịu khó vào đó kiểm tra mỗi ngày, nếu may mắn sẽ có ngày phỏng vấn sớm hơn dự tính khá nhiều.

3. CLEAR:

* CLEAR là “chương trình của bên thứ ba” (3rd-party program), cho phép thành viên được quyền “cắt” hàng, leo lên phía trên cùng lúc xếp hàng qua cổng an ninh ở chiều bay đi

Tức là CLEAR cắt luôn cả TSAP. Có CLEAR là sẽ được đôn lên đầu hàng lúc vào cổng an ninh.

* Thêm nữa, thủ tục ghi danh vào chương trình này rất nhanh gọn, ra phi trường ghi danh vài phút là xong. Nó sẽ quét vân tay và quét sinh trắc học mắt để lưu lại, sau này muốn đăng nhập thì bạn cứ quét vân tay và scan mắt là được.

* Chương nhanh này nhanh gọn và ưu tiên quá, nên giá cũng không hề rẻ: $189/năm! Có vài thẻ tín dụng chấp nhận chi trả cho bạn chi phí này, như America Express (AMEX). Có thể chỉ giảm một phần như Discover.

* CLEAR thì trẻ em dưới 12 tuổi vẫn có thể ăn theo ba mẹ. Còn muốn cộng thêm người lớn thì đóng thêm $50/người. Điều bất tiện duy nhất của CLEAR là không phải phi trường nào ở Mỹ cũng có.

* Đối với những người hâm mộ thể thao và âm nhạc, tư cách thành viên cũng cấp cho bạn CLEAR Sports, cho phép bạn bỏ qua hàng rào an ninh khi tham dự nhiều sân vận động và địa điểm giải trí lớn trên khắp đất nước, bao gồm Staples Center và Madison Square Garden.

Bảng so sánh 3 chương trình TSAP, GE và CLEAR

Thêm hai ứng dụng hữu ích:

1. App Global Interview: Chỉ cần đóng vào $4.99, ứng dụng này sẽ tự động tìm lịch hẹn cho Global Entry. Chọn chỗ mình muốn phỏng vấn, chọn khoảng thời gian. Mỗi khi có lịch trống, ứng dụng sẽ báo cho bạn biết, nên bạn không cần phải vào kiểm tra mỗi ngày.

2. App MPC: Điền thông tin cá nhân trước khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ, sẽ có line riêng như Global Entry. Bạn sẽ không phải check-in vì tất cả thông tin đã khai báo rồi. Trước khi nhập cảnh, thêm thông tin phi trường ở Mỹ nữa là xong. Rất tiện và tiết kiệm được nhiều thời gian. Điểm cộng lớn nhất là ứng dụng này hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ công dân Hoa Kỳ và cả thường trú nhân.

Cái nào tốt hơn, Clear hay Global Entry?

Clear và Global Entry là các chương trình rất khác nhau vì Clear giúp bạn tiết kiệm thời gian qua các bước kiểm tra an ninh, trong khi Global Entry giúp bạn tiết kiệm thời gian tại hải quan và nhập cư khi đến Hoa Kỳ sau khi đi du lịch quốc tế. Tùy thuộc vào thói quen du lịch của bạn, bạn có thể ghi danh cả hai chương trình.

Global Entry có đáng để làm không?

Global Entry chắc chắn có giá trị vì nó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và rắc rối khi trở về sau một chuyến đi quốc tế. Chi phí chỉ cao hơn so với TSA PreCheck nhưng nó bao gồm tất cả các lợi ích của PreCheck. Ngoài ra, có nhiều thẻ tín dụng du lịch cung cấp khoản tín dụng phí đăng ký Nhập cảnh Toàn cầu.

Kết luận

Bạn sẽ thực sự hưởng lợi từ bất kỳ chương trình nào trong số ba chương trình du lịch này. Ngay cả khi bạn chỉ bay một vài lần trong năm, sự phiền phức khi chờ đợi trong các hàng an ninh ở sân bay thường đủ để chứng minh bạn nên ghi danh ít nhất một trong ba chương trình này.

Nhìn chung, bạn nên đăng ký Global Entry thay vì TSA PreCheck (miễn là bạn có hộ chiếu Hoa Kỳ). Global Entry, cho phép các thành viên nhanh chóng nhập cảnh trở lại Hoa Kỳ sau khi đi du lịch quốc tế, là tư cách thành viên 5 năm cũng cho phép bạn truy cập vào TSA PreCheck.

Mặc dù CLEAR cung cấp đặc quyền truy cập giải trí bổ sung, nhưng chi phí thành viên của nó cao hơn đáng kể và bạn phải thường xuyên bay qua một trong hơn 40 sân bay của Hoa Kỳ mà nó phục vụ để thực sự được hưởng lợi. Nếu không, bạn vẫn cần mua TSA PreCheck hoặc Global Entry để có các đường dây an ninh ngắn hơn khi đi du lịch.

Cho dù bạn chọn đi theo tuyến đường nào, ba chương trình này được thiết kế để giảm thiểu thời gian xếp hàng chờ đợi, đây là một lợi ích du lịch khá thú vị cho dù bạn đang đi đâu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: