‘Biến hóa’ dầu ăn sau khi chiên, thành dầu ăn mới

(ảnh: Edgar Castrejon/Unsplash)

Nhiều món ăn chiên, phải chiên ngập dầu mới ngon, nhưng sau đó dầu sẽ đóng cặn hoặc đổi màu vàng. Đừng lo, đã có cách làm mới dầu ăn qua sử dụng.

Dầu ăn được dùng để chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ không còn trong, vàng ánh như mới, và ai cũng được khuyến cáo là không nên dùng dầu đã chiên “quá tam ba bận”.

Dầu ăn cũ đã qua chiền vài lần. (ảnh minh họa từ YouTube Bếp Cô Ba)

Để không phải tiếc của đổ nguyên chảo dầu, bạn hãy lưu lại mẹo sau đây, có thể làm chảo dầu của bạn thành mới nguyên.

Đầu tiên, chuẩn bị một ít hành lá và gừng để tẩy mùi hôi trong dầu cũ, bạn có thể cho thêm hoa hồi nếu có.

Tiếp theo, chuẩn bị một muỗng bột bắp, hòa với 60 ml nước. Dung dịch này có thể hấp thụ một số tạp chất trong dầu ăn cũ. Với lượng dung dịch này, có thể lọc khoảng 240 ml dầu ăn cũ.

Dùng rây lọc bớt một số tạp chất trong dầu, rồi đổ dầu cũ vào nồi, bật lửa đun cho đến khi dầu nóng vừa (không để quá lâu), đổ dung dịch bột bắp đã chuẩn bị sẵn vào chảo dầu. Chia làm hai lần, mỗi lần đổ một nửa. Đun nhỏ lửa hỗn hợp, khuấy liên tục cho tới khi lượng tinh bột trong dầu dần đông lại.

Khi lượng tinh bột vón thành cục, bạn vớt bột ra, sau đó tiếp tục đổ phần dung dịch tinh bột còn lại vào chảo dầu, làm tương tự như lần một. Sau hai lần hấp thụ, các tạp chất mịn trong dầu cũ có thể được làm sạch.

Vặn nhỏ lửa rồi cho hành, gừng, hoa hồi vào chảo dầu, chiên đến khi hành, gừng vàng thì vớt ra. Sau đó, lọc dầu bằng vải lưới mịn hoặc giấy lọc có thể giúp dầu sạch và trong hơn.

Dầu ăn sau khi tái chế. (ảnh minh họa từ YouTube Bếp Cô Ba)

Lượng dầu ăn đã lọc phải để nguội, đổ vào trong hộp hoặc chai thủy tinh kín để sử dụng cho lần sau.

Nếu nhà không có sẵn bột bắp, bạn có thể dùng bột năng thay thế, hiệu quả tương tự.

Có một số điều bạn cần lưu ý: Để bảo đảm sức khỏe, bạn chỉ nên tái chế dầu ăn như trên, không quá hai lần. Sau mỗi lần tái sử dụng, dầu ăn sẽ mất đi tính cân bằng, nên không thể “làm mới” dầu ăn nhiều lần, cũng không nên đổ thêm dầu mới vào dầu đã tái chế trong quá trình sử dụng.

Đừng dùng dầu tái chế để chiên cá, hải sản vì mùi nồng từ dầu cũ rất nặng, dù đã tái chế nhưng mùi còn nặng, sẽ làm thay đổi hương vị món ăn của bạn.

Không nên trộn lẫn dầu mới và dầu cũ hoặc các loại dầu nguồn gốc khác vào nhau. Trộn lẫn dầu nọ với dầu kia, không có lợi cho sức khỏe của bạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: