Đồ vật quý kỵ kem đánh răng

Kem đánh răng. (ảnh: Ana Nogrey/Unsplash)

Kem đánh răng là một giải pháp tự chế phổ biến và rất hiệu quả để làm sạch giày và đánh bóng đồ đạc, tuy vậy, không nên sử dụng khi muốn làm sạch một số thứ nhất định để tránh những hậu quả không mong muốn.

Kem đánh răng được quảng bá là một vật dụng phổ biến trong gia đình có vô số công dụng làm sạch tự chế tạo và thực tế, kem đánh răng có thể được sử dụng trong mọi công việc, từ đánh bóng đồ đạc đến khử mùi thức ăn hôi trên tay.

Một điều tiện lợi mà kem đánh răng mang lại là ở mọi nhà luôn có sẵn một tuýp kem đánh răng! Nhưng trước khi bạn lấy nó ra sử dụng, hãy lưu ý rằng kem đánh răng không phải là giải pháp để làm sạch mọi thứ trên đời.

Giống như baking soda, khi làm sạch, kem đánh răng có giới hạn vì đặc tính mài mòn nhẹ của nó có thể gây trầy xước trên một số vật liệu. Đọc tiếp để tìm hiểu một số điều đáng ngạc nhiên về lý do không bao giờ được làm sạch một số thứ bằng kem đánh răng.

Trước tiên, lưu ý khi bạn đọc các mẹo hoặc thủ thuật làm sạch liên quan đến việc sử dụng kem đánh răng, điều quan trọng là phải biết rằng kem đánh răng được đề cập là kem đánh răng màu trắng.

Không sử dụng kem đánh răng dạng gel, kem đánh răng bằng than, kem đánh răng có màu cho trẻ em hoặc kem đánh răng làm trắng cho bất kỳ công việc làm sạch nào, vì thuốc nhuộm và/hoặc chất làm trắng có thể gây ra những hư hại không thể phục hồi.

Điều đặc biệt quan trọng là phải chắc chắn rằng bản thân kem đánh răng không phải là công thức làm trắng, vì các thành phần có thể có tác dụng tẩy trắng đối với bất kỳ thứ gì nên được xử lý bằng thuốc nhuộm.

Những thứ không được làm sạch bằng kem đánh răng:

1.Đá quý loại mềm, bóng
Opal, ngọc trai và các loại đá quý mềm, bóng khác không bao giờ được làm sạch bằng kem đánh răng. Kem đánh răng có độ cứng từ ba đến bốn trên thang độ cứng Mohs, đánh giá khả năng chống trầy xước của khoáng chất; đá opal và ngọc trai có độ cứng tương ứng là sáu và ba. Mặc dù đá opal có độ cứng cao hơn kem đánh răng, nhưng do độ bóng của đá, tránh làm sạch chúng bằng kem đánh răng, vì những vết xước nhỏ có thể làm mờ vẻ ngoài sáng của nó.

2.Trang sức bằng vàng
Vàng có độ cứng từ hai rưỡi đến ba trên thang độ cứng Mohs và chắc chắn không được làm sạch bằng kem đánh răng hoặc bất kỳ loại chất tẩy rửa hay dụng cụ mài mòn nào khác để tránh làm xước vàng, khiến vàng trông xỉn màu.

Kem đánh răng có thể làm hư vàng bạc, đá quý, kim cương… (minh họa: Martin de Arriba/Unsplash)

3.Đồ trang sức và đồ dùng bằng bạc
Giống như vàng, bạc có độ cứng từ hai rưỡi đến ba trên thang độ cứng Mohs và được khuyến cáo không nên đánh bóng bằng kem đánh răng để tránh làm xước kim loại mềm. Các loại dầu thường được sử dụng để tạo hương vị cho kem đánh răng có thể ăn mòn kim loại. Thế nên điều quan trọng là không được dùng kem đánh răng để đánh bóng khi làm sạch bất cứ thứ gì làm bằng bạc.

4.Kim cương và đá quý cứng
Không nên làm sạch kim cương và các loại đá quý phổ biến khác như hồng ngọc và ngọc bích có độ cứng trên thang Mohs cao hơn kem đánh răng vì nó có thể gây mài mòn bề mặt làm mờ vẻ ngoài của đá. Và bởi vì nhiều loại đá quý được làm bằng kim loại như vàng hoặc bạc, tốt nhất bạn nên tránh làm sạch đồ trang sức quý giá bằng kem đánh răng để tránh làm trầy xước cả kim loại và đá quý.

(theo bhg)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: