Nghe và thư giãn

(Minh họa: Eren Li/Pexels)

Có một thế giới âm thanh sống động và đa dạng, góp phần nâng cao sự tập trung, hỗ trợ cho việc thư giãn và giấc ngủ.

Đây là bảy loại âm thanh đặc trưng giúp bạn thư giãn đầu óc hoặc tập trung hơn vào công việc.

Âm thanh trong tự nhiên: Tiếng lá xào xạc nhẹ nhàng, tiếng chim hót líu lo hoặc tiếng sóng vỗ nhẹ vào bãi biển có tác dụng làm dịu tâm trí. Bạn có thể nghe các bản ghi âm của tiếng mưa, sóng biển, âm thanh của rừng hoặc thậm chí là tiếng lửa nổ lách tách từ bên trong một lò sưởi.

Âm thanh trong một môi trường: Âm thanh nhẹ nhàng, trong không khí hoặc âm thanh xung quanh một môi trường có khả năng tạo ra một bầu không khí yên tĩnh và thư giãn. Tìm kiếm các bản nhạc cụ có giai điệu êm dịu, piano hoặc guitar nhẹ nhàng hoặc nhạc điện tử xung quanh được thiết kế đặc biệt để tạo cảm giác thư thái.

Tiếng ồn lặp đi lặp lại: Những âm thanh đều đặn, lặp đi lặp lại, đơn điệu nhưng sẽ giúp át đi những tiếng ồn khó chịu xung quanh và tạo cảm giác yên bình. Máy tạo những âm thanh lặp đi lặp lại, ứng dụng hoặc trang web cung cấp nhiều tùy chọn như tiếng mưa, tiếng nhiễu sóng (của TV) hoặc tiếng quạt, rất hữu ích trong việc ngăn chặn sự phân tâm và hỗ trợ cho một giấc ngủ ngon và say.

Có nhiều loại âm thanh giúp bạn thư giãn đầu óc và ngủ ngon. (minh họa: Getty Images)

Nhịp song âm: Đây là những tần số được phát ở mỗi tai và có ảnh hưởng đến sóng não và thúc đẩy sự thư giãn trong tâm trí. Nhịp đập hai tai thường được sử dụng trong thiền định hoặc hỗ trợ giấc ngủ. Các tần số khác nhau được cho là tạo ra các trạng thái tinh thần khác nhau, chẳng hạn như thư giãn sâu, tập trung hoặc sáng tạo.

Nhạc không lời: Nhạc không có lời, chỉ sử dụng các loại nhạc cụ nhẹ nhàng, chẳng hạn như các bản nhạc cổ điển, nhạc jazz hoặc âm hưởng từ môi trường xung quanh, có tác dụng xoa dịu tâm trí. Hãy tìm những bản nhạc có tiết tấu chậm và giai điệu nhẹ nhàng để giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng.

ASMR: (Autonomous Sensory Meridian Response – ASMR) đề cập đến cảm giác ngứa ran dễ chịu trong tai mà một số người trải nghiệm khi họ lắng nghe một số âm thanh. Các video ASMR thường chứa những tiếng thì thầm, tiếng gõ từ từ hoặc các âm thanh nhẹ nhàng khác để tạo ra trạng thái thư giãn và bình tĩnh cho người nghe.

Hướng dẫn thiền định qua lời nói: Những hướng dẫn này thường bao gồm một giọng nói nhẹ nhàng, êm dịu hướng dẫn bạn thực hành thiền định, giúp bạn thư giãn và tập trung tâm trí. Các bài thiền có hướng dẫn thường kết hợp nhạc nền êm dịu hoặc âm thanh tự nhiên, tạo ra bầu không khí thanh bình để thư giãn sâu.

Tuy nhiên mỗi người có một sở thích khác nhau, vì vậy bạn hãy thử nghiệm các loại âm điệu để tìm ra âm thanh phù hợp nhất với bạn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: