Bí quyết sống lâu 100 tuổi: Uống nước tăng lực?

(minh họa: Vahid Kanani/Unsplash)

Nghe có vẻ hơi phản lý thuyết, nhưng một số nhà khoa học đang kêu gọi tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để xem liệu uống nước tăng lực có giúp con người kéo dài tuổi thọ hay không.

Hiện nay, hầu hết các loại nước tăng lực đều chứa một chất gọi là taurine, ngay cả những loại phổ biến nhất như Red Bull. Đó là một loại acid amin tự nhiên, mặc dù chất có trong Red Bull là chất tổng hợp.

Dù sao đi nữa, vấn đề ở đây là các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm về tác dụng của taurine đối với chuột và họ phát hiện ra rằng nó thực sự có khả năng khiến chúng sống lâu hơn.

Hơn nữa, các chuyên gia tại Columbia University ở New York phát hiện ra rằng lượng taurine giảm khoảng 80% theo tuổi tác, nhưng nếu chúng được bổ sung đầy đủ trong cơ thể, sức khỏe của khỉ sẽ được tăng cường và tuổi thọ của chuột cũng như giun cũng tăng lên.

Rõ ràng, con người rất khác với chuột và giun, nhưng đó vẫn là một điều thú vị để tìm hiểu.

Không rõ con người có được những lợi ích tương tự như những động vật đã được nghiên cứu hay không, nhưng bác sĩ Vijay Yadav, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, muốn thực hiện một cuộc thử nghiệm quy mô lớn để điều tra.

Nghiên cứu cho thấy một số con chuột ở độ tuổi trung niên được cung cấp taurine, trong khi những con khác thì không. Sau đó, chúng được quan sát cho đến cuối đời, và hóa ra những con vật có taurine sống lâu hơn nhóm kia.

Chuột ở cả hai giới tính đều có tuổi thọ tăng lên khoảng 10 đến 12%, trong khi tuổi thọ ở mức 28 tháng cao hơn từ 18 đến 25%. Chuột cũng có xương, cơ, hệ thống miễn dịch, chất béo, tuyến tụy, não và ruột khỏe mạnh hơn. Điều này rất đáng chú ý.

Họ cũng tìm thấy những thứ tương tự ở khỉ. Trên tạp chí Science, nhóm nghiên cứu viết: “Sự phong phú của Taurine giảm đi trong quá trình lão hóa. Việc đảo ngược tình trạng suy giảm này thông qua bổ sung taurine sẽ làm tăng tuổi thọ, ở chuột, giun và khỉ. Điều này xác định sự thiếu hụt taurine là nguyên nhân gây ra sự lão hóa ở những loài này.”

(minh họa: Philipp Raifer/Unsplash)

Theo các chuyên gia, việc đảo ngược tình trạng thiếu hụt taurine trong quá trình lão hóa có thể là chiến lược kéo dài tuổi thọ đầy hứa hẹn. Do taurine không có tác dụng độc hại ở người, có thể dùng bằng đường uống và ảnh hưởng đến tất cả các dấu hiệu chính của lão hóa, nên các thử nghiệm trên người được bảo đảm để kiểm tra xem việc bổ sung taurine có làm tăng tuổi thọ khỏe mạnh ở người hay không.

Nước tăng lực có thể chứa một chút taurine, nhưng chúng cũng thường chứa những chất khác không tốt cho cơ thể bạn. Hiện tại, các nhà khoa học không khuyên bất kỳ ai thay đổi lượng taurine tiêu thụ, vì họ vẫn chưa chắc chắn về tác dụng của nó đối với con người.

Giáo sư Henning Wackerhage, từ University of Munich, cho rằng điều thực sự cần bây giờ là một nghiên cứu trên con người, chứ không phải chuột, khỉ gì hết. “Chúng tôi đang háo hức muốn được thực hiện điều đó,” giáo sư nói.

Đọc thêm:

Gen ở chuột chũi giúp con người sống lâu hơn

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: