Gen ở chuột chũi giúp con người sống lâu hơn

(ảnh: nationalzoo.si.edu)

Chuột chũi không lông có thể đang nắm giữ chìa khóa để kéo dài tuổi thọ của con người.

Loài gặm nhấm này có vẻ ngoài độc đáo với làn da nhăn nheo hồng hào và những chiếc răng gặm lớn, từng là nguồn cảm hứng cho nhân vật Rufus trong loạt phim hoạt hình ‘Kim Possible’, là một phần của nghiên cứu, kiểm tra một loại gen có khả năng giúp con người sống lâu hơn.

Các nhà khoa học đã có thể cải thiện thành công tuổi thọ của chuột bằng cách chuyển gen chuột chũi không lông hyaluronan synthase 2 (HAS2) vào cơ thể chuột. Gen này chịu trách nhiệm sản xuất axit hyaluronic, một chất nhờn giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại vì nó được tìm thấy trong chất giống như thạch bao quanh chúng.

Gen HAS2 cũng đóng vai trò chính như một thành phần trong mô liên kết và giúp chữa lành vết thương, bôi trơn khớp và chức năng miễn dịch.

Vì chuột chũi trần sản xuất nhiều axit hyaluronic hơn các loài gặm nhấm khác nên chúng trở thành ứng cử viên hoàn hảo cho nghiên cứu. Ngoài ra, do kích thước nhỏ bé của chúng, chuột chũi không lông có tuổi thọ lên tới 41 năm, dài gấp khoảng 10 lần so với các loài gặm nhấm có kích thước tương tự, theo The University of Rochester.

Chuột chũi không lông lẽ ra chỉ sống được khoảng sáu năm, nhưng chúng có rất ít dấu hiệu lão hóa mà các nhà khoa học mong đợi sẽ thấy được ở động vật có vú.

Không giống như nhiều loài khác, khi lớn lên, chuột chũi không lông không thường xuyên mắc các bệnh như thoái hóa thần kinh, bệnh tim mạch, viêm khớp và ung thư.

Chúng thực sự có khả năng chống chọi đáng kể với bệnh ung thư và đặc biệt là tình trạng thiếu oxy, và con cái có khả năng sinh sản cho đến khi chết, trong khi hầu hết các loài động vật có vú có số lượng trứng hạn chế và trở nên kém khả năng sinh sản theo tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu tại The University of Rochester đã kiểm tra những con chuột mà họ biến đổi gen để tạo ra phiên bản chuột chũi không lông của gen HAS2.
Việc sửa đổi này đã giúp cải thiện sức khỏe và tăng khoảng 4.4% tuổi thọ trung bình của những con chuột được biến đổi gen và chúng cũng có khả năng chống ung thư cao hơn.

Bác sĩ Vera Gorbunova, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng về nguyên tắc rằng các cơ chế kéo dài tuổi thọ độc đáo phát triển ở các loài động vật có vú sống lâu có thể được áp dụng để cải thiện tuổi thọ của các loài động vật có vú khác.”

(ảnh: nationalzoo.si.edu)

Các nhà nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng HMW-HA là một cơ chế tạo ra khả năng kháng bệnh đáng chú ý đối với chuột chũi không lông.

So với chuột và người, chuột chũi không lông có lượng HMW-HA trong cơ thể cao hơn khoảng 10 lần. Chúng có nhiều khả năng hình thành khối u hơn khi các nghiên cứu loại bỏ HMW-HA khỏi cơ thể chúng.

Bác sĩ Gorbunova cho biết: “Chúng tôi đã mất 10 năm kể từ khi phát hiện ra HMW-HA ở chuột chũi không lông cho đến khi chứng minh rằng HMW-HA cải thiện sức khỏe ở chuột,” Bác sĩ Gorbunova chia sẻ. “Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là chuyển lợi ích này đến con người.”

Bác sĩ Andrei Seluanov, một tác giả khác của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đã xác định được các phân tử làm chậm quá trình thoái hóa hyaluronan và đang thử nghiệm chúng trong các thử nghiệm tiền lâm sàng. Hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi sẽ cung cấp ví dụ đầu tiên, nhưng không phải là ví dụ cuối cùng về cách thích nghi với tuổi thọ từ một loài sống lâu có thể được điều chỉnh để mang lại lợi ích cho tuổi thọ và sức khỏe của con người.”

(theo Ladbible)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: