CDC kêu gọi ngừng nhỏ nước mắt nhân tạo

(minh họa: Unsplash)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đang kêu gọi mọi người ngừng sử dụng nước mắt nhân tạo EzriCare, theo NBC News.

Theo thông báo của CDC, các bệnh nhiễm trùng có khả năng nảy sinh từ những loại thuốc nhỏ mắt không kê đơn. Đặc biệt là Pseudomonas Aeruginosa, một loại vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh. CDC đã xác định được 55 người trên khắp 12 tiểu bang bị nhiễm căn bệnh này, bao gồm California, Colorado, Connecticut, Florida, New Jersey, New Mexico, New York, Nevada, Texas, Utah, Washington và Wisconsin. Lifehaker đưa tin hôm 3 Tháng Hai.

Trong số 55 trường hợp được báo cáo, có 11 người bị nhiễm trùng mắt, ba người trong số đó bị mất thị lực ở một bên mắt. Những người khác bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc đường tiết niệu, và một người chết khi vi khuẩn xâm nhập vào máu, theo NBC News. Không rõ liệu những bệnh nhân này có mắc các bệnh lý về mắt tiềm ẩn nào có thể khiến họ dễ bị nhiễm trùng hơn hay không.

Thuốc nhỏ mắt EzriCare có gây nhiễm trùng không?

CDC, Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm (FDA) cũng như các quan chức y tế địa phương và tiểu bang hiện đang điều tra mối liên hệ giữa sản phẩm và các đợt bùng phát của căn bệnh này. Khoảng 3/4 số người bị nhiễm vi khuẩn cho biết họ đã sử dụng nước mắt nhân tạo trước khi bị bệnh.

Trong số những người có thể nhớ nhãn hiệu, 85% cho biết họ đã sử dụng EzriCare Artificial Tears, Mayora Spalding Walters, trưởng nhóm kháng thuốc chống vi trùng của CDC cho biết, theo NBC News.  Tuy nhiên, các bệnh nhân báo cáo về hơn 10 nhãn hiệu thuốc nhỏ mắt khác nhau, trong đó có một số người đã sử dụng nhiều loại nhãn hiệu. Cuối cùng, CDC đã đưa ra cảnh báo “hãy ngừng sử dụng.”

(minh họa: Unsplash)

Pseudomonas Aeruginosa được tìm thấy trong môi trường tự nhiên như nước và đất. Theo WebMD, nó có thể được truyền từ người này sang người khác thông qua các bề mặt, bàn tay và thiết bị bị ô nhiễm. Thậm chí, những người khỏe mạnh có thể có các chủng vi khuẩn ở những bộ phận ẩm ướt trên cơ thể họ, như nách hoặc cơ quan sinh dục.

Theo CDC, có một số loại vi khuẩn kháng gần như tất cả các loại kháng sinh. Bác sĩ Jill Weatherhead, trợ lý giáo sư về y học nhiệt đới và các bệnh truyền nhiễm tại the Baylor College of Medicine in Houston, nói với NBC News: “Đó là điều rất đáng lo ngại. Các phương pháp điều trị tiêu chuẩn của chúng tôi không còn có tác dụng để điều trị nhiễm trùng nữa.”

Ngày nay, trên thị trường, có những loại thuốc nhỏ mắt được dán nhãn là không có chất bảo quản, nghĩa là không có gì trong sản phẩm ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật nếu sản phẩm bị nhiễm bẩn trong quá trình sản xuất hoặc nếu người bị nhiễm bệnh mở sản phẩm ra để sử dụng.

Các triệu chứng của nhiễm trùng do vi khuẩn là gì?

Theo WebMD, những người khỏe mạnh có thể không bị bệnh, nhưng những người khác có thể bị phát ban da nhẹ, nhiễm trùng tai hoặc mắt. Nếu bạn bị ốm hoặc hệ thống miễn dịch của bạn bị tổn thương, vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nặng cho cơ thể. Những người bị xơ nang, ung thư hoặc bỏng có thể bị đe dọa tính mạng.

CDC khuyên bạn nên đến ngay bệnh viện mắt nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt:

Chảy nước mắt màu vàng, xanh lá cây
Đau mắt hoặc khó chịu
Đỏ mắt hoặc mí mắt
Cảm giác có gì đó trong mắt bạn
Nhạy cảm với ánh sáng
Mờ mắt

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: