Tránh căng thẳng khi lái xe hoặc bay trong tuần lễ Tạ Ơn

Phi trường Quốc tế Los Angeles đông đúc trong dịp lễ lễ Tạ Ơn, ngày 23 Tháng Mười Một, năm 2021. (ảnh: Allen J. Schaben / Los Angeles Times via Getty Images)

Theo dự đoán của AAA, số người đi du lịch 50 dặm (80 km) trở lên từ nhà vào lễ Tạ Ơn dự kiến sẽ đạt 55.4 triệu người trong tuần này, tăng 6.6% so với năm 2022 và là con số cao nhất kể từ năm 2005, theo AP.

Tuy việc đi lại sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng du khách có thể thực hiện một số lời khuyên để giảm căng thẳng chừng nào, tốt chừng nấy.

Hầu hết khách du lịch, khoảng hơn 49 triệu người, dự định sẽ lái xe chứ không bay, trong lễ Tạ Ơn này. Giao thông dự kiến sẽ tăng từ Thứ Tư, một ngày trước kỳ nghỉ lễ. Thời điểm tồi tệ nhất để đi trên đường sẽ là từ 2 giờ chiều và 6 giờ chiều ngày hôm đó, theo INRIX, nhà cung cấp dữ liệu thông tin vận tải.

Megan Jones, chuyên gia tính toán cấp cao tại Arity, một công ty khác chuyên phân tích dữ liệu vận chuyển, cho biết, ùn tắc giao thông không chỉ làm dòng xe chậm lại, mà còn rất dễ gây tai nạn do người lái xe mất tập trung.

Đường xá ở Los Angeles trong một dịp lễ Tạ Ơn trước COVID-19. (minh họa: David McNew/Getty Images)

Jones nói: “Khi đang chạy với tốc độ ổn định hơn và bạn không phải vừa chạy vừa thắng, mọi người sẽ ít nhấc điện thoại hơn.”

Tuy nhiên, việc chạy quá tốc độ cũng gia tăng vào dịp lễ, với tốc độ lái xe tốc độ cao, cao nhất là hơn 80 dặm/giờ (129 km/giờ) vào Chủ nhật sau lễ Tạ Ơn. Jones nói, người lái xe nên tự bảo trọng và cảnh giác hơn với những người xung quanh, vì mình cẩn thận nhưng người khác chạy ẩu, cũng có nguy cơ xảy ra tai nạn cao và hậu quả thì khó lường.

Những chuyến đi đường có trẻ em càng có thêm thách thức, như nói chuyện, cãi nhau, say xe,…

Đoàn xe nối đuôi nhau, nhích “từng bước từng thầm” trên Xa lộ I-495 (Capital Beltway) một ngày trước lễ Tạ Ơn năm 2019 ở Bethesda, Maryland. (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Tiến sĩ Mona Amin, bác sĩ nhi khoa và huấn luyện viên nuôi dạy con cái cho biết, mặc dù những người đi du lịch vào ngày lễ Tạ ơn hay muốn nhịn đói hoặc chỉ ăn nhẹ, vì còn để bụng dự tiệc, nhưng làm vậy không tốt chút nào.

Amin nói: “Dạ dày trống rỗng có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt. mệt mỏi,… vì vậy nếu ai hay say xe, hoặc có bệnh nền không thể nhịn được, thì nên kiếm gì bỏ bụng trước và uống đủ nước.”

Các mẹo khác để chuyến đi an lành, là tránh sử dụng màn hình, mở cửa sổ để đón không khí trong lành và cho trẻ nhìn ra ngoài.

Giao thông đông đúc di chuyển dọc theo Xa lộ Liên tiểu bang 395 (Interstate 395) vào sáng Thứ Ba ngày 22 Tháng Mười Một năm 2022 tại Washington, DC. (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Khi nói đến du lịch hàng không, Sheryl Skagss, giáo sư xã hội học tại University of Texas ở Dallas, khuyên: “Bạn nên biết rằng các máy bay có thể sẽ rất đông đúc. Những hành khách dày dạn kinh nghiệm sẽ hiểu và chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó, nhưng với nhiều người khác ít du lịch trong những kỳ nghỉ lễ, họ dễ gắt gỏng, bực bội và tỏ thái độ không hay khi phải chờ đợi người già di chuyển chậm, hoặc khi nghe tiếng trẻ con khóc lóc,… vì thế rất cần sự thông cảm.”

Skagss là đồng tác giả của một nghiên cứu được công bố đầu năm nay khám phá gần 1,000 sự cố về hành vi sai trái của hành khách trên máy bay trong khoảng thời gian 20 năm. Việc uống rượu là nguyên nhân đáng kể dẫn đến hành vi sai trái, mà nghiên cứu định nghĩa là hành vi lạm dụng hoặc ngang ngược, gây phản cảm với người khác hoặc gây mất an toàn của các chuyến bay.

Giao thông trước ngày lễ Tạ Ơn trên Xa lộ Liên tiểu bang 15 qua Cajon Pass, tuyến đường giữa Los Angeles và Las Vegas, vào ngày 22 Tháng Mười năm 2022 gần Hesperia, California.. (ảnh: David McNew/Getty Images

Du lịch trong dịp lễ Tạ Ơn cũng có thể là một hành trình đầy cảm xúc tùy thuộc vào nơi du khách hướng đến. Tiến sĩ Laura Erickson-Schroth, Giám đốc y tế của The Jed Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống tự tử, cho biết các kỳ nghỉ có thể khó khăn vì nhiều lý do, như lo lắng về những ngày nghỉ lễ, suy nghĩ về những kỷ niệm buồn của những năm trước hoặc băn khoăn không biết mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào.

Để giảm bớt sự lo lắng đó, Erickson-Schroth khuyên bạn nên dành thời gian đi du lịch để tập trung vào sức khỏe tinh thần và chuẩn bị cho những gì sắp xảy ra. Nhưng nếu đã từng có xích mích với ai trong gia đình mà khó hòa giải, tốt nhất là suy nghĩ kỹ trước khi gặp nhau, trừ khi biết chắc là mọi chuyện sẽ diễn ra một cách êm thắm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: