Đừng để cơ thể thiếu dinh dưỡng!

(ảnh: Farhad Ibrahimzade/Unsplash)

Sự thiếu dinh dưỡng kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, đó là điều đã được khoa học chứng minh. 

Có thể bạn không ngờ, nhưng những căn bệnh mãn tính, tình trạng dễ bị viêm nhiễm, sự suy giảm năng lượng chính là hệ lụy của việc ăn uống không lành mạnh và thiếu cân bằng.

Vậy, bạn sẽ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, lập kế hoạch cho bữa ăn và bám sát mục tiêu thế nào, để có một cuộc sống khỏe mạnh và viên mãn.

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn thực phẩm lành mạnh vì đây là điều thiết yếu để duy trì việc ăn uống cân bằng. Hãy cân nhắc: Kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vào bữa ăn của bạn, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh; Tránh thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường và đồ ăn nhẹ chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Khi đi mua hàng tạp hóa, hãy đọc kỹ nhãn thực phẩm và chọn những sản phẩm có ít đường bổ sung, natri và chất béo bão hòa.

Lập kế hoạch cho bữa ăn nghe có vẻ hơi “đao to búa lớn”, nhưng nếu làm được sẽ giúp bạn đi đúng hướng với các mục tiêu ăn uống lành mạnh của mình, tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc về lâu dài.

Bạn hãy bắt đầu bằng cách lập kế hoạch ăn uống hàng tuần đều đặn và danh sách những loại thực phẩm lành mạnh, bao gồm nhu cầu và sở thích ăn kiêng của riêng bạn.

Hãy thử cách này: Nấu theo lô và chuẩn bị trước các bữa ăn trong một tuần. Động tác này giúp bạn chủ động duy trì ăn uống lành mạnh, đặc biệt là vào những ngày bận rộn khi bạn không có thì giờ nấu nướng. Dự trữ các món ăn nhẹ lành mạnh, chẳng hạn như quả hạch, hạt và trái cây, để tránh ăn vặt những thứ không tốt giữa các bữa ăn.

Kiểm soát khẩu phần là khía cạnh quan trọng khác của việc ăn uống lành mạnh. Sử dụng đĩa và bát nhỏ hơn để kiểm soát khẩu phần ăn và tránh ăn quá nhiều. Đặt mục tiêu lấp đầy một nửa đĩa của bạn bằng rau, một phần tư bằng protein nạc và một phần tư bằng ngũ cốc nguyên hạt. Tránh ăn nhiều vào buổi tối muộn, vì điều này sẽ cản trở giấc ngủ và tiêu hóa của bạn.

Những căn bệnh mãn tính, tình trạng dễ bị viêm nhiễm, sự suy giảm năng lượng chính là hệ lụy của việc ăn uống không lành mạnh và thiếu cân bằng. (minh họa: Brooke Lark/Unsplash)

Bám sát vào một phương cách ăn uống lành mạnh có thể là một thách thức, đặc biệt là khi phải đối mặt với sự cám dỗ của các loại thực phẩm độc hại hoặc căng thẳng do phải lưu ý đến những gì bạn cho vào cơ thể mình. Một cách để duy trì động lực là đặt ra các mục tiêu cụ thể và thực tế, chẳng hạn như giảm lượng đồ uống có đường hoặc tăng lượng rau củ. Nhớ theo dõi sự tiến bộ trong quá trình thực hiện kế hoạch này.

Ngoài ra, nhờ những người xung quanh bạn – gia đình, bạn bè, đồng nghiệp – giám sát, khích lệ và hỗ trợ, những người chia sẻ cam kết của bạn về việc ăn uống lành mạnh.

Có thể bạn chưa nghe quen, nhưng ăn uống có chánh niệm là một việc làm quan trọng giúp bạn phát triển mối quan hệ lành mạnh hơn với thực phẩm. Dành thời gian để thưởng thức từng bữa ăn và cảm nhận hương vị cũng như thành phần của từng món ăn. Tránh những thứ gây xao nhãng, chẳng hạn như xem TV hoặc lướt mạng xã hội, trong khi ăn. Hãy chú ý đến các dấu hiệu đói và no của cơ thể, đồng thời ngừng ăn khi bạn cảm thấy hài lòng thay vì bị nhồi nhét.

Như đã nói trên, thực hiện ăn uống lành mạnh là điều cần thiết để duy trì sức khỏe và hạnh phúc tối ưu. Bằng cách lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, lập kế hoạch cho các bữa ăn, thực hành kiểm soát khẩu phần ăn và bám sát mục tiêu của mình, bạn sẽ phát triển một thói quen ăn uống khỏe mạnh hơn. Ăn uống có chánh niệm giúp bạn tạo ra khả năng đánh giá cao đối với các loại thực phẩm mà bạn ăn vào và tác động của nó đối với cơ thể và tâm trí của bạn.

Nào, hãy bắt đầu thực hiện những thay đổi nhỏ ngay hôm nay và xem tác động tích cực đến sức khỏe và hạnh phúc tổng thể, bạn nhé!

(theo: Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: