Mỗi ngày nửa muỗng canh dầu olive, không lo bị mất trí nhớ

Mỗi ngày nửa muỗng canh dầu olive, không lo bị mất trí nhớ. (minh họa: calum-lewis/Unsplash)

Theo các nghiên cứu, nếu mỗi ngày dùng nửa muỗng canh dầu olive có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và tử vong do chứng mất trí nhớ.

Hồi Tháng Bảy 2023, Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ (American Dietetic Association) đưa ra kết quả nghiên cứu trên hơn 90,000 người, cho thấy người ăn hơn nửa muỗng canh dầu olive mỗi ngày, giảm được 28% nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ (Alzheimer) so với người không bao giờ hoặc ít khi ăn loại dầu này.

Nghiên cứu cũng cho thấy, ngay cả người ăn uống kém lành mạnh, nếu dùng dầu olive hàng ngày vẫn nhận được lợi ích nêu trên.

Thay thế chỉ một muỗng cà phê bơ thực vật hay sốt mayonnaise bằng lượng dầu olive tương đương mỗi ngày, làm giảm 8-14% khả năng bị chứng sa sút trí tuệ.

Dầu olive. (ảnh: blackieshoot/Unsplash)

Theo Tiến sĩ Penny M. Kris Etherton, thuộc University of Pennsylvania, (trong nhóm nghiên cứu), dầu olive chứa các chất có lợi cho chức năng nhận thức của não mà bơ thực vật hay một số dầu khác không có. Hợp chất chống oxy hóa trong dầu olive có thể vượt qua hàng rào máu não, có khả năng tác động trực tiếp đến não.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các loại dầu thực vật, trong đó có dầu ô liu không chỉ tốt cho não, mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tác động đến sức khỏe tim mạch này mang lại lợi ích gián tiếp cho chức năng nhận thức vì cải thiện lưu lượng máu trong não.

Trước đó, vào năm 2020, một nghiên cứu khác của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan công bố sau khi theo dõi trên hơn 61,000 người, kết quả cũng chỉ ra rằng ăn dầu olive tốt cho tim và não.

Người ăn nhiều loại dầu này hơn (từ nửa muỗng canh mỗi ngày trở lên) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 14% so với người không ăn.

Các nhà nghiên cứu kết luận ăn dầu olive nhiều sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp. Thay thế bơ thực vật, bơ sữa và chất béo từ sữa bằng loại dầu này cũng có thể giảm khả năng mắc bệnh tim và đột quỵ não.

Mỗi ngày nửa muỗng canh dầu olive, không lo bị mất trí nhớ. (minh họa: Jessica Lewis-Unsplash)

Theo Viện Lão hóa Quốc gia Hoa Kỳ (National Institute of Aging), người ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải có trong thực đơn dầu olive, cùng với cá, đậu, trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, đều ít khi mắc bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên thế giới và thường xuất hiện ở những người từ 65 tuổi trở lên. Bệnh phá hủy từ từ các mô não, làm họ mất dần trí nhớ, khả năng ngôn ngữ và năng lực tư duy. Cuối cùng, bệnh nhân không thể hoàn thành ngay cả những việc đơn giản nhất.

Bệnh thường tiến triển chậm, bắt đầu với biểu hiện đãng trí nhẹ thoáng qua. Khi đến giai đoạn cuối, bệnh nhân thường bị tổn thương não nghiêm trọng. Alzheimer là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 6 ở Mỹ.

(theo Everyday Health)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: