Ôi, những ngôi sao!

(minh họa: Greg Rakozy/Unsplash)

Ngôi sao là quả cầu khí rực cháy và được liên kết lại với nhau bằng một lực hấp dẫn. Mặt Trời là một ngôi sao. Các ngôi sao làm nóng lên bằng cách đốt cháy hydro và heli trong một quá trình gọi là phản ứng tổng hợp hạt nhân. Đây là những gì làm cho chúng rất nóng và sáng.

Các ngôi sao rất quan trọng vì chúng giúp con người định hướng nhiều điều trên Trái Đất.

Vào ban đêm, hàng tỷ ngôi sao trong vũ trụ sẽ thắp sáng bầu trời, mang lại ánh sáng cho mọi người, là một phần trong xu hướng lâu đời của văn hóa phương Tây, nhằm liên kết con người với bầu trời. Các ngôi sao nằm rải rác khắp hầu hết các thiên hà và trong các đám mây bụi, được hình thành khi các vùng bụi và khí trong thiên hà sụp đổ do trọng lực.

Các ngôi sao tỏa sáng vì chúng có nhiệt độ cực kỳ cao (2500 Kelvin đến khoảng 50,000 Kelvin), cùng lý do tại sao lửa cũng phát ra ánh sáng. Ngôi sao là một vật thể sở hữu ánh sáng khiến nó phát ra ánh sáng một cách độc lập. Trái đất là một ví dụ về một hành tinh và quay quanh Mặt Trời, như đã nói trên, cũng là một ngôi sao.

Những ngôi sao không lấp lánh như khi chúng ta nhìn từ bề mặt Trái đất. Đó là do khúc xạ khí quyển. Hiện tượng khúc xạ ánh sáng do các lớp khác nhau của khí quyển Trái Đất gây ra gọi là hiện tượng khúc xạ khí quyển. Những vì sao tắt đi ánh sáng của chính mình. Ánh sáng này là thứ khiến chúng tỏa sáng vào ban đêm.

Đôi khi các ngôi sao xuất hiện sáng, sau đó trở nên buồn tẻ. Khi bầu khí quyển khúc xạ nhiều ánh sáng sao về phía chúng ta, các ngôi sao có vẻ sáng và khi chúng chiếu ít ánh sáng hơn, các ngôi sao có vẻ mờ. Ánh sao chiếu tới mắt chúng ta thay đổi và các ngôi sao trông có vẻ như đang lấp lánh.

Sao băng không phải là ngôi sao. Những vệt sáng mà bạn nhìn thấy trên bầu trời vào ban đêm này là do các mảnh bụi và đá được gọi là thiên thạch rơi vào bầu khí quyển của Trái Đất và bốc cháy.

Mặt Trăng không phải là ngôi sao, nhưng Mặt Trời lại là một ngôi sao và nó gần Trái Đất nhất và là trung tâm của hệ mặt trời. Một mặt trời đầy ấn tượng là một ngôi sao có kích thước trung bình. Những ngôi sao lớn hơn và những ngôi sao nhỏ hơn. Các ngôi sao là những vật thể có ánh sáng và lấp lánh. Chúng là những vật  thể sáng chói như Mặt Trời. Các ngôi sao không ngừng chuyển động. Chúng ở rất xa nên con người không thể nhìn thấy chuyển động của chúng.

Mặt Trời là một ngôi sao. (minh họa: Rampal Singh/Unsplash)

Các ngôi sao có nhiều màu tùy thuộc vào mức độ nóng của chúng, theo thứ tự từ nhiệt độ thấp nhất đến nhiệt độ cao nhất, chúng có màu nâu, đỏ, cam, vàng, trắng hoặc xanh lam. Khi một ngôi sao sắp hết tuổi thọ, nó bắt đầu biến đổi helium thành các nguyên tố hóa học nặng hơn. Ngôi sao này sẽ bắt đầu thay đổi màu sắc, mật độ, khối lượng và kích thước.

Các ngôi sao tỏa ra năng lượng được tạo ra từ phản ứng tổng hợp hạt nhân, là quá trình diễn ra trong lõi của một ngôi sao và liên quan đến phản ứng tổng hợp hydro để tạo ra helium. Một ngôi sao là một quả cầu khí nóng, sáng, khối lượng lớn gọi là plasma, kết hợp với nhau bằng lực hấp dẫn của chính nó.

Tuyệt vời để ngắm nhìn các ngôi sao trên trời và có rất nhiều điều để tìm hiểu về chúng.

Chúng ta sẽ ra sao nếu không có những ngôi sao này nhỉ.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: