Từ California chuyển đến Tulsa, Oklahoma, và không muốn rời xa

Tulsa, Oklahoma, nhìn từ trên cao. (ảnh:Joe Sohm/Visions of America/Universal Images Group via Getty Images)

Khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào đầu năm 2020, Cynthia Rollins đang làm việc từ xa với tư cách là COO của một công ty software có trụ sở tại San Francisco.

Với lệnh đóng cửa giới hạn thời gian của cô trong căn hộ tương đối nhỏ trong thành phố mà tiền nhà quá cao, cô bắt đầu tìm kiếm những nơi giá nhà “mềm” hơn để chuyển đi, thì tình cờ gặp Tulsa Remote, một chương trình khuyến khích hơn 2,500 nhân viên từ xa trên khắp đất nước kể từ năm 2018 với mức hỗ trợ $10,000 tiền mặt, để di chuyển đến thành phố Oklahoma.

“Tulsa ở đâu nhỉ?” Rollins tự hỏi, và dù chẳng biết đó là nơi “khỉ ho cò gáy” nào, cô vẫn thử nộp đơn. Vào Tháng Mười Một năm 2020, cô chuyển tới đó.

Mặc dù yêu cầu của chương trình là để được nhận khoản tài trợ trên, bạn phải ở Tulsa trong một năm, nhưng 88% người tham gia ở lại lâu hơn, theo báo cáo của Tulsa Remote.

Tawny Ann De La Peña, một cựu nhà báo, từng tham gia chương trình Tulsa Remote từ năm 2021, cho biết. “Tôi đã sống ở thành phố New York. Tôi sống ở Los Angeles, Palm Springs, Las Vegas,  nhưng phải nói, tôi yêu thích nhất là Tulsa.”

California đã chứng kiến ​​sự di cư hàng loạt ra khỏi tiểu bang trong những năm gần đây, đặc biệt là sau đại dịch và sự gia tăng của công việc làm từ xa, một hiện tượng mà các nhà quan sát đã đặt tên là “Cuộc di cư California”. Từ Tháng Tư năm 2020 đến Tháng Bảy năm 2022, số người chuyển ra khỏi California là 700,000 người, vượt xa số người chuyển đến.

CNBC Make It đã nói chuyện với ba nhân viên làm việc từ xa ở California về kinh nghiệm của họ khi chuyển từ tiểu bang vàng đến Tulsa và lý do tại sao họ không muốn quay lại, trong đó có Rollins. Một trong những điều đầu tiên là cuộc sống ở Tulsa rất thoải mái.

Rollins cho biết, nỗi lo về chỗ đậu xe đã giảm bớt vì ở Tulsa tương đối dễ tìm chỗ trống và miễn phí cả ngày vào cuối tuần cũng như sau 5 giờ chiều hàng ngày. Ít lo lắng hơn về tài chính hàng ngày, giúp cô tập trung hơn vào công việc.

Khung cảnh tuyệt đẹp khi Tiger Woods thực hiện cú đánh thứ hai từ fairway trong vòng đầu tiên của Giải vô địch PGA 2022 tại Southern Hills Country Club hôm 19 Tháng Năm 2022, ở Tulsa, Oklahoma. (ảnh: Keyur Khamar/PGA TOUR via Getty Images)

Tulsa có dân số 411,867 người, theo ước tính của Điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2022.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Tulsa là một thành phố rẻ hơn so với các thành phố khác ở California. Nếu California đứng thứ ba trên toàn quốc về chi phí sinh hoạt cao, thì Oklahoma ở mãi hạng thứ 47.

Tổng chi phí sinh hoạt trung bình của một người ở Tulsa là $1,663, bao gồm cả tiền thuê nhà. Chi phí sinh hoạt giảm cũng biến một giấc mơ khác thành hiện thực: quyền sở hữu nhà. Rollins nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm chủ được một ngôi nhà ở California.

Laura Landers, một cư dân mới của Tulsa, vừa mua được căn nhà với giá $171,000, so sánh với ngôi nhà mà cô đã để mắt đến ở Los Angeles, trong một “khu phố không mấy tốt đẹp” có giá $600,000 trước đại dịch. Mới đây cô nghe nói ngôi nhà đó vẫn chưa bán được sau ba năm và hiện có giá của nó là $1.2 triệu.

Landers đã cố gắng hiện thực hóa ước mơ mở cửa hàng quần áo của riêng mình nhưng không thành công ở Los Angeles và nói rằng cô chỉ tìm thấy đủ khả năng tài chính để thực hiện điều đó vài tháng sau khi cô và chồng chuyển đến Tulsa.

“Ở Los Angeles, bạn thường phải làm ba công việc khác nhau chỉ để kiếm sống để có thể thực hiện ước mơ của mình, nhưng sau đó bạn không thực sự có đủ năng lượng hoặc hứng thú để thực hiện ước mơ đó năm này qua năm khác,” Landers nói.

Chuyển đến một thành phố có giá cả phải chăng hơn, cô sẽ có nhiều thu nhập khả dụng hơn để xây dựng công việc kinh doanh của mình, điều này đã đưa cô đến Tulsa Remote và hơn hai năm sau khi chuyển đi, hiện thời cô đang chuẩn bị khai trương cửa hàng bán lẻ trực tuyến của riêng mình.

Rollins cho biết cả thành phố và Tulsa Remote đều đang đầu tư để nâng cao chất lượng làm việc từ xa ở Tulsa, nhằm nỗ lực truyền cho thành phố nhiều tài năng mới hơn. Một phần lớn trong số đó hướng tới việc xây dựng ý thức cộng đồng giữa những người làm việc ở xa, nhằm nỗ lực chống lại sự cô đơn, một “tác dụng phụ” của công việc từ xa.

De La Peña, người nói rằng trước đây cũng đã gặp khó khăn trong việc tạo ra một vòng kết nối bạn bè do phải đi du lịch và làm việc từ xa, cho rằng các sự kiện và hoạt động thường xuyên do Tulsa Remote tổ chức đã giúp quá trình này trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều.

Landers cũng rất thích tìm thấy một cộng đồng lớn có động lực sáng tạo và khởi nghiệp ở Tulsa, nơi mà cô ấy nói là tương tự như Los Angeles.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: