Ít đất vẫn trồng được rau thơm, hái ăn dài dài

(minh họa: Daniel Öberg/Unsplash)

Thật thích thú và tiện lợi khi có sẵn những loại rau thơm, rau thảo mộc, rau gia vị trong căn bếp của mình. Chỉ cần cắt rau đem vô ăn mà không phải ra chợ.

Bạn cũng không cần phải có khoảng sân sau hay ban công thiệt là rộng. Những người làm vườn ngoài hiên và bằng thùng chứa vẫn có thể tự trồng các loại rau thảo mộc của mình bằng một số mẹo đơn giản và chỉ cần lựa chọn cây trồng phù hợp.

Đừng để không gian hạn chế cản trở việc tự trồng cây của bạn. Các loại rau và thảo mộc sẽ tiết kiệm tiền, không gian và nhất là cung cấp sản phẩm tươi xanh, an toàn từ cùng một loại cây suốt cả mùa.

Đây là những loại cây để trồng trong một không gian nhỏ.

1.Tỏi tây

Tỏi tây cùng họ với hành và có hương hành nhẹ nhàng, hương thơm tinh tế, không thể thiếu trong món súp bánh quiche và khoai tây hầm.

Học cách trồng tỏi tây từ hạt rất đơn giản và chúng có thể được gieo trực tiếp xuống đất. Ngoài ra, tỏi tây có thể được trồng trong nhà trước và cấy những cây con vào thùng chứa ngoài sân. Để giữ cho tỏi tây phát triển, bạn chỉ cần cắt cách mặt đất vài inch (5cm). Miễn là rễ tỏi tây không bị xáo trộn, sẽ mau ra những cây xanh mới.

2.Rau diếp và rau xanh

Rau diếp và rau xanh là những loại cây trồng tốt nhất và nhanh mọc lại. Xà lách romaine, bơ và các loại rau diếp khác sẽ tiếp tục phát triển qua mùa nếu bạn chỉ cắt bỏ những lá bên ngoài.

Cải xoăn, củ cải Thụy Sĩ, radicchio, mache và cây me chua là những ví dụ về rau xanh vẫn sẽ phát triển mạnh. Rau xanh – phần lá của rau ăn được – cũng có thể được thu hoạch nhiều lần mà không gây hại cho cây. Củ cải, cải rổ, củ cải đường và mù tạt đều là những loại rau thơm ngon, trồng một lần, ăn nhiều lần.

3.Broccoli

Bông cải xanh là một trong những loại cây mà bạn có thể thu hoạch phần đầu có kích thước đầy đủ và để các chồi tiếp tục phát triển. Bản thân những bông hoa này sẽ không trở thành những búp có kích thước đầy đủ mà là những bông hoa nhỏ hơn, nhưng vẫn ngon. Lá bông cải xanh ăn cũng ngon.

4.Rau dền

Rau dền là một loại ngũ cốc cổ xưa chứa đầy chất dinh dưỡng bao gồm phốt pho, mangan và sắt cũng như protein, có nhiều chất xơ nhưng ít chất béo. Lá của cây khỏe và ngon, có thể dùng suốt mùa.

Mỗi lần ăn, bạn chỉ nên cắt ⅓ số lá, để cây tiếp tục sống. 

(minh họa: Markus Spiske/Unsplash)

5.Cần tây

Cần tây mất khá nhiều thời gian để trồng từ hạt, nhưng nó đã sẵn sàng cho thu hoạch vào cuối mùa. Khi cây trưởng thành, có thể lấy lá và thân bên ngoài khi cần thiết.

Cần tây thêm vào các món súp và món hầm hay salad cá ngừ, rất ngon. Mỗi lần cắt, bạn chỉ cắt 3/4 chiều dài thân cây.

6.Cải xoong

Mặc dù không được biết đến nhiều ở Hoa Kỳ nhưng cải xoong là một loại cây có hương vị thơm ngon. Hạt cải xoong phát triển rất nhanh, trồng trong  thùng hoặc chậu đặt ngoài vườn

7.Rau thơm

Các loại rau thơm, thảo mộc mang lại hương vị hấp dẫn cho các công thức nấu ăn, vì vậy việc trồng một vườn rau thơm như húng quế, ngò gai, ngò rí, hương thảo, lá bạc hà…

Hầu hết các loại thảo mộc đều dễ trồng và dễ chăm sóc, trồng một lần mà nhiều lần có cái để ăn, không phải ra chợ.

Chúc các bạn có một vườn rau xanh như ý.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: