WHO: bệnh đậu mùa khỉ là “tình huống khẩn cấp” quốc tế

Biểu tình ở New York hôm thứ Hai 21 tháng Bảy đòi chính phủ Mỹ phải hành động mạnh hơn để ngăn chặn sự lây lan của dịch đậu mùa khỉ. Đến nay đã có ít nhất 267 người New York xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh Jeenah Moon/Getty Images)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo vụ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) trên toàn cầu là “tình trạng khẩn cấp về y tế cần sự quan tâm quốc tế” –  mức cảnh báo cao nhất của Tổ chức Y tế Thế giới được ban hành lần đầu tiên sau vụ công bố đại dịch COVID-19 tháng Giêng 2020.

Cảnh báo “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm (public health emergency of international concern – PHEIC)” được thiết kế để kích hoạt phản ứng phối hợp quốc tế để hợp tác chia sẻ vắc xin và phương pháp điều trị.

Hôm thứ Bảy 23 Tháng Bảy, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Chúng ta có một vụ bùng phát [dịch] đã nhanh chóng lây lan khắp thế giới bằng những cách thức truyền nhiễm mà chúng ta hiểu biết rất ít”. Ông Tedros nói các thành viên một ủy ban chuyên gia của WHO họp vào thứ Năm đã không thống nhất ý kiến nhưng ông đã quyết định đưa ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp y tế nói trên. Tuy vậy, ông Tedros thừa nhận nguy cơ toàn cầu của bệnh đậu mùa khỉ là rất thấp, chỉ trừ ở Âu châu.

Bệnh đậu mùa khỉ, đang là “dịch” (endemic) ở các nước châu Phi hạ Sahara, gần đây đã được phát hiện ở khắp các châu lục có con người sinh sống. Theo số liệu của WHO, hiện đã ghi nhận 16,000 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở hơn 75 quốc gia, và 5 trường hợp tử vong ở châu Phi. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh là đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Các chuyên gia y tế cho rằng, hiện chứng bệnh này vẫn có thể được khống chế bởi vì nó tập trung vào một thành phần dân số, nhưng nếu không được kiểm soát nó có thể lây lan sang các nhóm xã hội khác. 

Bệnh đậu mùa khỉ có triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa, nhưng ít trầm trọng hơn. Hiện đã có những biện pháp ngăn chặn căn bệnh này bằng cách tiêm vaccine hoặc dùng thuốc kháng virus.

Các chuyên gia y tế hoan nghênh quyết định của WHO ban hành cảnh báo PHEIC mà cho đến nay chỉ được áp dụng cho đại dịch coronavirus, dịch Ebola và bệnh bại liệt.

Hôm thứ Sáu 22 Tháng Bảy, Hoa Kỳ đã xác định được hai trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em – một cháu bé ở California và một trẻ sơ sinh không phải là người cư trú thường xuyên ở Mỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng dịch (CDC) cho biết hai trường hợp này không liên quan với nhau và có thể bị lây lan trong gia đình. Hiện sức khỏe hai cháu bé đều ổn và đang được điều trị, theo CDC.

Trước đó, vào cuối Tháng Năm 2022. CDC xác nhận đã có chín trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở bảy tiểu bang, gồm Massachusetts, Florida, Utah, Washington, California, Virginia và New York. Các bệnh nhân đều là nam giới và mới trở về sau các chuyến du lịch ở châu Âu và châu Phi.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: