‘Gần mực thì đen’, cứ gần để giúp ‘mực đen’ đổi màu

(minh họa: Unsplash)

Trong một thế giới mà các mối quan hệ giữa các cá nhân và sự phát triển cá nhân được đánh giá cao, điều cần thiết là cần luôn xem xét về bản thân và chắc chắn rằng bạn không vô tình trở thành một nhân vật tiêu cực trong mắt người khác. Để rồi bị mọi người xa lánh vì quan niệm “Gần mực thì đen”.

Những hành vi tiêu cực có thể làm hỏng các mối quan hệ, cản trở sự phát triển cá nhân và làm tổn thương cả sức khỏe tinh thần của bạn và cuộc sống của những người xung quanh. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra nhóm người này:

Sự tiêu cực có bản chất dễ lây lan, có khả năng tàn phá không chỉ hạnh phúc của bạn mà còn cả cuộc sống của những người bạn tương tác. Người không tốt chỉ thấy mặt trái của mọi tình huống hoặc bị mắc kẹt trong cái vòng luẩn quẩn và lúc nào cũng càm ràm, phàn nàn, chê trách.

Một bước quan trọng trong việc chống lại hành vi này là thay đổi quan điểm. Bằng cách lôi kéo bạn mình tích cực tham gia vào các bài tập về lòng biết ơn và thực hành chánh niệm, bạn sẽ giúp bạn điều chỉnh lại cách mà họ nhận thức. Sự chuyển đổi các quá trình suy nghĩ này mở đường cho một triển vọng sáng sủa và mang tính xây dựng hơn.

Sự đồng cảm đóng vai trò là nền tảng của việc thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh. Nếu bạn nhận thấy ai đó luôn thờ ơ lặp đi lặp lại đối với cảm xúc và trải nghiệm của người khác, thì đã đến lúc người đó cần cải thiện kỹ năng đồng cảm của họ.

Hành trình này đòi hỏi người đó phải cam kết lắng nghe tích cực, hiểu quan điểm của người khác, thể hiện sự quan tâm đến cảm xúc thông qua hành động và lời nói là chìa khóa để loại bỏ những hành vi tiêu cực.

Những lời chỉ trích quá mức đóng vai trò như acid ăn mòn, từ từ ăn mòn cả mối quan hệ với người khác và giá trị bản thân. Hành vi độc hại này không chỉ gây tổn hại cho các mối quan hệ mà còn bộc lộ những bất an bên trong mỗi con người. Khi bạn bắt tay vào hành trình xoay trục khỏi xu hướng có hại này, thì việc thay đổi cách tiếp cận là điều tối quan trọng.

Ngoài việc sửa chữa những sai sót và thiếu sót, hãy xem xét sức mạnh của phản hồi mang tính xây dựng và những lời động viên. Thay vì tránh xa, bạn hãy cùng nhau xây dựng và nâng đỡ. Những từ bạn thốt ra và cách bạn thể hiện bản thân có thể tác động sâu sắc đến người khác.

Sự thao túng, giống như một kẻ săn mồi lén lút, có nhiều hình thức trong các mối quan hệ, từ thao túng cảm xúc đến mạng lưới phức tạp của các trò chơi trí óc. Hiểu bản chất nguy hiểm của những hành động này là rất quan trọng. Hành vi thao túng có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục đối với lòng tin, tính xác thực và mối quan hệ tình cảm.

Thuốc giải độc cho sự thao túng nằm trong giao tiếp minh bạch và nền tảng của sự trung thực. Niềm tin là tài sản quý giá nhưng cũng khá mong manh. Hãy đối xử với nó bằng sự tôn trọng, bằng cách nuôi dưỡng một môi trường trung thực và chân thành.

Nhiều người chỉ thích đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài, đó là một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Hành vi như vậy không chỉ khiến họ cản trở sự phát triển cá nhân. Chấp nhận trách nhiệm là dấu hiệu của sức mạnh, tính cách và sự trưởng thành.

Đưa ra lời xin lỗi chân thành có nghĩa là cam kết phát triển và cải thiện. Đó là một hành động khiêm tốn thừa nhận tác động từ hành động của mình đối với người khác và nhấn mạnh sự sẵn sàng phát triển. Bằng cách nhận ra sức mạnh của trách nhiệm và chấp nhận những sai sót của mình, bạn sẽ giúp người khác thay đổi và nuôi dưỡng các mối quan hệ lành mạnh hơn.

Kiểm soát quá mức trong các mối quan hệ cho thấy sự thiếu tin tưởng và tôn trọng quyền tự chủ của người khác. Hành vi này giống như một sợi chỉ mà khi bị kéo sẽ làm bung ra tấm vải mỏng manh của lòng tin vốn gắn kết các mối quan hệ với nhau.

Nếu thấy người thân của mình như thế, bạn đừng ngại mà giúp họ từ bỏ hành vi này và chuyển hướng năng lượng để thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau. Các mối quan hệ lành mạnh phát triển trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau và cùng ra quyết định, nhằm tạo ra các tương tác hài hòa hơn và cảm giác kết nối sâu sắc hơn.

Ganh ghét và đố kỵ là những cảm xúc tiêu cực đầu độc nguồn gốc của sự phát triển cá nhân. Bắt nguồn từ cảm giác không thỏa đáng, những cảm xúc này thường cản trở sự tiến bộ và làm hỏng các mối quan hệ. Chìa khóa nằm ở việc chuyển sự tập trung từ so sánh sang hành trình đạt được và phát triển.

Ganh ghét và đố kỵ là những cảm xúc tiêu cực đầu độc nguồn gốc của sự phát triển cá nhân. (minh họa: Jametlene Reskp/Unsplash)

Bạn đã bao giờ tin tưởng một người bạn để nói cho họ những thông tin cá nhân của mình, chỉ để sau đó phát hiện ra rằng họ đem ra kể với người khác? Thật đau lòng khi một người mà bạn nghĩ rằng mình có thể dựa vào, lại phản bội lòng tin của bạn và tung tin đồn nhảm về bạn. Đáng buồn thay, những người bạn giả tạo thường có những hành vi gây tổn thương này, coi thường tầm quan trọng của lòng tin và lòng trung thành trong tình bạn.

Thói quen ngồi lê đôi mách giống như một con rắn độc. Nó luồn lách trong các cuộc trò chuyện, gây tổn hại cho các mối quan hệ. Những người bạn xấu tính thường thích ngồi lê đôi mách, lan truyền tin đồn nhảm nhí và chia sẻ thông tin cá nhân của nhau mà không được phép. Họ thích tạo ra những chuyện giật gân, ngay cả khi điều đó xâm phạm quyền riêng tư của bạn và làm tổn hại danh tiếng của bạn. Họ còn đưa ra những lời bào chữa yếu ớt khi bị vạch mặt, nhưng thiệt hại thì đã xảy ra rồi.

Tình bạn có nghĩa là để cung cấp hỗ trợ, khuyến khích, và kỷ niệm. Tuy nhiên, có những trường hợp khi sự ghen tị và cạnh tranh len lỏi vào những mối quan hệ này, cho thấy sự hiện diện của một người bạn giả tạo. Những cá nhân này thường cố gắng giả vờ vui mừng trước chiến thắng của bạn và thay vào đó nuôi dưỡng lòng ghen tị.

Đồng cảm là một chuỗi tình bạn chân chính. Tuy nhiên, một người bạn giả tạo thường thể hiện sự thiếu đồng cảm rõ rệt, coi thường cảm xúc của bạn. Những người bạn này có thể phớt lờ hoặc tầm thường hóa cảm xúc hoặc vấn đề của bạn, tỏ ra ít quan tâm đến việc thấu hiểu hoặc đề nghị hỗ trợ.

Các nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đồng cảm trong tình bạn. Sự thiếu đồng cảm ngăn cản họ cung cấp những hiểu biết và lòng trắc ẩn nên có trong một tình bạn thực sự

“Gần mực thì đen”, nhưng bạn sẽ không thể xa lánh những bình “mực đen” khi đó là máu mủ, huyết thống, là người thân của bạn, vậy thì nếu được, hãy giúp “đổi màu” những bình “mực đen” này, bạn nhé!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: