Thực hành ‘thủ thuật tâm lý’ để được mọi người tôn trọng

Để nhận được sự tôn trọng, bạn cần cố gắng. (minh họa: Tushar Rathour/Unsplash)

“Đôi khi ai đó đối xử tệ với bạn là vì họ đã từ bỏ bản thân mình trước rồi.” – Kimberly Key

Giữ vững lời nói

“Hãy nói rõ ràng, nếu bạn có nói gì. Hãy khắc ghi từng chữ trước khi bạn để nó thoát ra khỏi miệng.” – Oliver Wendell Holmes

Bạn có để ý thấy một số người, khi họ nói lên, là được người khác chú ý, lắng nghe không? Điều này thường liên quan đến cách họ nói, và lời họ nói. Khi bạn “nói gì chắc đó”, là bạn nói với niềm tin và có mục đích. Hãy đi thẳng vào vấn đề và tránh lan man. Đừng để giọng mình lạc đi ở cuối câu, nhớ tránh sử dụng các từ đệm như “ừm”, “như thể” và “bạn biết đấy”.

Đây không chỉ là nói rõ ràng, mà là nói một cách để cho người khác thấy bạn là một người tự tin. Khi bạn nói một cách tự tin, bạn đang cho người khác thấy rằng bạn tin vào những gì mình đang nói, khiến người đó tôn trọng và phải lắng nghe quan điểm của bạn hơn.

Hơn nữa, khi biến câu nói thành câu hỏi, thường làm giảm uy tín của người nói, khiến họ có vẻ không chắc chắn hoặc không an tâm về quan điểm của mình. Bằng cách giữ các câu phát biểu của bạn dưới dạng khẳng định, bạn sẽ thể hiện sự tự tin vào quan điểm của mình.

Chiếm không gian

Khái niệm “chiếm không gian” mở rộng ra ngoài phạm vi vật lý. Nó mang ý nghĩa của không gian tinh thần và cảm xúc mà bạn chiếm giữ. Khi bạn chiếm không gian vật lý, đó là việc duy trì một tư thế tự tin. Đứng thẳng, vai ngửa, đầu ngẩng cao. Giữ ngôn ngữ cơ thể của bạn cởi mở thay vì khép kín. Ví dụ, không khoanh tay và vắt chân khi bạn đang ngồi.

Khi nói chuyện, hãy sử dụng tay để nhấn mạnh lời nói của bạn. Những hành động này báo hiệu sự tự tin và mức độ thoải mái nhất định với môi trường xung quanh, những đặc điểm mà mọi người tôn trọng một cách tự nhiên.

Chiếm chỗ cũng có nghĩa là không thu mình lại để người khác thoải mái hơn. Đó là việc thừa nhận giá trị của bạn và không ngại để người khác nhìn thấy điều đó. Điều này không có nghĩa là bạn phải chiếm ưu thế trong mọi cuộc trò chuyện, mà có nghĩa là bạn không nên hạ thấp ý tưởng hoặc thành tích của mình.

Tôn trọng thời gian của bạn

“Thời gian là vàng. Đó là đồng xu duy nhất bạn có và chỉ bạn mới có khả năng quyết định cách chi tiêu số tiền đó. Hãy cẩn thận kẻo bạn để người khác tiêu nó hộ bạn.” – Carl Sandburg

Thời gian là nguồn tài nguyên không thể tái tạo và cách bạn quản lý thời gian nói lên rất nhiều điều về mức độ bạn tôn trọng bản thân và những người khác. Thể hiện rằng bạn tôn trọng thời gian của mình và nói rộng ra là thời gian của người khác, có thể nâng cao đáng kể sự tôn trọng mà bạn có.

Thử tưởng tượng trong tình huống khi bạn đến muộn, điều đó sẽ gửi đi thông điệp rằng thời gian của bạn quan trọng hơn thời gian của họ. Mặt khác, khi bạn đến đúng giờ, điều đó cho thấy rằng bạn coi trọng thời gian của người khác cũng như của chính bạn.

Một khía cạnh khác của việc tôn trọng thời gian của bạn là lưu tâm đến cách mà bạn dành thời gian. Đặt ranh giới và học cách nói ‘không’ khi cần thiết. Nếu bạn luôn sẵn sàng, điều đó báo hiệu rằng bạn có ít giá trị cho thời gian của mình. Khi bạn thể hiện rằng bạn coi trọng thời gian của mình, nhiều khả năng những người khác cũng sẽ tôn trọng nó.

Đừng để những việc vô ích làm lãng phí thời gian của bạn. Hãy tự đặt những câu hỏi như: “Nó có xứng đáng với thời gian của mình không?”, “Nó có phù hợp với mục tiêu hoặc giá trị của mình không?” Nếu không, hãy thẳng thắn từ chối.

Giữ vững giá trị bản thân

“Đừng thỏa hiệp với chính mình. Bạn là tất cả những gì bạn có.” – Janis Joplin

Giữ vững các giá trị của bạn không chỉ đơn thuần là biết chúng là gì, mà đó là về việc sống chúng trong mọi quyết định bạn đưa ra. Giá trị của bạn là nguyên tắc hướng dẫn hành vi của bạn và khi bạn luôn duy trì chúng, bạn sẽ thể hiện sự chính trực.

Ví dụ, hãy xem xét giá trị của sự trung thực. Nếu bạn nói rằng sự trung thực là quan trọng đối với bản thân, nhưng sau đó bạn bị bắt quả tang nói dối, mọi người sẽ đặt câu hỏi về tính chính trực của bạn. Nhưng nếu bạn kiên định nói sự thật, ngay cả khi điều đó khó khăn hoặc dễ khiến người khác mất lòng, mọi người sẽ tôn trọng bạn hơn vì bạn luôn trung thành với các giá trị của mình.

Điều tương tự cũng xảy ra với bất kỳ giá trị đáng quý nào. Cho dù đó là lòng tốt, sự chăm chỉ hay tính xác thực, thì điều quan trọng là bạn phải thể hiện những giá trị đó trong cuộc sống hàng ngày của mình. Khi bạn nói chuyện, mọi người sẽ chú ý. Và ngay cả khi họ không đồng ý với các giá trị của bạn, họ vẫn tôn trọng bạn vì sự kiên định và trung thực của bạn.

Cam kết sống theo các giá trị của bạn có thể là một thách thức, nhưng hãy nhớ rằng, sự tôn trọng không phải là được mọi người yêu thích, mà đó là việc sống thật với chính mình và hành động một cách chính trực. Khi bạn sống không giả dối, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng, không chỉ từ người khác mà còn từ chính bạn.

Giữ im lặng

“Sự im lặng là một nguồn sức mạnh lớn.” – Lão Tử

Im lặng là vàng, đặc biệt là khi được sử dụng nó một cách chiến lược. Trong cuộc trò chuyện, sự im lặng còn là một công cụ mạnh mẽ cho thấy bạn đang tích cực lắng nghe và cho người khác không gian để bày tỏ suy nghĩ của họ.

Bạn tạm dừng trước khi trả lời, điều đó cho thấy rằng bạn đang xem xét những gì người khác đã nói, thay vì chỉ đợi đến lượt mình nói. Hơn nữa, cảm thấy thoải mái với sự im lặng cho thấy bạn tự tin và chắc chắn, thể hiện bạn không cần phải lấp đầy mọi khoảnh khắc bằng tiếng ồn, rằng bạn cảm thấy thoải mái với những suy nghĩ của mình và bạn không sợ những khoảng lặng khó xử.

Tuy nhiên, im lặng cũng có hai mặt, lợi và hại. Vì vậy, bạn cũng phải biết khi nào nên phá vỡ sự im lặng. Chẳng hạn, nếu ai đó chia sẻ điều gì đó riêng tư hoặc khó nói, một phản hồi có suy nghĩ thường có sức mạnh hơn là im lặng. Vì vậy, mặc dù sự im lặng là một công cụ hữu ích, nhưng phải sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Những cuộc trò chuyện phức tạp

Có những cuộc trò chuyện phức tạp đòi hỏi lòng dũng cảm, sự đồng cảm và kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Nó liên quan đến việc lắng nghe tích cực, nói một cách trung thực và quản lý cảm xúc, cả của bạn và của người khác.

Khi bạn điều hướng thành công các cuộc trò chuyện phức tạp, điều đó cho thấy bạn không chỉ tự tin và quyết đoán mà còn thông minh về mặt cảm xúc. Nó thể hiện khả năng xử lý các tình huống thử thách của bạn một cách duyên dáng và chín chắn, giúp nâng cao đáng kể sự tôn trọng của người khác dành cho bạn.

Luôn trở nên đáng tin cậy

Đáng tin cậy là một đức tính thường bị xem nhẹ, nhưng nó cực kỳ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự tôn trọng, vì phải làm sao, mọi người mới đặt niềm tin nơi bạn. Cho dù đó là việc đáp ứng thời hạn, xuất hiện đúng giờ hay giữ lời hứa, bạn đang cho người khác thấy rằng bạn đáng tin cậy.

Hãy cân nhắc điều này: Nếu bạn đang làm việc trong một dự án nhóm và bạn luôn hoàn thành công việc đúng như thời hạn cũng như đáp ứng trách nhiệm của mình, các thành viên trong nhóm sẽ tôn trọng đạo đức làm việc và sự đáng tin cậy của bạn. Họ biết rằng bạn là một người hoàn hảo để đặt niềm tin của họ vào bạn mà không phải lo lắng sẽ có sai sót xảy ra.

Trở nên đáng tin cậy cũng liên quan đến việc nhất quán. Tính nhất quán cho thấy bạn không chỉ đáng tin cậy trong các tình huống nhất thời mà còn theo thời gian. Nó xây dựng lòng tin và cho người khác thấy rằng họ có thể tin tưởng vào bạn về lâu dài.

Quan tâm thực sự đến người khác

Thật dễ dàng để bị cuốn vào thế giới riêng của bản thân và quên rằng mọi người xung quanh mình ai cũng có chuyện để kể, những giấc mơ cần thực hiện và những thử thách cần vượt qua. Thể hiện sự quan tâm thực sự đến người khác là một cách hiệu quả để nhận được sự tôn trọng.

Khi bạn dành thời gian để hỏi về một ngày của ai đó, lắng nghe những lời mà họ đang giãi bày hoặc chúc mừng những thành tích của họ, bạn đang cho họ thấy rằng mình đang tôn trọng, quan tâm và đánh giá cao họ. Nhưng hãy nhớ rằng, từ khóa ở đây là “thành thật”. Nhiều người có khả năng biết được khi nào ai đó đang giả vờ quan tâm hoặc chỉ làm cho có. Vì vậy, đừng chỉ hỏi về ngày cuối tuần của ai đó như một thứ lấp đầy cuộc trò chuyện, mà hãy lắng nghe câu trả lời của họ và trả lời một cách chu đáo.

Hãy nhớ rằng, sự tôn trọng là để kiếm được chứ không phải cho đi. Những chiến lược này nói về việc trở nên chân thực, tự tin và tôn trọng; những phẩm chất giúp bạn thành công không chỉ trong việc giành được sự tôn trọng mà còn trong việc xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa và một cuộc sống tốt đẹp hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: