Nghi phạm xả súng giết chết 10 người ở Colorado không nhận tội

Ahmad Al Aliwi Alissa xuất hiện trước Thẩm phán Thomas Mulvahill của Tòa án Quận Boulder tại Trung tâm Tư pháp Quận Boulder ở Boulder, Colorado vào ngày 25 Tháng Ba 2021. (ảnh: Helen H. Richardson/MediaNews Group/The Denver Post via Getty Images)

Người đàn ông bị buộc tội xả súng hàng loạt tại một khu mua bán ở Colorado vào năm 2021 không nhận tội, vì nói rằng mình bị mất trí, theo AP.

Tại phiên tòa ở Tòa án quận Ingrid Bakke, Boulder hôm Thứ Ba, thẩm phán đưa ra những chi tiết mới về cách Ahmad Al Aliwi Alissa giết chết 10 nạn nhân chỉ trong hơn một phút, khi sử dụng súng có băng đạn dung lượng lớn.

Các luật sư của Alissa bào chữa trước, cho rằng bệnh tâm thần đã khiến anh ta không thể hiểu đúng sai khi bóp cò giết chết hàng chục người vô tội hôm 22 Tháng Ba năm 2021.

Đây là phiên điều trần đầu tiên mà các công tố viên lên tiếng công khai về những gì đã xảy ra tại khu mua bán đông đúc ở thị trấn đại học Boulder hơn hai năm về trước. Vụ án bị đình trệ từ đó đến nay sau khi nghi phạm được coi là thiểu năng trí tuệ.

Những tiết lộ mới hôm Thứ Ba, như việc nghi phạm đã nghiên cứu cách thực hiện vụ xả súng hàng loạt, bằng cách ghi chú trên iPhone của mình trước đó nhiều tháng về súng cũng như cách di chuyển và bắn người. Ngoài việc ghi chép về cách bắn người đang di chuyển, Alissa còn nghiên cứu cách chế tạo một khẩu súng trường hoàn toàn tự động.

Một điều tra viên cho biết hắn ta nhắm mục tiêu vào những người đang di chuyển và liên tục bắn họ cho đến khi họ chết và có sáu băng đạn dung lượng lớn.

Công tố viên Michael Dougherty cho biết: “Bị cáo này được trang bị vũ khí và sẵn sàng giết càng nhiều người vô tội không có khả năng tự vệ và không có vũ khí càng nhanh càng tốt.”

Bị cáo 24 tuổi này, mới đây được cho là có đủ năng lực hầu tòa. Năng lực là một vấn đề pháp lý riêng biệt hơn là sự tỉnh táo và tập trung vào tình trạng tâm thần của Alissa hiện tại.

Nếu được bào chữa thành công, Alissa, người được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt, có thể không phải ngồi tù, và thay vào đó là phải vào bệnh viện tâm thần tiểu bang vô thời hạn.

Ahmad Al Aliwi Alissa. (ảnh: Boulder Police Department via Getty Images)

Thủ phạm của vụ xả súng hàng loạt năm 2012 tại rạp chiếu phim Aurora, Colorado cũng không nhận tội vì lý do mất trí. Nhưng bồi thẩm đoàn trong vụ án đó đã bác bỏ lời bào chữa và kết án bị cáo James Holmes tù chung thân vì tội giết 12 người.

Alissa bị buộc 10 tội giết người, 15 tội cố ý giết người và các tội danh khác trong vụ nổ súng ở Boulder, một thị trấn đại học cách Denver khoảng 50km về phía Tây Bắc.

Cảnh sát Boulder Sarah Cantu đã đưa ra lời khai quan trọng hôm Thứ Ba, mô tả cách tay súng bắt đầu nổ súng ngay khi hắn bước ra khỏi xe ở bãi đậu xe của cửa hàng. Đầu tiên Alissa bắn vào ghế hành khách của một chiếc xe tải đậu bên cạnh rồi xuyên qua kính chắn gió, giết chết Neven Stanisic. Stanisic vừa sửa xong chiếc máy pha cà phê tại quán Starbucks trong cửa hàng.

Theo Cantu, Rikki Olds bị bắn gần lối vào cửa hàng khi Alissa bước vào nổ súng, rồi nhắm vào những người đang di chuyển và bắn cho đến khi họ chết, chỉ trong vòng 69 giây. Chưa hết, hắn tiếp tục giơ súng trường nhắm về phía một người đàn ông đang mua sắm mà chưa hay biết gì, nhưng thay vì nổ súng, Alissa chuyển hướng sang bắn Suzanne Fountain, 59 tuổi, khi hắn nhìn thấy bà đang đi chuyển sang một lối đi khác.

Cantu nói: “Người này chỉ tìm thấy những mục tiêu đang di chuyển, truy đuổi và bắn cho đến khi những mục tiêu này ngừng di chuyển”.

Alissa bị buộc tội giết chín người mua sắm và nhân viên trong và ngoài cửa hàng cũng như Sĩ quan Eric Talley, cha của bảy đứa con và là một trong ba cảnh sát đầu tiên bước vào cửa hàng.

Cantu cho biết nhà chức trách chưa xác định được động cơ của vụ tấn công. Theo nhà chức trách, Alissa sử dụng một khẩu súng lục AR-556 được mua hợp pháp, trông giống súng trường.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: