Tử tế trong đời thường

(minh họa: Bonnie Kittle/Unsplash)

Bạn đã bao giờ thể hiện cử chỉ tốt đẹp cho người khác, không phải để trả ơn, mà đơn giản là vì bạn thực sự muốn làm vậy?

Vậy thì bạn đã thực hiện một hành động tử tế ngẫu nhiên! Hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách thực hiện nhiều hành động tử tế ngẫu nhiên hơn trong cuộc sống vì điều này thật sự sẽ nâng cao tâm trạng của bạn đấy và bạn tin không, nó còn cải thiện cuộc sống của người khác.

Lòng tốt là một trong những điểm mạnh tính cách được đánh giá cao nhất trong xã hội phương Tây. Ai cũng thích những người tử tế, vì vậy trở nên tử tế có thể giúp mọi người được yêu mến hơn. Theo Psychology Today.

Ngoài ra, việc tử tế đã được chứng minh là không chỉ mang lại hạnh phúc cho người khác mà còn cho chính chúng ta. Ví dụ như nếu bạn chi nhiều tiền hơn cho người khác thì nhìn chung bạn sẽ hạnh phúc hơn và nếu bạn tình nguyện giúp đỡ người khác thì bạn sẽ khỏe mạnh hơn.

Cho rằng lòng tốt giúp mỗi người xây dựng mối quan hệ lành mạnh với người khác, các nhà tâm lý học về sự tiến hóa tin rằng lòng tốt khiến con người hạnh phúc vì nó giúp chúng ta tồn tại và phát triển. Điều này đặc biệt đúng khi bạn giúp đỡ gia đình, bạn bè, thành viên cộng đồng và vợ/chồng.

Những hành động tử tế ngẫu nhiên là những hành động được thực hiện bởi một người mong muốn giúp đỡ hoặc ảnh hưởng tích cực đến người khác. Đôi khi những hành động tử tế ngẫu nhiên được định nghĩa là những hành động tử tế mà một người chỉ làm cho người mà họ không quen biết, nhưng đây dường như không phải là yếu tố kỳ diệu.

Ai sẽ thực hiện những hành động tử tế ngẫu nhiên?
Các nhà nghiên cứu cho rằng một số người có nhiều khả năng thực hiện những hành động tử tế ngẫu nhiên hơn những người khác.

Việc chứng kiến cha mẹ thực hiện những hành động tử tế ngẫu nhiên là một tấm gương khiến một người cũng có nhiều khả năng làm như vậy.

Nếu ai đó nói rằng bạn là người tử tế, bạn cũng có nhiều khả năng thực hiện những hành động tử tế một cách vô thức hơn.

Lòng tốt dễ lan rộng, vì vậy nếu ai đó thấy người khác thể hiện lòng tốt, họ có nhiều khả năng thể hiện lòng tốt y như vậy.

Những ví dụ về hành động tử tế trong đời thường
Nhiều người muốn thử những hành động tử tế ngẫu nhiên nhưng không biết chắc bằng cách nào. Chính xác thì một hành động tử tế ngẫu nhiên là gì?

Dưới đây là một vài ví dụ:
Đưa ra những lời khen ngợi

Tặng quà cho nhau

Nói những lời tử tế

Thể hiện lòng biết ơn

Giúp đỡ người khác

Tôn trọng người khác

Nhận thấy những điều tốt đẹp mà người khác làm

Dành thời gian của bạn cho những người mà bạn yêu quý

Chăm sóc con. (minh họa: Pixabay)

Trẻ em có thể thực hành những hành động tử tế ngẫu nhiên không?
Gần đây đã có một nỗ lực dạy trẻ cách tham gia vào các hành động ủng hộ xã hội như những hành động tử tế ngẫu nhiên. Vì trẻ em học mọi thứ dễ dàng hơn người trưởng thành, nên việc khuyến khích trẻ thực hiện những hành động tử tế ngẫu nhiên là điều hợp lý. Tuy nhiên, lòng tốt có ý nghĩa gì với trẻ em?

Như mọi người đều biết, trẻ em không hoàn toàn không giống người lớn. Theo các nhà nghiên cứu, quan điểm về lòng tốt của trẻ em là “một hành động hỗ trợ về mặt tinh thần hoặc thể chất giúp xây dựng hoặc duy trì mối quan hệ với người khác”. Với định nghĩa này, một số hành động tử tế ngẫu nhiên dành cho trẻ em có thể là gì?

Dưới đây là một số ví dụ:
Dùng chung bút màu hoặc đồ dùng học tập khác với những người bạn đồng trang lứa

Tặng ai đó một món quà như đồ chơi, kẹo hoặc cục tẩy đầy màu sắc

Nói lời cảm ơn đến một bạn học đã giúp đỡ việc học ở trường

Nói với bạn bè những điều mà đứa trẻ đó thích ở họ

Đề nghị giúp cha hoặc mẹ nấu bữa tối

Mang thêm đồ ăn nhẹ vào hộp cơm trưa cho những bạn cùng lớp không có đồ ăn nhẹ.

Lòng tốt là một công cụ tuyệt vời để sử dụng để phát triển hạnh phúc của bạn. Nó không chỉ tốt cho bạn mà còn có tác động tích cực đến người khác. Hy vọng rằng bạn đã khám phá ra một số cách thực hành những hành động tử tế ngẫu nhiên để dễ dàng áp dụng công cụ này vào cuộc sống đời thường của mình nhiều hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: