Cà phê ‘cây nhà lá vườn’, tự trồng tự thưởng thức!

Trái cà phê. (ảnh: Unsplash)

Jessica Damiano, người giữ chuyên mục làm vườn cho AP chia sẻ câu chuyện, làm cách nào để được uống một ly cà phê do chính tay mình trồng.

Khoảng 20 năm trước, khi đi nghỉ ở Nashville, Tennessee, tôi nhìn thấy cây cà phê đầu tiên mọc trong nhà kính. Tôi rất thích thú khi biết rằng những “quả anh đào” màu đỏ mọc thành từng chùm và mỗi quả lại có hai hạt, mà chúng ta gọi là hạt cà phê.

(ảnh: Unsplash)

Tôi cũng ngạc nhiên khi biết rằng cà phê có thể trồng được trong nhà và nếu được chăm sóc thích hợp cùng với một chút kiên nhẫn, bạn sẽ tạo ra những hạt cà phê để rang lên (hoặc nướng) rồi xay và pha, mặc dù chỉ đủ cho một hoặc hai ly.

Nhưng ngay cả với những chiếc lá xanh bóng tuyệt đẹp, những bông hoa trắng thơm và có thể sống lây lất, Coffea arabica là một loại cây trồng trong nhà tăng thêm niềm vui cho bạn.

Bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm thấy Coffea arabica ở các vườn ươm lớn, các danh mục trên trang web về cây trồng trong nhà.

Cây cà phê mọc cao tới khoảng 25 feet trong tự nhiên, nhưng nếu trồng trong chậu thì có chiều cao khoảng 6 feet, và thường được cắt tỉa để dễ chăm sóc hơn là để quá cao.

Điều kiện tăng trưởng

Để tự trồng một cây, hãy trồng với độ pH trong khoảng từ 6.0 đến 6.5, chẳng hạn như hỗn hợp rêu than bùn. Giữ cho cây hơi ẩm (nhưng đừng để bị sũng nước hoặc khô hoàn toàn) bằng cách tưới nước kỹ một hoặc hai tuần một lần, sau đó không tưới lại cho đến khi đất khô một nửa.

Đặt chậu trong phòng ấm áp (70 đến 80 độ F), tránh gió lùa, ở nơi nhận được ánh sáng gián tiếp, sáng, chẳng hạn như phía bên cửa sổ đầy nắng.

Cung cấp độ ẩm dồi dào bằng cách phun sương cho cây hàng ngày, chạy máy tạo độ ẩm gần đó hoặc đặt chậu lên khay nông chứa đầy sỏi và nước. Khi nước bay hơi sẽ tạo ra một vi khí hậu ẩm xung quanh thùng chậu.

Bón phân cho cây mỗi năm bốn lần, với lượng phân bón cân đối, làm theo hướng dẫn trên bao bì. Nếu bạn muốn cắt tỉa, chỉ nên làm vào mùa xuân.

Cây cà phê của bạn sẽ bắt đầu nở hoa khi được 3 đến 5 tuổi. Để hoa đậu trái, bạn sẽ phải thụ phấn bằng tay cho hoa bằng tăm bông hoặc cọ vẽ nhỏ, để chuyển phấn hoa từ bông hoa này sang bông hoa tiếp theo. Nếu làm đúng, hoa sẽ thành trái.

Hoa cà phê. (ảnh: Unsplash)

Thu hoạch trái cà phê khi chúng chuyển sang màu đỏ hoàn toàn. Phơi khô thành từng lớp, đảo hàng ngày để tránh đáy bị thối rữa. Sau một hoặc hai tuần, lột bỏ lớp da và cùi khô, để lộ hạt bên trong.

Rang khô hạt trong chảo nóng hoặc chảo rán, đảo liên tục cho đến khi hạt chín vàng. Để nguội, sau đó xay và pha cho mình một ly cà phê “cây nhà lá vườn”.

(ảnh: najib-kalil/Unsplash)

Jessica Damiano nói cô làm được, ai cũng làm được. Vậy sao bạn không thử? Tự trồng và thưởng thức cà phê, thú vị lắm chứ!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: