Nhiều tài xế dương tính với ma túy vẫn lái xe trên đường

CSGT kiểm tra tài xế trên quốc lộ 1 – Ảnh: CA

Điều này ngày càng trở nên tồi tệ, vì rất khó kiểm tra và phát hiện.

Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM (PC08) vào Tháng Mười Một, chỉ trong 5 ngày kiểm tra vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 (15-19/11), các đội, trạm CSGT thuộc phòng PC08 đã kiểm tra gần 13,000 phương tiện.

CSGT đã phát hiện, xử lý 1,022 trường hợp vi phạm (151 xe khách, 147 xe tải, 36 xe hơi, 45 xe container, 640 xe máy, 3 xe khác). Trong đó, có 291 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn, 11 trường hợp lái xe vi phạm ma túy, 151 trường hợp lái xe vi phạm tốc độ; 509 trường hợp vi phạm các lỗi khác…

Theo phòng PC08, việc tài xế xe tải, xe khách tham gia giao thông sử dụng ma túy, chất gây nghiện, chất kích thích đang là vấn đề rất đáng lo ngại bởi khó kiểm tra và phát hiện.

Nguyên nhân của tình trạng này do nhiều lái xe nghiện ma túy từ trước, không có ý thức tuân thủ pháp luật, cố tình vi phạm mặc dù biết hành vi của mình gây nguy hiểm cho xã hội.

Một số trường hợp khác là thanh thiếu niên do ăn chơi, đua đòi, thích tìm cảm giác mạnh nên đã sử dụng ma túy trước khi điều khiển xe.

Đồng thời, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải còn hạn chế, một số doanh nghiệp vận tải buông lỏng vấn đề này, không thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát lái xe, chỉ chú trọng vào lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh.

Có thể nói, chính doanh nghiệp vận tải đã đẩy tài xế xe tải đường dài (kể cả xe khách) vào con đường nghiện ngập. Nhiều tài xế thừa nhận họ thường xuyên sử dụng ma túy trong những chuyến lái xe đường dài. Một tài xế tên Xuân nói:

“Nếu không sử dụng ma túy, tôi chỉ có cách bỏ nghề. Ai cũng thế thôi, vì chúng tôi không thể cầm lái trên một cung đường dài từ Nam ra Bắc hay ngược lại. Những mệt mỏi, áp lực của công việc khiến chúng tôi lệ thuộc vào thứ sẽ đem lại cho mình một sức mạnh để có thể chống chọi được những mệt mỏi, áp lực kia. Thế là nghiện”.

Một vụ tai nạn do tài xế dương tính với ma túy gây ra làm một người tử vong tại xã Phú Dương (thành phố Huế) – Ảnh: ND

Tài xế sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy gây tai nạn không còn là thông tin mới mẻ. Cũng có thời điểm, hàng loạt cuộc kiểm tra sức khỏe được tổ chức, các cam kết buộc chủ xe phải quản lý sức khỏe của tài xế, chủ yếu là lái xe tải và xe container được ký nhưng rồi đâu lại vào đấy, hậu quả thương tâm vẫn xảy ra.

Trên thực tế, việc tăng cường kiểm tra các lái xe sử dụng chất kích thích hay rượu bia là vấn đề không đơn giản. Thực tế những cuộc ra quân kiểm tra có báo chí quay phim, chụp hình chỉ dùng trong việc quảng cáo, trên thực tế, rất ít tất cả những cuộc dừng xe kiểm tra kết thúc rất nhanh gọn nhẹ bằng những tờ tiền 500,000 đồng kẹp trong sổ hành trình.

Thực tế, đã có tai nạn xảy ra sau khi tài xế qua trạm kiểm tra vài cây số. Kết quả kiểm tra sau đó xác nhận tài xế dương tính với ma túy nên gây ra tai nạn, nhưng trong biên bản kiểm tra nồng độ chất kích thích của tài xế ở trạm kiểm soát vài phút trước đó thì không có dấu hiệu của ma túy!

Hành động vô trách nhiệm mang tính hối lộ của lực lượng công an cũng góp phần làm cho tai nạn giao thông trở nên nghiêm trọng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: