Keo xịt tóc đâu chỉ để xịt tóc!

(minh họa: Unsplash)

Keo xịt tóc không chỉ có công dụng tạo nếp tóc cho bạn, mà còn có thể dùng vào khá nhiều việc như diệt côn trùng, tẩy vết mực trên quần áo, xâu chỉ,… và cả phòng vệ.

Chuẩn bị bước ra ngoài và soi gương để xem dung nhan đã chỉnh chu chưa, bỗng bạn nhìn thấy một con gián, sẵn tiện chai keo xịt tóc trên tay, bạn xịt vào con gián, nó ngã lăn ra chết.

Điều này khiến bạn băn khoăn, liệu keo xịt tóc thật sự có tác dụng đuổi lũ gián không? Câu trả lời là có, nhưng đó không phải là giải pháp lý tưởng. Nó cũng phụ thuộc vào loại keo xịt tóc, loại gián mà chúng ta đang nói đến và mức độ xịt của bạn. Nhưng nhìn chung, trong tình huống khó khăn, nó có thể được việc.

Gián có thể khó diệt; một số loài thậm chí có thể sống hơn một tuần mà không có đầu. Điều này là do cách chúng “thở” thông qua các lỗ gọi là lỗ thở trên bộ xương ngoài. Keo xịt tóc cứng lại khi tiếp xúc, che phủ các lỗ thở và khiến gián không thể thở và di chuyển.

Keo xịt tóc sẽ làm gián chết ngạt, nhưng điều này không xảy ra ngay lập tức. Tuy nhiên, nó có thể là một giải pháp hữu hiệu cấp thời để ngăn chặn, vì bạn hoàn toàn không muốn gián biến mất khỏi tầm mắt của mình, rồi sau đó vẫn còn loanh quanh trong phòng.

Cách dùng keo xịt tóc để diệt gián

(minh họa: Unsplash)

Để diệt gián bằng keo xịt tóc, bạn chỉ cần giữ chai cách xa khoảng 6 đến 8 inch lên con gián, nghĩa là bạn phải xịt lên toàn bộ con gián, đặc biệt chú ý đến ngực, bụng và đầu của nó. Bạn che phủ càng nhiều lỗ thở thì nó sẽ càng bị tê liệt nhanh hơn.

Diệt một con gián có thể mất vài giây, nhưng cũng có thể phải mất từ 6 đến 12 giờ, tùy thuộc vào kích thước của con gián, nó mới ngạt thở và chết, nên bạn cứ chuẩn bị sẵn khăn giấy hoặc bao nylon, để khi thấy gián nằm im thì chụp lại ngay.

 Vì một số loại keo xịt tóc có chứa VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi), hãy cẩn thận khi sử dụng phương pháp này, cẩn thận để không hít phải nó và bảo đảm phòng bạn có thông gió đầy đủ.

Tất nhiên, phương pháp này không phải không có nhược điểm và có thể để lại vết keo dính trên sàn. Tuy nhiên, bạn có thể chùi sạch cặn keo xịt tóc bằng bột borax và nước. Một nhược điểm khác của việc sử dụng keo xịt tóc để diệt gián là tính hữu dụng hạn chế của nó.

Ngoài tác dụng diệt gián, keo xịt tóc còn có nhiều công dụng khác:

Gom lông thú cưng rụng: Xịt một ít keo xịt tóc lên khăn giấy và dùng để dặm vào bề mặt các vật dụng bằng vải hay len trong nhà là cách rất hiệu quả để lấy đi lông chó mèo bám lên.

Giữ màu cho tranh vẽ chì: Tráng một lớp keo xịt tóc bên ngoài giúp tranh lâu phai nét chì hơn. Nếu tranh được vẽ bằng phấn màu hay đơn giản là than chì sẽ rất nhanh chóng phai màu nếu bạn không biết cách bảo quản. Bí kíp cho bạn là hãy xịt một lớp keo xịt tóc mỏng lên bề mặt tranh, các nét vẽ sẽ được giữ lại rất lâu.

 Xâu chỉ: Giờ bạn không còn chật vật vì lỗ kim quá bé nữa. Sợi chỉ sẽ cứng lại và dễ dàng cho bạn khi xâu kim hơn khi dùng keo xịt tóc xịt lên nó.

Tăng độ bền của vớ da: Những đôi vớ da thường dễ rách do rất mỏng manh. Để hạn chế điều này, bạn hãy xịt lên vớ một lớp keo xịt tóc trước khi sử dụng hoặc sau khi giặt vớ. Keo xịt tóc giúp cho sợi vải tăng tuổi thọ, bền hơn.

Tẩy vết mực giây trên quần áo: Vết mực trên áo dễ tẩy đi với keo xịt tóc. Mực viết bi là một trong những vết bẩn trên quần áo khó tẩy và khiến bạn khó chịu nhất. Việc làm sạch vết bẩn này sẽ đơn giản hơn nếu bạn có một bình keo xịt tóc. Xịt keo lên vết bẩn, ngâm trong nước một chút và chải sạch lại áo của bạn với bàn chải là xong ngay.

Tẩy vết son trên áo trắng: Vết son trên áo sơ-mi trắng cũng khó tẩy. Nhưng với keo xịt tóc bạn sẽ giải quyết nhanh gọn hơn. Xịt keo xịt tóc lên dấu son, để vài phút, lau sạch vết son với khăn giấy mềm và cuối cùng là giặt sạch áo như thường.

 Làm mới đôi giày: Một lớp keo xịt tóc phủ lên đôi giày của bạn sau khi chúng được đánh bóng là cách để giữ cho đôi giày bóng bẩy lâu hơn. Lúc này keo xịt tóc hoạt động như tráng một lớp gương lên đôi giày.

Giữ cho hoa tươi hơn: Một tác dụng rất thú vị khác của keo xịt tóc trong chăm sóc nhà cửa là chúng giúp hoa tươi được lâu hơn. Giữ bình xịt cách hoa khoảng 30cm rồi phun vào hoa, cách này sẽ giúp cho hoa không nở xòe ra và không rụng cánh.

Phòng vệ: Cuối cùng, keo xịt tóc là “vệ sĩ” của bạn đó. Khi bị tấn công bất ngờ, bạn có thể xịt ngay keo xịt tóc vào mắt đối phương và tranh thủ giây phút đối phương bị bất ngờ đó để cho hắn một cú đấm rồi… bỏ chạy.

(theo House Digest – Tháng 10/2023)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: