Ryan Nguyễn: 16 tuổi khoác áo sinh viên trường Y

Ryan Nguyễn chưa bao giờ nghĩ rằng anh sẽ được khoác áo trắng, trở thành sinh viên Y của trường John A. Burn School of Medicine năm 16 tuổi. (Ảnh: John A. Burns School of Medicine)

Năm 15 tuổi, Ryan Nguyễn chưa bao giờ nghĩ rằng anh sẽ được khoác áo trắng, trở thành sinh viên Y Dược của trường John A. Burn School of Medicine vào năm 16 tuổi.

Tuổi thơ của Ryan là những năm tháng ở thành phố phía Đông Honolulu, Hawaii, không có gì khác biệt với các bạn đồng trang lứa khác. Anh không phải là một học sinh có thành tích giỏi nhất trường trung học, nhưng Ryan nói, “tôi rất hào hứng với khoa học và nghiên cứu vào thời điểm đó.”

“Tuổi thơ của tôi chẳng có gì bất thường, nhưng tôi đã đọc rất nhiều sách, chơi nhiều trò chơi điện tử. Tôi đọc Red Wall, Artemis Fowl, nhiều tiểu thuyết thiếu niên như Harry Potter” – một bài viết về Ryan đăng tải trên trang web của trường John A. Burn School đã nói về anh như thế.

Đam mê về bộ môn sinh học và khoa học của Ryan bắt nguồn từ một hội chợ khoa học của trường, là bước đệm đầu tiên thúc đẩy anh lựa chọn ngành nghề tương lai.

Vào năm 11 tuổi, Ryan vào học các lớp của Cao Đẳng Cộng Đồng Kapi’olani Community College. (Ảnh: John A. Burns School of Medicine)

Ryan tự nhận mình may mắn có cơ hội biết đến lĩnh vực sinh học từ rất sớm. Anh nói, đó là cơ hội để anh thể hiện bản thân và thật sự làm một việc mà anh quan tâm đến, cảm thấy nó có tính xác thực. Khi còn ở môi trường tiểu học, Ryan chưa ý thức được mình muốn gì. Anh cảm thấy mọi thứ “rất trừu tượng.” Thậm chí, Ryan không cảm thấy có động lực để tiến xa, hoặc cố gắng là người vượt trội, ngay cả khi có thể.

“Tôi cảm thấy đó là những điều mà nhiều học sinh ngày nay đang vướng phải, loay hoay với nó. Do đó, tôi rất hạnh phúc khi tôi đã có cơ hội làm một việc tôi thật sự yêu thích,” anh nói.

Vào năm 11 tuổi, Ryan vào học các lớp của Cao Đẳng Cộng Đồng Kapi’olani Community College. Xung quanh anh lúc đó là những thanh thiếu niên độ tuổi 20. Điều này thật sự không dễ dàng với Ryan. Anh nhớ lại lúc đó, rất nhiều sự tò mò từ các bạn sinh viên đồng môn.

“Tôi đã rất lo lắng mọi người sẽ nhìn tôi kỳ lạ đến mức sẽ không giao tiếp với tôi, nhưng nói thật là các bạn rất dễ thương và tốt. Tôi đã hoà mình với mọi người ngay lập tức, cho đến học kỳ thứ hai, thứ ba của chúng tôi,” Ryan nói.

Ryan ghi danh vào các lớp cử nhân của University of Hawaiʻi ở Mānoa và KCC với kế hoạch ban đầu là làm nghiên cứu. Tại đây, anh cảm thấy mình như một sinh viên chuyên ngành, một người muốn đi theo con đường sinh học thuần tuý như nghiên cứu.

Khi tốt nghiệp cử nhân Bachelor of Science của University of Hawaiʻi ở Mānoa, Ryan 15 tuổi. Anh đã dễ dàng vượt qua một bài kiểm tra có giá trị tương tự như GED để tốt nghiệp Kapi’olani Community College, và quyết định đuổi sự nghiệp y dược. Anh ghi danh vào University of Hawai’i John A. Burns School of Medicine.

Năm 16 tuổi, Ryan Nguyễn khoác áo trắng, trở thành sinh viên năm nhất của trường Y.

Trả lời trên trang báo mạng của trường John A. Burns School of Medicine, Ryan nói anh muốn theo đuổi khoa học chỉnh hình (orthopedics). Ryan cũng không phải là “tuổi teen” đầu tiên trở thành sinh viên trường Y John A. Burns của University of Hawai’i và anh hiểu là một trong những người trẻ tuổi nhất của trường sẽ có nhiều lợi ích.

Ryan nói anh muốn theo đuổi khoa học chỉnh hình (orthopedics). Ảnh chụp từ video

“Tôi cảm thấy tôi có thể liên lạc với nhiều bệnh nhân trẻ. Tôi hiểu tất cả chúng ta đều trải qua những cột mốc thời gian như nhau trong cuộc đời mình. Chúng ta đều có tuổi trẻ, nhưng tôi hạnh phúc khi tôi được làm việc chung với những người cùng trang lứa, những người mà tôi có thể hiểu những khó khăn của họ,” Ryan nói, “Có thể khi nhìn thấy một gương mặt trẻ như họ, họ sẽ cởi mở hơn.”

Mặc dù anh thừa nhận mình đã bỏ lỡ vài trải nghiệm của tuổi thiếu niên, nhưng Ryan sẽ không đánh đổi con đường anh đang đi với bất cứ điều gì. Một ngày nào đó, không xa, anh muốn trả lại bằng hình ảnh một bác sĩ truyền nguồn cảm hứng cho sinh viên.

Vẫn là Ryan Nguyễn, sinh viên trường Y năm 16 tuổi, nói: “Tôi không hề hối hận. Tất cả đều rất tuyệt vời với tôi, những gì tôi mong muốn và chính xác là những gì tôi đã nghĩ đều được thực hiện. Tôi sẽ nói rằng bạn sẽ có ít thời gian của tuổi trẻ, khi bạn bắt đầu ước mơ của mình sớm hơn một chút. Sẽ có rất nhiều điều trò vui bên ngoài, nhưng có rất nhiều điều mà bạn chỉ có thể làm ở trường trung học.

Có rất nhiều thứ mà mình chỉ có thể có nếu mình không theo đuổi việc con đường học khó khăn. Tôi đã đánh đổi và những thứ tôi chọn trong vấn đề đó rất đáng giá.”

––

Đọc thêm:

Người gốc Việt tỵ nạn bước vào văn đàn nước Mỹ như thế nào?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: