Thuốc remdesivir trị coronavirus: cần nghiên cứu thêm

H.C.

Công ty Gilead Sciences có trụ sở tại California đã cung cấp thuốc remdesivir, được cho là có thể trị coronavirus chủng mới, cho hơn 1.700 bệnh nhân và năm cuộc thử thuốc lớn đã được thực hiện. Nhưng kết quả cuộc thử nghiệm đầu tiên cho thấy có người đỡ hẳn nhưng cũng có người bị nặng hơn, các chuyên gia cho rằng thuốc có triển vọng nhưng cần được nghiên cứu sâu thêm.

Kết quả cuộc thử nghiệm đầu tiên xuất bản trên tạp chí New England Journal of Medicine hôm nay thứ Sáu 10-04 cho biết 53 bệnh nhân, tuổi từ 23 đến 82, tại Mỹ, châu Âu, Canada và Nhật Bản, được dùng thuốc remdesivir – tất cả đều bị nhiễm coronavirus và đều trong tình trạng nguy kịch; trong đó 34 người phải dùng máy trợ thở.

Công ty Gilead Sciences có trụ sở tại Californi. Hình: REUTERS/Stephen Lam

Các bệnh nhân được dùng thuốc remdesivir ít nhất 10 ngày, qua đường truyền tĩnh mạch. Sau 18 ngày điều trị, có 36 bệnh nhân, tức 68%, sức khỏe được cải thiện, không cần dùng máy trợ thở hay tiếp thêm dưỡng khí (oxygen); nhưng tám người trở nặng, bảy người tử vong – đều trên 70 tuổi; bốn người không tiếp tục điều trị vì tình trạng sức khỏe không cho phép.

Tỷ lệ tử vong 13% theo các chuyên gia là thấp hơn một số trường hợp thử thuốc khác, nhưng vì không có một nhóm bệnh nhân tương tự được điều trị bằng loại thuốc khác để đối ứng nên không thể so sánh một cách chuẩn xác.

Hơn mười người có các vấn đề nghiêm trọng nhưng không rõ là do hiệu ứng của thuốc hay chỉ do diễn tiến của bệnh. Những người này có triệu chứng bị sốc nhiễm trùng, có vấn đề về thận và các cơ quan nội tạng khác.

Bác sĩ Elizabeth Hohmann, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, dẫn đầu một trong các nhóm nghiên cứu thử thuốc, nói “Trông có vẻ đáng khích lệ” và thêm rằng bà không ngạc nhiên khi thấy có một số vấn đề. Bác sĩ Derek Angus, phụ trách hồi sức cấp cứu của Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh, không tham gia cuộc nghiên cứu, thì cho rằng tỷ lệ phục hồi như vậy là tốt, nhưng “chưa có cách nào để biết thuốc remdesivir có hữu dụng hay không”.

Kết quả của bốn cuộc thử thuốc còn lại sẽ có vào cuối tháng này.

(AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: