Air Force One, “cục xương” khó nhằn cho Boeing

Chuyên cơ tổng thống Hoa Kỳ Air Force One (ảnh: Brittany Murray/MediaNews Group/Long Beach Press-Telegram via Getty Images)

Ngũ Giác Đài đang điều tra tại sao các nhân viên Boeing làm việc với các máy bay tuyệt mật Air Force One chưa có chứng thực an ninh mới với những bổ sung cần thiết, sau khi chứng thực cũ kết hạn.

Một rắc rối nữa cho Boeing

Khoảng 250 công nhân Boeing đã quá hạn tái chứng thực những thông tin an ninh cá nhân cần thiết để tiếp tục làm việc với các chuyên cơ tổng thống được phân loại an ninh cao. Các quan chức Ngũ Giác Đài đang xem xét kỹ lý do tại sao lại có chuyện chậm trễ này. Theo một quan chức Ngũ Giác Đài và một người quen thuộc với vấn đề giấu tên, Bộ Quốc phòng và Boeing đang phối hợp kiểm tra xem có bao nhiêu nhân viên Boeing có quyền tiếp cận Air Force One hiện được sử dụng bởi Tổng thống Joe Biden hoặc đang sản xuất ở San Antonio.

Giấy chứng thực an ninh gọi là “Yankee White” (Yankee White security credentials) của một số nhân viên Boeing đã hết hạn nhiều tháng hoặc vài năm trước (có ít nhất một trường hợp hết hạn hơn… bảy năm). Lỗi chứng thực bảo mật liên quan đến khoảng 250 nhân viên Boeing. Một phát ngôn viên của Không lực Hoa Kỳ (Air Force) cho biết Không lực và Boeing đang xem xét những gì gọi là “một sai sót về cập nhật an ninh nhân sự” và tìm hiểu lý do tại sao Boeing không cập nhập chứng thực an ninh đúng hạn cho các nhân viên để duy trì quyền tiếp cận Air Force One của họ.

Phát ngôn viên Air Force cho biết những nhân viên bị ảnh hưởng sẽ sớm đáp ứng các yêu cầu an ninh để có thể tiếp tục công việc. Bà nói thêm: “Không lực và Boeing tiếp tục bổ sung chứng thực an ninh cho các máy bay phản lực tổng thống. Boeing đã thông báo cho Ngũ Giác Đài về thiếu sót chứng thực an ninh vào ngày 14 Tháng Ba sau khi phát hiện được vấn đề trong lúc tiến hành đánh giá hồ sơ về nhân viên của họ.

Yankee White thực hiện nghiêm ngặt chế độ khai báo thông tin cá nhân vì đây là máy bay chở tổng thống Mỹ. Một phát ngôn viên của Boeing xác nhận công ty đã nhanh chóng thông báo cho Không lực sau khi phát hiện ra những gì công ty xem chỉ là “chậm trễ hành chính”.

Không chỉ có vấn đề an ninh nhân viên

Đây là sự cố mới nhất đối với Boeing khi công ty đang chế tạo những chiếc Air Force One tương lai sau nhiều năm chậm tiến độ làm tốn tiền của người nộp thuế và thiệt hại cho các cổ đông công ty.

Do thiếu sót chứng thực an ninh, các nhân viên Boeing bị ảnh hưởng đã tạm thời mất quyền tiếp cận vào các khu vực hạn chế cho cả chiếc Air Force One đang hoạt động và chiếc đang sản xuất. Nhưng máy bay vẫn hoạt động bình thường và lịch trình chế tạo Air Force One mới không thay đổi. Phát ngôn viên của Không lực cho biết đến Chủ nhật tuần qua, hầu hết các nhân viên bị ảnh hưởng đã đủ điều kiện để tiếp cận vào một số khu vực nhưng muốn vào các ứng dụng được bảo mật tối đa họ phải có các đồng nghiệp đã có chứng thực an ninh đi kèm.

Máy bay tổng thống thường yêu cầu các giao thức an ninh chặt chẽ hơn và kiểm tra lý lịch nhân viên chuyên sâu hơn. Khác với máy bay thương mại bình thường, Air Force One được sửa đổi rất nhiều với các trang bị phòng thủ, liên lạc và các thiết bị bảo mật khác.

Glenn S. Gerstell, cựu cố vấn Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), nhận định: “Bên phản gián sẽ sàng lọc rất kỹ những ai được quyền truy cập vào thông tin hoặc tài liệu nhạy cảm, để đảm bảo an toàn 100%. Nhưng ngay cả khi đã qua được kiểm tra an ninh và được chứng thực phê duyệt, các nhân viên Boeing vẫn có thể bị những kẻ thù của nước Mỹ mua chuộc hoặc tống tiền để chuyển các thông tin mật liên quan đến Air Force One cho họ”.

Lỗ nặng

Boeing đã trải qua nhiều thất bại trong những năm gần đây, từ an ninh đến nhân lực. Vào cuối năm 2021, hai chai rượu tequila được tìm thấy trên một trong những chiếc Air Force One đang được lắp ráp. Những nghi ngờ về an ninh đã dẫn đến bức thư của Không lực gửi Boeing, trong đó nêu rõ: “Chính phủ ít tin tưởng vào khả năng của công ty trong việc quản lý phạm vi an ninh rộng lớn của chương trình Air Force One”.

Boeing thú nhận các chậm trễ về an ninh nhân viên là một trong những lý do dẫn đến sự chậm trễ và tăng chi phí đối với các chiếc Air Force One tương lai mang bí số VC-25BS. Sau khi công ty ấn định khoản phí $766 triệu cho chương trình trong Quý III năm ngoái, Giám đốc tài chính Boeing Brian West thừa nhận “lực lượng lao động là một vấn đề tiềm ẩn”.

Bộ Quốc phòng công nhận tỷ lệ từ chối chứng thực an ninh Yankee White (Yankee White security credentials) là một yếu tố dẫn những khó khăn trong việc tuyển dụng của Boeing để sản xuất những chiếc Air Force One tương lai. Boeing cho biết đã bị mất gần $2 tỷ cho dự án Air Force One mới kể từ khi họ đạt được thỏa thuận với Tổng thống lúc đó là Donald Trump năm 2018. Thế hệ mới chuyên cơ tổng thống ban đầu được dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm 2024. Nay sự chậm trễ có thể kéo lùi thời điểm qua cuộc bầu cử năm 2028. Chính quyền Biden trước đây cho biết sẽ bỏ ý định sơn màu đỏ, trắng và xanh mà ông Trump muốn nhưng đầu tháng này lại quyết định giữ yên như vậy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: