Ngừa cảm lạnh trong những tháng mùa đông

(minh họa: Unsplash)

Việc hỗ trợ khả năng miễn dịch không chỉ là bổ sung thêm vitamin, mà còn có nhiều cách khác, giúp bạn “chống chọi” mùa đông giá lạnh.

Mặc dù việc ăn nhiều trái cây và rau quả chắc chắn sẽ có lợi, nhưng vẫn có những loại thực phẩm cũng như những hoạt động khác mà bạn có thể thực hiện để mang lại cho mình sức khoẻ tốt nhất trong những tháng mùa đông.

Đây là bằng gợi ý thiết thực và thú vị:

Ăn nhiều trái cây và rau quả có nhiều màu sắc

Các loại rau như khoai lang, bí đỏ và củ cải đường rất giàu beta-carotene mà cơ thể bạn sẽ chuyển đổi thành vitamin A.

Con người cần vitamin A để giữ cho lớp niêm mạc trong mũi và phổi đủ khỏe để chống lại nhiễm trùng. Các loại thực phẩm khác nên bao gồm là trái cây màu cam và đỏ như cam, hồng, xoài, mơ và dưa.

Trái cây và rau quả cũng thường là nguồn cung cấp vitamin C tốt, hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Mặc dù vitamin C từ lâu đã được coi là một biện pháp phòng ngừa hữu ích để tránh bị cảm lạnh thông thường.

Các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C liều cao phù hợp nhất với những người phải chịu áp lực thể chất cường độ cao trong thời gian ngắn như vận động viên sức bền hoặc những người sống trong môi trường rất lạnh.

Vitamin C có từ các loại rau lá xanh đậm như củ cải và rau bina, ớt, bông cải xanh, đậu Hà Lan, trái kiwi và trái cây họ cam quýt.

Trái cây có Vitamin C. (minh họa: Unsplash)

Ăn thêm tỏi và hành
Những loại củ quả họ rau tuyệt vời này chứa các loại dầu mạnh có tác dụng chống vi khuẩn, vì vậy chúng giúp bạn tránh bị nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra. Ngoài ra, chúng cũng hỗ trợ sức khỏe đường ruột vì chúng là prebiotic bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn khỏe mạnh.

Cho đến thời điểm này, các thử nghiệm chứng minh hiệu quả của tỏi trong việc ngăn ngừa cảm lạnh thông thường có rất ít bằng chứng, nhưng vì tỏi và hành đều có những lợi ích sức khỏe ấn tượng, nên chúng vẫn có giá trị trong kế hoạch ăn uống của bạn.

Nếu bạn ghét hơi thở có mùi tỏi hoặc dư vị mạnh mẽ đó, hãy chọn loại tỏi đen lên men. Chúng có hương vị balsamic phong phú và được cho là có tác dụng gấp đôi so với tỏi thông thường mà không gây mùi… khó ngửi.

(Minh họa: Karolina Grabowska/Pexels)

Bổ sung vitamin D
Vitamin D là chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lượng vitamin quan trọng thấp này sẽ có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Trong những tháng mùa đông, lượng ánh sáng mặt trời thấp có nghĩa là bạn cần bổ sung vitamin D cho khẩu phần ăn uống của mình. Các loại cá có dầu như cá hồi và cá thu, trứng và nấm, nếu ăn thường xuyên trong mùa đông là một cách hữu ích để bổ sung lượng vitamin D cho bạn.

Nhiều nghiên cứu khuyến nghị mọi người, kể cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú, cân nhắc việc bổ sung 10 microgam vitamin D hàng ngày trong những tháng mùa thu và mùa đông.

Ăn nhiều yến mạch và lúa mạch

Yến mạch và lúa mạch rất giàu chất xơ hòa tan trong nước gọi là beta-glucans, ngoài việc giúp bạn no lâu.

Ngoài ra, yến mạch còn có tác dụng điều chỉnh miễn dịch có giá trị vì nó giúp tăng số lượng và chức năng của các tế bào miễn dịch bảo vệ.

Bổ sung chất béo lành mạnh

Chất béo omega-3 rất cần thiết cho nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả việc sản xuất tế bào miễn dịch, đó là lý do tại sao các hướng dẫn khuyên mọi người nên ăn cá hai lần mỗi tuần. Ít nhất một phần phải là loại có dầu, chẳng hạn như cá thu, cá hồi, cá mòi và cá hồi. 

Nếu bạn là người ăn chay hoặc thuần chay, hãy bổ sung các nguồn axit béo omega-3 trong thực vật như hạt chia, hạt lanh và quả óc chó.

Cá hồi chứa nhiều vitamin E. (minh họa: Unsplash)

Giữ gìn vệ sinh

Khi mùa cảm lạnh và cúm đến, hãy chú ý đến việc vệ sinh bản thân kỹ càng hơn. Thường xuyên lau mọi bàn phím và điện thoại bằng khăn lau sát trùng trước khi sử dụng. Rửa tay thường xuyên và tránh cho tay lên mặt, đặc biệt là miệng và mũi.

Tăng cường hoạt động

Hãy ra ngoài và hấp thụ ánh sáng ban ngày càng nhiều càng tốt và duy trì hoạt động thể chất. 

Tập thể dục vừa phải, vì tập luyện quá sức sẽ làm giảm phản ứng miễn dịch, cũng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch vì việc này kích thích sản xuất tế bào bạch cầu – những tế bào bảo vệ bạn tránh khỏi bệnh tật. 

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: