Biden gặp khó: Phát hiện thêm lô tài liệu thứ hai

Tại cuộc họp báo hôm qua với hai nhà lãnh đạo Mexico và Canada, Tổng thống Joe Biden (trái) nói ông rất ngạc nhiên khi biết có tài liệu mật của chính phủ tại văn phòng cũ của ông. Ảnh Luis Barron / Eyepix Group/Future Publishing via Getty Images

Các phụ tá của Tổng thống Joe Biden lại tìm thấy một lô tài liệu mật mới tại một địa điểm thứ hai có liên quan đến ông Biden – lô tài liệu mật thứ hai được phát hiện trong ba ngày – một việc chắc chắn sẽ gây khó cho ông Biden và đẩy mạnh các cuộc tấn công của đảng Cộng hòa.

Hiện chưa rõ lô tài liệu mật thứ hai được tìm thấy ở đâu và khi nào. Nhưng các phụ tá của ông Biden đã lùng sục nhiều nơi kể từ tháng Mười Một năm ngoái, sau khi các luật sư riêng của ông phát hiện ra một số hồ sơ mật tại một văn phòng nghiên cứu của ông Biden ở Washington và đã báo cáo để Bộ Tư pháp xem xét.

Các chính trị gia Cộng hòa rất hứng khởi với tiết lộ mới. Họ cáo buộc ông Biden đạo đức giả khi gọi cựu Tổng thống Donald J. Trump là vô trách nhiệm vì ông Trump đã biển thủ các tài liệu nhạy cảm của chính phủ, mang về câu lạc bộ tư nhân và nơi ở của ông ở Florida. 

Hôm qua thứ Ba, ông Biden nói với các phóng viên ở thành phố Mexico rằng ông “ngạc nhiên” khi biết các luật sư của ông đã tìm thấy tài liệu mật của chính phủ trong văn phòng cũ của ông tại Trung tâm Ngoại giao và Tham gia Toàn cầu Penn Biden. Ông Biden đã làm việc tại văn phòng này từ giữa năm 2017, sau khi ông mãn nhiệm kỳ phó tổng thống, cho đến khi ông quyết định ra tranh cử tổng thống giữa năm 2020.

Ông Biden đang tham dự hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ với lãnh đạo Canada và Mexico ở Mexico City, cũng cho biết nhân viên của ông đã hợp tác đầy đủ với Cục Lưu trữ Quốc gia và Bộ Tư pháp. “Khi được thông báo về vụ phát hiện này, tôi rất ngạc nhiên khi biết có bất kỳ hồ sơ nào của chính phủ được chuyển đến văn phòng đó,” ông Biden nói tại Mexico. “Nhưng tôi không biết những tài liệu đó có những gì,” ông nói thêm.

Một ngày sau, hôm nay thứ Tư, đài NBC News đưa tin một lô tài liệu khác đã được tìm thấy ở một địa điểm không được tiết lộ.

Vụ khám xét nhà ông Trump ở Florida hồi tháng Tám 2022 cho thấy ông Trump giữ nhiều tài liệu có dấu mật và tối mật (SCI) mà không trả lại cho chính phủ khiến Bộ Tư pháo phải xin trát tòa để khám nhà. Ảnh Bộ Tư pháp.

Theo quy định của Đạo luật Hồ sơ Tổng thống (Presidential Records Act) tất cả các tài liệu chính thức trong Tòa Bạch Ốc – được phân loại và không được phân loại “mật” – đều phải được chuyển giao cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia khi chính quyền mãn nhiệm kỳ.

Năm 2021 sau khi ông Trump rời nhiệm sở, các quan chức phụ trách kho lưu trữ đã xác định ông Trump chưa trả các tài liệu nhạy cảm và yêu cầu ông trả lại. Vấn đề cuối cùng đã được chuyển đến Bộ Tư pháp, và Bộ này cuối cùng đã xin lệnh khám xét để thu hồi các tài liệu mật, bao gồm một số tài liệu mang dấu tối mật.

Trong trường hợp ông Biden, lô tài liệu đầu tiên mà các luật sư của ông tìm thấy đã được tự nguyện trả cho cơ quan lưu trữ vào tháng Mười Một và không được ghi nhận là tài liệu bị thất lạc. 

Việc phát hiện ra lô tài liệu thứ hai đặt ra những câu hỏi mới về việc xử lý tài liệu nhạy cảm của nhóm của ông Biden – những người luôn tự hào tuân thủ các tiêu chuẩn và quy tắc mà người tiền nhiệm của ông Biden đã bỏ qua. 

Nhưng theo báo The New York Times, hoàn cảnh của hai trường hợp “tài liệu mật” của ông Trump và ông Biden dường như rất khác nhau. Nếu như ông Trump đã nhiều tháng chống lại yêu cầu của chính phủ về việc trả lại hồ sơ mà ông lưu giữ tại dinh thự Mar-a-Lago và không tuân thủ đầy đủ trát đòi hầu tòa, đội ngũ của ông Biden dường như đã hành động nhanh chóng và đúng luật; họ đã ngay lập tức mời các quan chức Cục Lưu trữ Quốc gia đến nhận lại hồ sơ và đã thông báo cho Bộ Tư pháp.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Merrick B. Garland, người chủ trì cuộc điều tra về vai trò của ông Trump trong vụ tấn công Điện Capitol ngày 6 tháng Giêng năm 2021 và vụ án tài liệu, đã giao cho luật sư John R Lausch Jr. –  Biện lý liên bang Hoa Kỳ tại Chicago, người được ông Trump bổ nhiệm và ông Biden giữ lại làm việc –  mở cuộc điều tra sơ bộ về những tài liệu mới phát hiện liên quan tới ông Biden. Các nhà phân tích cho rằng, Bộ trưởng Garland sẽ dựa vào kết quả điều tra của Biện lý Lausch Jr. để quyết định có cần thiết bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt cho vụ điều tra này hay không. Hồi tháng Mười Một năm ngoái, Bộ trưởng Garland đã bổ nhiệm luật sư Jack Smith làm công tố viên đặc biệt để điều tra vụ tài liệu của ông Trump.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đang bị sức ép phải điều tra vụ tài liệu mật của Biden như đang làm với vụ biển thủ tài liệu của Trump dù bản chất hai vụ này là khác nhau. ẢnhPete Marovich/Getty Images

Nhưng dư luận không thể không so sánh vụ tài liệu của ông Trump với vụ Biden và các nhà phân tích cho rằng, nếu ý nghĩa pháp lý của hai vụ phát hiện trong tuần này vẫn chưa rõ, thì ý nghĩa chính trị đã rõ ràng hơn.

Các chính trị gia Cộng hòa, mong muốn thoát khỏi tình trạng “nội chiến” trong cuộc tranh giành quyền lãnh đạo Hạ viện gần đây của họ, hy vọng sẽ biến vụ “tài liệu Biden” thành một cuộc tấn công nhằm gây thiệt hại cho ông Biden và làm giảm tác động của những rắc rối của ông Trump.

Hôm qua thứ Ba, Dân biểu James Comer (Cộng hòa – Kentucky), chủ tịch mới của Ủy ban Giám sát Hạ viện, đã gửi một yêu cầu tới cơ quan lưu trữ quốc gia và văn phòng pháp lý Tòa Bạch Ốc yêu cầu thông tin về việc ông Biden “không trả lại các hồ sơ mật sau thời gian làm phó tổng thống.”

Vào hôm nay thứ Tư, ông Comer đã đi thêm một bước nữa trong việc buộc chính quyền Biden phải chịu trách nhiệm về những gì đảng Cộng hòa mô tả là “vũ khí hóa các cơ quan liên bang”: ông thúc ép Bộ Tài chính phải cung cấp thông tin về giao dịch tài chính của gia đình ông Biden. Rõ ràng đảng Cộng hòa đang say sưa với tiết lộ hôm thứ Tư. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: