“Đệ nhất cao niên” ở Georgia

Chương trình Ngày Giỗ tổ Hùng Vương tổ chức tại First Senior Center

Số người cao niên sinh sống định cư tại Hoa Kỳ nói chung và tại tiểu bang Georgia nói riêng mỗi năm càng nhiều. Họ là những cô chú đã hy sinh tuổi thanh xuân cho thời cuộc, cho xã hội và gia đình, nay đến lúc ngơi nghỉ. Để đáp ứng nhu cầu của người già, mỗi nơi có mỗi cách làm riêng nhằm giúp những bậc cao niên có được cuộc sống xế chiều được an yên và vui vẻ.

Tiểu bang Georgia hiện tại có khá nhiều hội và trung tâm dành cho người cao niên, không những người Việt xây dựng và quản lý mà còn có cả người Hàn Quốc, người Mỹ, người Ấn Độ… Mỗi nơi làm một cách, có chỗ chỉ làm home care, có chỗ vừa làm home care và một phần day care nhưng có nơi lại vừa tổ chức home care vừa tổ chức day care hằng tuần. First Senior Center tọa lạc trên đường Peachtree Industrial Blvd thuộc thành phố Norcross là một ví dụ.

Thành lập cách đây vừa tròn năm năm (tính đến Tháng Sáu này), trung tâm này do một phụ nữ Việt Nam gầy dựng với tâm của một người đồng hương dành cho bà con đồng hương cao niên sinh sống ở quận Gwinnett, Dekaib, Fuiton, Forsyth, Hall và Cobb. Nơi đây như một tổ ấm gia đình, mọi người đến sinh hoạt đều sẵn sàng chia sẻ những vui buồn trong cuộc đời và cuộc sống thường nhật. Qua Mỹ lúc mới 9 tuổi, nói tiếng Việt không được rành lắm nhưng được cái dễ nghe, cô Von Trần kể:

“Năm 2017, qua nhiều đêm trăn trở với những người cao niên mà mình gặp ở các buổi sinh hoạt cộng đồng và trong các lần đi chợ Việt, thấy các cụ ao ước có được một nơi sinh hoạt để an yên vui vẻ khi tuổi xế chiều, tôi bàn với chồng nên tìm một chỗ để xây dựng một nơi sinh hoạt cho các vị cao niên. Ý tưởng này được anh Cường, phu quân của tôi, tán thành ngay”.

Cô Giám đốc First Senior Center Von Trần và chồng (anh Cường)

Hai ba năm đầu sau khi thành lập, First Senior Center gặp không biết bao nhiêu khó khăn vì phải tự trang trải mọi thứ. Vợ chồng anh Tạ Bé, người gắn bó với Trung tâm từ ngày thành lập cho đến nay, cho biết thêm:

“Mấy năm đầu thấy vợ chồng cô Von chạy trên chạy dưới lo cho từng cô chú lớn tuổi mà thương. Vợ chồng tôi đôi lúc cũng phải cùng xăn tay áo vận động thêm chút tài chính để góp với Trung tâm. Được cái cô Von Trần và chồng cô đều có cái tâm rất tốt nên ai cũng yêu mến. Chừ thấy cơ ngơi đàng hoàng, mọi người đến sinh hoạt rất đông và vui vẻ, ai cũng mừng”.

Cùng trò chuyện với chúng tôi, anh Hưng – trước năm 1975 là sĩ quan pháo binh Việt Nam Cộng Hòa – cũng khẳng định Trung tâm đã phát triển cả số lượng hội viên lẫn chất lượng phục. Những ngày dịch bệnh COVID-19 hoành hành, cô Von cùng với ban giám đốc Trung tâm lo cho hội viên từng bữa ăn đặt ở nhà hàng rồi cho xe đưa đến tận cửa nhà; thường xuyên gọi điện thoại thăm hỏi… Cô Von Trần còn mở trang Facebook làm nhịp cầu giữa Trung tâm với bà con khi phải cách ly không tập trung sinh hoạt được. Một chương trình sinh hoạt online được thực hiện. Bác sĩ, nhân y tế của Trung tâm thường xuyên nhắc nhở, trao đổi cách phòng chống dịch bệnh…

Phân phát thực phẩm miễn phí
Vợ chồng ông bà Nguyễn Lương Hưng, những người gắn bó với First Senior Center từ những ngày đầu
Vợ chồng ông bà Tạ Bé, cũng là những người gắn bó với First Senior Center từ những ngày đầu thành lập

First Senior Center còn tổ chức tiêm phòng vaccine cho tất cả vị cao niên kể cả hội viên và không hội viên. Đây là Trung tâm đầu tiên ở Georgia tổ chức tiêm vaccine cho người cao niên với cả ba mũi với hơn 500 người tham gia mỗi lần. Cô giám đốc Von Trần còn mua gạo và một số vật dụng y tế tặng cho các vị đã được tiêm ngừa.

Ông bà mục sư Đào Văn Chinh tỏ ý rất vui và hài lòng khi thấy sự tiếp đón và lo lắng của vợ chồng cô Von Trần đối với người cao niên. Hiện Trung tâm đã sinh hoạt trở lại bình thường một tuần sáu ngày. Điều đáng chú ý là tuần nào First Senior Center cũng tổ chức phát thực phẩm cho cả những hội viên và người cao niên ở các quận hạt chung quanh chưa phải là hội viên. Trong tuần có hai ngày sinh hoạt văn nghệ và khiêu vũ, chương trình sức khỏe đời sống, tập thể dục dưỡng sinh, lớp dạy tiếng Anh, cắt tóc miễn phí… Vào ngày lễ Mother’s Day vừa qua, vợ chồng cô Von Trần mua hoa hồng, quà tặng cho quý cô quý mẹ…

Tiêm vaccine COVID-19 cho quí cao niên tại trung tâm

Cô Von Trần còn cho biết thêm: Trung tâm cũng giúp lo một phần hậu sự cho những cụ từ trần. Trò chuyện với các bác cao niên đang sinh hoạt tại First Senior Center, khi được hỏi về sinh hoạt ở đây, mọi người đều vui vẻ cho biết, Trung tâm như một mái ấm gia đình. Nhờ đến đây mà họ như quên đi tuổi già, thấy cuộc sống quanh mình đẹp hơn. Y bác sĩ Trung Tâm luôn chăm sóc họ chu đáo. Muốn đi chợ, nhà thờ hay đi chùa đều có người phục vụ tận tình. Những vị không lái xe được thì Trung tâm có xe đưa rước tận nhà.

Cô Von Trần cho biết thêm, vì số lượng hội viên đến sinh hoạt gấp năm lần trước đây nên Trung tâm sẽ chuyển đến một địa điểm mới rộng rãi hơn. Dự định trong Tháng Sáu năm nay, nhân dịp kỷ niệm năm năm thành lập Trung tâm, vợ chồng anh Cường-cô Von sẽ mời cô chú anh chị em trong cộng đồng cùng hội đoàn trong tiểu bang đến chung vui và nếu thuận duyên sẽ cho ra mắt một tờ báo riêng của Trung tâm để phục vụ nhu cầu đọc của quý vị cao niên.

_______

Bài và ảnh: Trần Phú Đa

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: